image Thứ Năm, 09/10/2025

Grab hòa vốn sớm hơn kỳ vọng sau khi ghi nhận khoản lỗ thu hẹp

Gia Linh

28/02/2023

Chia sẻ

Grab dự kiến doanh thu của mình trong năm 2023 sẽ đạt từ 2,2 tỷ USD tới 2,3 tỷ USD…

Grab hòa vốn sớm hơn kỳ vọng sau khi ghi nhận khoản lỗ thu hẹp
Grab hòa vốn sớm hơn kỳ vọng sau khi ghi nhận khoản lỗ thu hẹp

Vừa qua, siêu ứng dụng Grab đã công bố rằng doanh thu của họ trong quý 4/2022 đã tăng 310% so với cùng kỳ năm 2021, lên 502 triệu USD. Điều này được củng cố bởi sự tăng trưởng trong phân khúc di động và giao hàng, giảm các ưu đãi và thay đổi mô hình kinh doanh cung cấp dịch vụ giao hàng tại một trong những thị trường của ứng dụng. 

Doanh thu năm 2022 của Grab đạt 1,43 tỷ USD, tăng 112% so với năm 2021, giúp công ty hòa vốn sớm hơn kỳ vọng khi khoản lỗ đã thu hẹp đáng kể. Trước khi trừ đi lãi vay, thuế, chi phí khấu hao (EBITDA), khoản lỗ của ứng dụng đã giảm từ 305 triệu USD xuống 111 triệu USD trong quý. 

Ông Anthony Tan, Giám đốc điều hành kiêm Đồng sáng lập Grab cho biết: “Kết quả kinh doanh của quý 4 và cả năm 2022 là sự cam kết của chúng tôi trong việc thúc đẩy phát triển trên con đường đạt được lợi nhuận”.

“Trong quý 4, chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 310% so với cùng kỳ năm 2021, đồng thời cải thiện nhóm và phân khúc giao hàng đã điều chỉnh thu nhập trước lãi vay, thuế, chi phí khấu hao (EBITDA) và duy trì vị trí doanh nghiệp giao hàng dẫn đầu trong khu vực về di động và thực phẩm. Để đạt được kết quả này, chúng tôi đã tập trung nắm bắt sự phục hồi của nhu cầu di chuyển, tối ưu hóa chi phí, giảm chi phí phục vụ và đổi mới các sản phẩm và dịch vụ nhằm thúc đẩy sự gắn kết và tương tác trong hệ sinh thái của chúng tôi. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao hiệu quả của hệ sinh thái”.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của công ty trong quý 4/2022 đã tăng 11% so với quý 4/2021, chủ yếu là do sự phục hồi liên tục của di động và tăng trưởng trong dịch vụ tài chính. Ứng dụng đã đưa tổng GMV cả năm lên 19,94 tỷ USD, tăng 24% so với 2021, hoàn toàn sát với dự kiến tăng trưởng GMV từ 22%-25% hàng năm. 

Ông Peter Oey, Giám đốc tài chính của Grab chia sẻ rằng: “Chúng tôi đã ghi nhận sự tăng trưởng hết sức mạnh mẽ trong quý 4/2022 khi doanh thu di động chiếm 78%. Với phân khúc giao hàng, chúng tôi tập trung vào việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh có lợi nhuận và bền vững hơn, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh của phân khúc giao hàng cải thiện đáng kể trên trên cơ sở hàng năm và hàng quý”.

“Điều này giúp chúng tôi có một năm 2023 mạnh mẽ khi có thể tiếp tục tập trung vào phát triển một cách bền vững, bằng cách thúc đẩy hiệu quả chi phí trong toàn tổ chức và thúc đẩy cải thiện tỷ suất lợi nhuận trong khi vẫn thận trọng với nguồn vốn. Chúng tôi đang đẩy nhanh quá trình hòa vốn của ứng dụng trên cơ sở EBITDA đã điều chỉnh đến quý 4 năm 2023, sớm hơn so với kỳ vọng trước đây của chúng tôi là vào nửa cuối năm 2024”, ông nói. 

Doanh thu giao hàng của ứng dụng tăng 268 triệu USD trong quý 4/2022 so với 1 triệu USD của cùng kỳ 2021. 

