Mark Zuckerberg mong muốn Meta Quest giúp ích nhiều hơn cho các cơ sở giáo dục
Ứng dụng VR trong giáo dục giúp học sinh có nhiều cơ hội học tập mới. Trong tương lai, nếu đứa trẻ chỉ ngồi im trên bàn và nhìn chằm chằm vào các trang sách thì thật buồn tẻ…
Hãy tưởng tượng bạn đang di chuyển lên một chiếc xe buýt và chuẩn bị trải nghiệp chuyến tham quan nhập vai, tìm hiểu về bên trong cơ thể con người. Đây không phải là tập phim "Xe buýt trường học ma thuật" hư cấu, mà đây là loại trải nghiệm Meta hy vọng sẽ mang lại cho sinh viên thông qua tai nghe thực tế ảo Quest, theo CNN Business.
Cuối năm nay, Meta dự kiến ra mắt phần mềm mới dành riêng cho các nhà giáo dục, giúp sử dụng tai nghe VR trong lớp học trở nên dễ dàng hơn. Phần mềm cho phép giáo viên quản lý và thiết lập nhiều tai nghe Quest cùng lúc; cung cấp quyền truy cập vào nhiều ứng dụng liên quan đến giáo dục và chủ động giám sát cách học sinh sử dụng thiết bị.
CÔNG NGHỆ VR ĐẦY HỨA HẸN
Đưa VR vào môi trường giáo dục có thể mang lại nhiều cơ hội học tập mới, chẳng hạn như cho phép học sinh tham gia kịch cảm thấy sống động hơn, hay quay ngược thời gian về thế kỷ 17, xem nhà thơ Shakespeare biểu diễn tại Nhà hát Globe trong thời gian thực.
Tuy nhiên, VR cũng tạo ra nhiều băn khoăn về tính an toàn kỹ thuật số và hệ quả tiềm tàng khi con người tương tác trên môi trường ảo nhiều hơn trực tiếp.
"Bạn có thể dạy sinh học và hóa học mà không cần phòng thí nghiệm với đầy đủ trang thiết bị. Trong tương lai, bạn sẽ có thể đi bộ trên đường phố La Mã cổ đại cùng sinh viên", Chủ tịch Phụ trách Các Vấn đề Toàn cầu Meta Nick Clegg, người giám sát sáng kiến giáo dục Quest kỳ vọng.
Giúp giáo viên và học sinh dễ tiếp cận VR hơn là một phần trong nỗ lực dài hạn trị giá hàng tỷ USD của Meta vào metaverse. Công ty tin rằng trong những năm tới, con người sẽ sử dụng tai nghe thực tế ảo để làm việc, học tập và tương tác trong phiên bản kỹ thuật số thu nhỏ của thế giới.
Đáng chú ý, Meta khẳng định VR cho phép thực hiện những điều không thể xảy ra trong thế giới thực bởi một số hạn chế như thời gian, không gian và trọng lực. Ví dụ khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng ngồi trong văn phòng tại Manhattan, còn ứng viên lại ở London. Khi đó, công nghệ VR giúp người dùng trò chuyện như đang ngồi đối diện nhau.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa rõ thực tế ảo hữu ích như thế nào trong việc giúp học sinh học tốt hơn.
Nhà nghiên cứu giáo dục Vincent Quan, đồng Giám đốc Điều hành Phòng thí nghiệm Hành động vì Nghèo đói Abdul Latif Jameel cho biết "Chắc chắn, công nghệ VR mang đến nhiều hứa hẹn, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là cần đánh giá chính xác loại công nghệ này. Đôi khi bạn không biết liệu công nghệ chỉ là sự hào nhoáng, theo xu hướng hay thực sự có nhiều lợi ích".
