Grab hòa vốn sớm hơn kỳ vọng sau khi ghi nhận khoản lỗ thu hẹp

Gia Linh
Chia sẻ

Grab dự kiến doanh thu của mình trong năm 2023 sẽ đạt từ 2,2 tỷ USD tới 2,3 tỷ USD…

Grab hòa vốn sớm hơn kỳ vọng sau khi ghi nhận khoản lỗ thu hẹp
Grab hòa vốn sớm hơn kỳ vọng sau khi ghi nhận khoản lỗ thu hẹp

Vừa qua, siêu ứng dụng Grab đã công bố rằng doanh thu của họ trong quý 4/2022 đã tăng 310% so với cùng kỳ năm 2021, lên 502 triệu USD. Điều này được củng cố bởi sự tăng trưởng trong phân khúc di động và giao hàng, giảm các ưu đãi và thay đổi mô hình kinh doanh cung cấp dịch vụ giao hàng tại một trong những thị trường của ứng dụng. 

Doanh thu năm 2022 của Grab đạt 1,43 tỷ USD, tăng 112% so với năm 2021, giúp công ty hòa vốn sớm hơn kỳ vọng khi khoản lỗ đã thu hẹp đáng kể. Trước khi trừ đi lãi vay, thuế, chi phí khấu hao (EBITDA), khoản lỗ của ứng dụng đã giảm từ 305 triệu USD xuống 111 triệu USD trong quý. 

Ông Anthony Tan, Giám đốc điều hành kiêm Đồng sáng lập Grab cho biết: “Kết quả kinh doanh của quý 4 và cả năm 2022 là sự cam kết của chúng tôi trong việc thúc đẩy phát triển trên con đường đạt được lợi nhuận”.

“Trong quý 4, chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 310% so với cùng kỳ năm 2021, đồng thời cải thiện nhóm và phân khúc giao hàng đã điều chỉnh thu nhập trước lãi vay, thuế, chi phí khấu hao (EBITDA) và duy trì vị trí doanh nghiệp giao hàng dẫn đầu trong khu vực về di động và thực phẩm. Để đạt được kết quả này, chúng tôi đã tập trung nắm bắt sự phục hồi của nhu cầu di chuyển, tối ưu hóa chi phí, giảm chi phí phục vụ và đổi mới các sản phẩm và dịch vụ nhằm thúc đẩy sự gắn kết và tương tác trong hệ sinh thái của chúng tôi. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao hiệu quả của hệ sinh thái”.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của công ty trong quý 4/2022 đã tăng 11% so với quý 4/2021, chủ yếu là do sự phục hồi liên tục của di động và tăng trưởng trong dịch vụ tài chính. Ứng dụng đã đưa tổng GMV cả năm lên 19,94 tỷ USD, tăng 24% so với 2021, hoàn toàn sát với dự kiến tăng trưởng GMV từ 22%-25% hàng năm. 

Ông Peter Oey, Giám đốc tài chính của Grab chia sẻ rằng: “Chúng tôi đã ghi nhận sự tăng trưởng hết sức mạnh mẽ trong quý 4/2022 khi doanh thu di động chiếm 78%. Với phân khúc giao hàng, chúng tôi tập trung vào việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh có lợi nhuận và bền vững hơn, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh của phân khúc giao hàng cải thiện đáng kể trên trên cơ sở hàng năm và hàng quý”.

“Điều này giúp chúng tôi có một năm 2023 mạnh mẽ khi có thể tiếp tục tập trung vào phát triển một cách bền vững, bằng cách thúc đẩy hiệu quả chi phí trong toàn tổ chức và thúc đẩy cải thiện tỷ suất lợi nhuận trong khi vẫn thận trọng với nguồn vốn. Chúng tôi đang đẩy nhanh quá trình hòa vốn của ứng dụng trên cơ sở EBITDA đã điều chỉnh đến quý 4 năm 2023, sớm hơn so với kỳ vọng trước đây của chúng tôi là vào nửa cuối năm 2024”, ông nói. 

Doanh thu giao hàng của ứng dụng tăng 268 triệu USD trong quý 4/2022 so với 1 triệu USD của cùng kỳ 2021. 

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu là nhờ vào sự đóng góp của Jaya Grocer, giảm các ưu đãi theo tỷ lệ phần trăm của GMV, đồng thời thay đổi mô hình kinh doanh của một số dịch vụ giao hàng nhất định tại một trong các thị trường của ứng dụng.

Trong cả năm 2022, EBITDA đã điều chỉnh phân khúc giao hàng cải thiện được 73% so với cùng kỳ năm 2021. Mặt khác, doanh thu di động của Grab tăng trưởng mạnh mẽ khi tăng 78% trong quý 4/2022, và tính cả năm tăng tới 40%. 

Sự tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm về phương tiện di chuyển được củng cố bởi sự phục hồi nhu cầu liên tục trong bối cảnh mở cửa trở lại, điều này đã thúc đẩy bình thường hóa việc đi lại tại địa phương và tăng số lượt đi sân bay. Đồng thời, Grab cũng nỗ lực cải thiện nguồn cung trên toàn khu vực. 

Trong năm 2023, Grab dự kiến sẽ đạt được doanh thu từ 2,2 tỷ USD - 2,3 tỷ USD. Đồng thời, công ty cũng dự báo EBITDA năm 2023 sẽ ở mức 275 triệu USD - 325 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với khoản lỗ gần 800 triệu USD năm 2022.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con