Google và Meta nhận án phạt từ Hàn Quốc vì thu thập trái phép thông tin cá nhân
Gia Linh
16/09/2022
Mức phạt mà Google và Meta nhận được lần lượt là 69,2 tỷ won và 30,8 tỷ won…
Theo thông tin từ hãng thông tấn Yonhap, mới đây Google và Meta đã nhận mức phạt lần lượt là 69,2 tỷ won (~49,5 triệu USD) và 30,8 tỷ won (~22 triệu USD) vì thu thập thông tin cá nhân trái phép tại Hàn Quốc, sử dụng thông tin thu thập được cho quảng cáo trực tuyến được cá nhân hóa.
Đây là quyết định phạt đầu tiên phía Hàn Quốc đưa ra với hành vi thu thập thông tin cá nhân trái phép và sử dụng chúng cho nền tảng quảng cáo trực tuyến. Đồng thời, đây cũng là mức phạt lớn nhất trong mục vi phạm “Luật Bảo vệ thông tin cá nhân”.
Hãng thông tấn Yonhap cũng cho biết Hàn Quốc đã bắt tay tra xét vụ việc kể từ tháng 2/2021. Qua điều tra, họ phát hiện Google và Meta đã phân tích thông tin hành vi người dùng trên nhiều nền tảng khác, suy ra thông tin người dùng quan tâm và tiến hành sử dụng cho việc phân phối quảng cáo được cá nhân hóa.
Hai gã khổng lồ công nghệ đã thực hiện điều đó mà không hề có sự cho phép của người dùng.
Theo báo cáo, Google đã thu thập và sử dụng thông tin của người dùng trên các nền tảng khác mà không có sự cho phép kể từ năm 2016, đặt các tùy chọn liên quan trong chính sách bảo mật để được mặc định đồng ý.
Mặt khác, Meta cũng thu thập thông tin người dùng và sử dụng trái phép kể từ ngày 14/08/2018. Gần đây, Meta có động thái cố gắng thay đổi chính sách bảo mật để người dùng không thể sử dụng một số dịch vụ khi chưa đồng ý cho thu thập thông tin cá nhân. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ sau khi vấp phải sự phản đối gay gắt của người dùng.
Thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu ghi nhận cột mốc 61 tỷ USD trong năm 2025, nhờ nhu cầu hạ tầng cho AI và điện toán đám mây.
Trí tuệ nhân tạo là nguyên nhân chính dẫn đến gần 55.000 vụ sa thải tại Hoa Kỳ trong năm 2025, theo báo cáo từ Challenger, Gray & Christmas.
Chính phủ Nhật Bản triển khai nền tảng AI Gennai để giảm tải công việc cho công chức, hỗ trợ soạn thảo trả lời chất vấn Quốc hội.
Trung Quốc tiếp tục là quốc gia chi tiêu lớn nhất cho thiết bị sản xuất bán dẫn, với dự báo doanh số đạt 156 tỷ USD vào năm 2027.
Doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược tìm kiếm trước sự bùng nổ của AI search, liệu có thay thế hoàn toàn SEO truyền thống?
Làn sóng IPO từ các công ty chip và AI Trung Quốc gia tăng, với ít nhất sáu doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết tại Hong Kong trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.
Amazon đang đàm phán đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, mở ra cơ hội chiến lược trong cuộc đua AI giữa các ông lớn công nghệ.
Lợi nhuận của CATL và Sungrow tăng vọt nhờ nhu cầu toàn cầu, bất chấp thuế quan từ Mỹ. Trung Quốc chiếm 60% lượng pin lithium-ion nhập khẩu của Mỹ.
Microsoft, Meta và Google đang tìm cách giảm rủi ro tài chính từ đầu tư AI bằng các thỏa thuận với doanh nghiệp nhỏ, tạo ra những cơ hội mới trong ngành công nghệ.
Khảo sát cho thấy 68% CEO sẽ tiếp tục đầu tư vào AI trong năm 2026, bất chấp hiệu quả ngắn hạn chưa thuyết phục.