Ông Vincent Quan, người vào năm 2020 là thành viên của nhóm nhà khoa học, đã công bố rộng rãi một số nghiên cứu về tác động của công nghệ giáo dục. Kết quả chỉ rõ, việc áp dụng công nghệ trong trường học hỗ trợ và cải thiện kết quả học tập còn phụ thuộc vào công cụ và cách thức sử dụng.
Trong khi đó, theo nghiên cứu ban đầu từ Meta chỉ ra lợi ích của VR, cho thấy những sinh viên được đào tạo "kỹ năng mềm" trên VR cảm thấy gắn kết hơn so với những người được đào tạo trong môi trường học tập truyền thống.
THỬ NGHIỆM MANG ĐẾN KẾT QUẢ TỐT
Chủ tịch Nick Clegg nhận định tính năng mới của Quest chỉ đơn giản là đáp ứng nhu cầu của giáo viên sử dụng thiết bị, cũng như ngày càng nhiều nhà phát triển xây dựng ứng dụng giáo dục dành cho tai nghe.
Trường Đại học New Mexico hiện đang sử dụng tai nghe để dạy sinh viên tư pháp điều tra hiện trường tội phạm ảo. Còn đối với Cao đẳng Morehouse, trường phát triển "khuôn viên song sinh kỹ thuật số" và dạy sinh viên nhiều môn học qua VR. Cả hai cơ sở giáo dục trên đều thông qua chương trình đối tác với Meta, hướng tới thử nghiệm ứng dụng công nghệ trong giáo dục.
"Các giáo viên muốn công nghệ này có sẵn, không muốn lãng phí thời gian để thiết lập riêng từng thiết bị, và tất nhiên họ muốn khả năng hiển thị đầy đủ, kiểm soát những gì học sinh đang sử dụng", ông Clegg chia sẻ phản hồi từ các nhà giáo dục đã sử dụng thiết bị.
Đối với học sinh từ 13 đến 17 tuổi, ông cho rằng phần mềm mới đang có sẵn một số biện pháp bảo vệ đặc biệt, chẳng hạn như chặn quyền truy cập vào cửa hàng ứng dụng Meta Quest, chỉ có thể sử dụng các ứng dụng được giáo viên lập trình sẵn trên thiết bị.
BĂN KHOĂN VỀ VR TRONG LỚP HỌC
Chi phí để ứng dụng tai nghe VR trong lớp học có thể là trở ngại đối với nhiều trường học đang gặp khó bởi nguồn lực hạn chế. Mặc dù rẻ hơn một số tai nghe khác trên thị trường, thiết bị Quest 3 của Meta vẫn có giá khởi điểm 499 USD mỗi chiếc.
Ông Clegg thừa nhận chi phí "luôn là vấn đề lớn khi bạn muốn đưa công nghệ mới vào giáo dục. Thiết bị có giá khá cao, vì vậy chi phí là gánh nặng đối với một số cơ sở giáo dục".
Tuy nhiên, cho sinh viên khám phá bảo tàng ảo thay vì phải di chuyển đến tận nơi có thể giúp nhà trường tiết kiệm chi phí đi lại và trải nghiệm giáo dục sẽ rẻ hơn trong dài hạn.
Nhiều người lại lo ngại rằng việc lớp học toàn học sinh đeo tai nghe, tương tác trong thế giới kỹ thuật số thay vì nói chuyện trực tiếp hay tiến hành thí nghiệm sinh học ảo thay vì tương tác vật lý có thể khiến một số người cảm thấy lạc lõng.
Tuy nhiên, Chủ tịch Phụ trách Các Vấn đề Toàn cầu Meta khẳng định "trong những năm tới, chúng ta sẽ nhìn lại và nghĩ rằng thật lạc hậu khi hướng dẫn những đứa trẻ ngồi ngoan ngoãn trên bàn học và nhìn chằm chằm vào các trang sách. Mọi người sẽ phải thay đổi suy nghĩ rằng thế hệ trước về cơ bản phải tuân theo cách học buồn tẻ".