Hơn 1/3 người dùng khu vực APAC sử dụng AI để mua sắm
Bảo Ngọc
12/06/2025
Nghiên cứu của Adyen công bố vào đầu tuần trước cho thấy hơn 1/3 người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương (APAC) nhờ tới sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) để mua sắm, với tần suất sử dụng phân bổ đồng đều trên khắp các nhóm tuổi…
Theo Báo cáo Bán lẻ Thường niên năm 2025, tổ chức nghiên cứu Adyen đã nhấn mạnh đà tăng trưởng trong việc áp dụng AI trên toàn bộ thị trường bán lẻ APAC.
Technode Global đưa tin, cuộc thăm dò ý kiến 41.000 người tiêu dùng trên 28 thị trường bao gồm Singapore, Úc, Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản và Malaysia cho thấy hơn 1/3 (38%) người dùng APAC hiện sử dụng AI nhằm hỗ trợ mua hàng. Đây là mức tăng so với năm 2024, với chỉ 11% thừa nhận sử dụng AI để mua sắm.
AI MANG LẠI TRẢI NGHIỆM MUA SẮM TÍCH CỰC
Cần lưu ý trải nghiệm của người dùng AI rất tích cực. 63% người tham gia cho biết AI truyền cảm hứng cho quyết định mua hàng của họ, từ thời trang đến bữa ăn, nhanh hơn bất kỳ lý do nào khác.
AI cũng đóng vai trò như công cụ tìm kiếm khi 62% bày tỏ mong muốn tìm kiếm thương hiệu và trải nghiệm mua sắm độc đáo bằng AI, bước phát triển làm nổi bật cơ hội để các thương hiệu kết hợp quan hệ đối tác và bán chéo nhằm thúc đẩy doanh số. Đặc biệt, 59% người trả lời sẵn sàng mua hàng bằng AI trong tương lai.
Theo báo cáo, ngày càng nhiều thế hệ khám phá hình thức mua sắm bằng AI. Phương thức phổ biến nhất đối với thế hệ Z (tuổi từ 16 đến 27), đặc biệt là ở những thị trường như Malaysia và Hồng Kông, lần lượt ghi nhận 74% và 64% người mua sắm thuộc thế hệ Z sử dụng AI.
Những thế hệ lớn tuổi hơn cũng bắt đầu cho thấy sự quan tâm. Tại Singapore, Thế hệ X (44 đến 59 tuổi) và Thế hệ Millennials (28 đến 43 tuổi) ghi nhận mức tăng lớn nhất trong việc sử dụng AI khi mua sắm trong 12 tháng qua, lần lượt đạt 45% và 28%. 30% người từ 60 tuổi trở lên cũng cho biết hiện đang sử dụng AI để hỗ trợ mua hàng.
“Việc ứng dụng AI đã tạo ra hành trình mua sắm mới thú vị hơn bao giờ hết”, ông Warren Hayashi, Chủ tịch Adyen khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhận định: “Từ đó, chúng ta thấy xuất hiện những hành vi tiêu dùng mới - đặc trưng bởi tính cá nhân hóa và sự tiện lợi”.
DOANH NGHIỆP BÁN LẺ ỨNG DỤNG AI NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
Ông Hayashi chia sẻ thêm: “Đối với nhà bán lẻ, việc áp dụng AI không chỉ là chạy theo xu hướng; mà còn để đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng từ người dùng cũng như duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng”.
Khi được hỏi về kế hoạch tăng doanh thu trong năm 2025, nhiều nhà bán lẻ APAC chỉ rõ AI và một số công nghệ mới nổi sẽ là chiến lược chính.
Hơn 1/3 (34%) cho biết sẽ đầu tư vào AI để hỗ trợ hoạt động kinh doanh trên nhiều hoạt động như bán hàng và tiếp thị, đổi mới sản phẩm, cũng như bảo mật và phòng chống gian lận.
