“Hãy theo đuổi giấc mơ” là lời khuyên khởi nghiệp tồi tệ nhất
Nhà đồng sáng lập Netflix, Marc Randolph, cho rằng “lời khuyên sâu sắc nhất trong lịch sử nhân loại” cũng có thể là lời khuyên tồi tệ nhất…
Tại buổi lễ khai giảng gần đây của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cape Cod (Mỹ), Randolph đã thẳng thắn đưa ra quan điểm: “Hãy theo đuổi giấc mơ là lời khuyên “khủng khiếp” nhất”.
Randolph, đồng sáng lập Netflix đồng thời cũng là cố vấn và diễn giả công nghệ nổi tiếng của Mỹ chia sẻ: “Bản thân lời khuyên không phải xấu. Thật tệ vì tất cả những người có ý tốt khuyên bạn hãy theo đuổi ước mơ của mình đều bỏ qua một thứ quan trọng. Họ không bao giờ cho bạn biết làm thế nào”.
Ông cho biết không có gì sai khi ai đó theo đuổi đam mê hoặc sở thích cá nhân, nhưng rất khó kiếm tiền từ những điều đó nếu không biết cách thực hiện mục tiêu của mình. Thay vào đó, lời khuyên của ông dành cho sinh viên mới tốt nghiệp chính là: “không có cái gọi là ý tưởng hay” - về cơ bản chúng ta không thể biết đâu là ý tưởng khả thi cho đến khi chúng ta “ngừng suy nghĩ, bắt đầu làm”.
Randolph giải thích rằng những bài học đó ông rút ra được từ chính sự nghiệp của mình. Trước khi ông và Reed Hastings bắt tay sáng lập Netflix, họ là đồng nghiệp tại một công ty phát triển phần mềm Pure Atria. Họ đi cùng xe đến chỗ làm mỗi ngày, trong những chuyến xe đó, Randolph đã giới thiệu cho Hastings hàng tá ý tưởng, từ dầu gội đầu đến thức ăn cho chó.
Khi này, cặp đôi đã nảy ra ý tưởng cho thuê đĩa DVD thay vì cho thuê đĩa than mà mọi người đang ưa chuộng vào giữa những năm 1990. Lúc đó, DVD vẫn chưa phải là phương tiện giải trí phổ biến. Tuy vậy, cả hai đặt niềm tin vào sự thành công trong tương lai của DVD. Do đó, Randolph và Hastings đã thành lập Netflix vào năm 1997. Khi đó, họ bắt đầu thử nghiệm khái niệm bán và cho thuê DVD qua đường bưu điện. Vào ngày 14/4/1998, Netflix ra mắt chính thức, đây cũng là cửa hàng cho thuê DVD trực tuyến đầu tiên trên thế giới.
Ngày nay, bất chấp những thất bại gần đây, Netflix vẫn dẫn đầu trong ngành công nghiệp phim ảnh. Vào năm 2021, nền tảng này đã đạt khoảng 222 triệu người đăng ký hàng tháng. Thành công đó sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu Randolph không sẵn sàng bắt tay vào làm thay vì chỉ nghĩ ra những ý tưởng mới.