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu là nhờ vào sự đóng góp của Jaya Grocer, giảm các ưu đãi theo tỷ lệ phần trăm của GMV, đồng thời thay đổi mô hình kinh doanh của một số dịch vụ giao hàng nhất định tại một trong các thị trường của ứng dụng.

Trong cả năm 2022, EBITDA đã điều chỉnh phân khúc giao hàng cải thiện được 73% so với cùng kỳ năm 2021. Mặt khác, doanh thu di động của Grab tăng trưởng mạnh mẽ khi tăng 78% trong quý 4/2022, và tính cả năm tăng tới 40%. 

Sự tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm về phương tiện di chuyển được củng cố bởi sự phục hồi nhu cầu liên tục trong bối cảnh mở cửa trở lại, điều này đã thúc đẩy bình thường hóa việc đi lại tại địa phương và tăng số lượt đi sân bay. Đồng thời, Grab cũng nỗ lực cải thiện nguồn cung trên toàn khu vực. 

Trong năm 2023, Grab dự kiến sẽ đạt được doanh thu từ 2,2 tỷ USD - 2,3 tỷ USD. Đồng thời, công ty cũng dự báo EBITDA năm 2023 sẽ ở mức 275 triệu USD - 325 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với khoản lỗ gần 800 triệu USD năm 2022.


Châu Âu tìm cách giảm phụ thuộc công nghệ vào Mỹ và Trung Quốc

Khám phá cách EU tìm kiếm sự độc lập công nghệ AI, giảm phụ thuộc vào Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua công nghệ toàn cầu.

16:20 09/10/2025
Gia tăng nỗi lo vỡ bong bóng AI hàng nghìn tỷ USD

Khám phá những lo ngại về bong bóng đầu tư AI hàng nghìn tỷ đô và tiềm năng sinh lợi trong tương lai.

10:12 07/10/2025
Trung Quốc vạch ra lộ trình tăng tốc chip và AI trong kế hoạch 5 năm

Khám phá lộ trình của Trung Quốc trong việc phát triển chip và AI để dẫn đầu công nghệ toàn cầu đến năm 2035.

10:01 07/10/2025
Ấn Độ - vùng đất màu mỡ mới của các gã khổng lồ AI

Khám phá lý do Ấn Độ trở thành thị trường màu mỡ cho các công ty AI lớn như OpenAI và Google.

19:03 03/10/2025
Trung Quốc tung "K-visa": Chiến lược mới thu hút nhân tài STEM toàn cầu

Khám phá K-visa của Trung Quốc - chiến lược mới thu hút nhân tài STEM toàn cầu giữa cuộc đua công nghệ với Mỹ.

09:56 03/10/2025
AI chưa gây thất nghiệp trên diện rộng tại Mỹ

Khám phá nghiên cứu mới từ Mỹ cho thấy AI không 'giết chết' việc làm mà chỉ thay đổi cách làm việc.

09:48 03/10/2025
Nvidia trước sức ép từ Trung Quốc: Ngôi vương liệu sẽ giữ được bao lâu?

Khám phá cuộc đua giữa Nvidia và các đối thủ Trung Quốc trong lĩnh vực AI và công nghệ. Ai sẽ giành chiến thắng cuối cùng?

11:18 02/10/2025
"Thung lũng Silicon" của Ấn Độ trước sức ép tăng trưởng nóng

Khám phá thách thức tăng trưởng nóng của Bengaluru, trung tâm công nghệ Ấn Độ, và ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng và môi trường.

15:57 01/10/2025
Huawei tăng gấp đôi sản lượng chip AI khi Nvidia gặp khó ở Trung Quốc

Huawei chuẩn bị tăng gấp đôi sản lượng chip AI, cạnh tranh với Nvidia trong bối cảnh khó khăn tại Trung Quốc.

15:56 01/10/2025
Jensen Huang: Trung Quốc chỉ chậm hơn Mỹ “vài nano giây” trong lĩnh vực chip

CEO Nvidia khẳng định Trung Quốc đang rút ngắn khoảng cách với Mỹ trong lĩnh vực chip và AI. Tìm hiểu thêm về tiềm năng cạnh tranh này.

13:06 29/09/2025