Tuy nhiên, 26% người dùng APAC hiện cảm thấy lo lắng hơn về khả năng gian lận và lừa đảo. Cứ năm người thì có một người không cho phép thiết bị ghi nhớ thông tin thanh toán để phòng ngừa gian lận.
“Bên cạnh việc tối ưu hóa doanh thu, AI có thể hỗ trợ nỗ lực chống gian lận của nhà bán lẻ”, ông Hayashi đề xuất. “Bằng cách đào tạo AI về hàng nghìn dữ liệu giao dịch mà nhà bán lẻ xử lý mỗi ngày, hệ thống có thể phát hiện ra điểm bất thường, xác định mô hình và dự đoán phương pháp khắc phục, từ đó đảm bảo niềm tin người dùng và bảo vệ tài sản của nhà bán lẻ”. Hiện nay, 40% nhà bán lẻ APAC sử dụng AI nhằm giúp ngăn chặn giao dịch gian lận tại cửa hàng.
MỘT SỐ XU HƯỚNG MUA SẮM KHÁC
Báo cáo cũng nhấn mạnh sự hiện diện trực tuyến sẽ tạo ra nhiều kênh mới để thương hiệu kết nối với khách hàng.
Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, 46% người được hỏi mong đợi có thể dễ dàng mua sắm với doanh nghiệp trên nhiều điểm tiếp xúc bao gồm mạng xã hội, ứng dụng và cửa hàng trực tuyến, với xu hướng gia tăng của thương mại truyền thông xã hội khi hơn 36% khẳng định thường xuyên sử dụng mạng xã hội để mua sắm.
Mặc dù vậy, nhiều người mua vẫn rất ưa chuộng hình thức cửa hàng truyền thống. 42% người khảo sát trả lời thích cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến ngang nhau, trong khi số còn lại chọn cửa hàng truyền thống (35%) hơn nền tảng trực tuyến (22%).
Người tiêu dùng vẫn thích nhìn thấy và cảm nhận sản phẩm (48%) hay thử sản phẩm (41%) trước khi mua, đồng thời đánh giá cao sự tiện lợi khi nhận được sản phẩm ngay sau thanh toán (35%).
Từ khóa:
Doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược tìm kiếm trước sự bùng nổ của AI search, liệu có thay thế hoàn toàn SEO truyền thống?
Làn sóng IPO từ các công ty chip và AI Trung Quốc gia tăng, với ít nhất sáu doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết tại Hong Kong trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.
Amazon đang đàm phán đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, mở ra cơ hội chiến lược trong cuộc đua AI giữa các ông lớn công nghệ.
Lợi nhuận của CATL và Sungrow tăng vọt nhờ nhu cầu toàn cầu, bất chấp thuế quan từ Mỹ. Trung Quốc chiếm 60% lượng pin lithium-ion nhập khẩu của Mỹ.
Microsoft, Meta và Google đang tìm cách giảm rủi ro tài chính từ đầu tư AI bằng các thỏa thuận với doanh nghiệp nhỏ, tạo ra những cơ hội mới trong ngành công nghệ.
Khảo sát cho thấy 68% CEO sẽ tiếp tục đầu tư vào AI trong năm 2026, bất chấp hiệu quả ngắn hạn chưa thuyết phục.
Mỹ cảnh báo áp dụng biện pháp trừng phạt kinh tế đối với doanh nghiệp công nghệ châu Âu, leo thang căng thẳng thương mại với EU.
AI đang tạo ra những cơ hội nghề nghiệp mới, từ người giải thích AI đến người huấn luyện, đáp ứng nhu cầu trong thị trường lao động hiện đại.
Trung Quốc chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh AI nhờ lưới điện lớn và chi phí điện thấp, tạo điều kiện cho sự phát triển công nghệ vượt trội.
OpenAI trở thành động cơ kinh tế cốt lõi của làn sóng AI toàn cầu, cạnh tranh với Google, Meta và xAI của Elon Musk.