Mastercard và Grab bắt tay thúc đẩy kinh doanh tại Đông Nam Á
Gia Linh
19/10/2022
Hai siêu ứng dụng công bố hợp tác trong chương trình “Doanh nghiệp nhỏ, mơ ước lớn” (Small Business, Big Dreams), nhằm nâng cao kỹ năng kỹ thuật số cho các nhân viên và doanh nghiệp nhỏ tại Indonesia, Philippines và Việt Nam…
Mới đây, hai siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore là Mastercard và Grab đã công bố hợp tác trong chương trình “Doanh nghiệp nhỏ, giấc mơ lớn”. Chương trình sẽ hỗ trợ nâng cao kỹ năng kỹ thuật số cho các nhân viên và doanh nghiệp nhỏ tại Indonesia, Philippines và Việt Nam.
Họ cũng tuyên bố rằng đây sẽ là một phần nhỏ nằm trong Strive Community, một sáng kiến với quy mô toàn cầu được phát triển bởi Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard và Caribou Digital.
Chương trình “Doanh nghiệp nhỏ, giấc mơ lớn” bao gồm hai khóa học kinh doanh trực tuyến dành cho tài xế và đối tác giao hàng của Grab có mong muốn bắt đầu kinh doanh, hoặc các chủ doanh nghiệp nhỏ đang tìm cách phát triển trong sự cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế số.
Hai khóa học gồm bộ công cụ khởi nghiệp cho tài xế, bộ công cụ cho doanh nghiệp nhỏ là kết quả dựa trên khảo sát chi tiết từ hơn 34.000 tài xế và 600 doanh nghiệp nhỏ trong khu vực.
Mục đích của chương trình là cho phép các doanh nghiệp nhỏ phát huy hết tiềm năng của mình, có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tài chính và tham gia hiệu quả hơn vào nền kinh tế số.
Bà Cheryl Goh, Giám đốc phụ trách bộ phận Tiếp thị và Phát triển bền vững của Grab, cho hay: “Rất nhiều người lao động làm việc phi chính thức tại Đông Nam Á mong muốn nhận được nhiều hơn nữa. Nhưng trên thực tế, hoàn cảnh lại không cho họ cơ hội hay phương tiện để tiếp cận với chương trình đào tạo chất lượng.
Thông qua hợp tác với Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard, chúng tôi hi vọng người lao động và các doanh nghiệp nhỏ có thể tìm thấy động lực thúc đẩy. Chương trình “Doanh nghiệp nhỏ, giấc mơ lớn” sẽ trang bị cho họ kiến thức kinh doanh và kỹ năng thực tế thông qua hành trình học tập phù hợp với nhu cầu và lĩnh vực họ quan tâm”.
Mặc dù có tới hơn 80% các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á bị mất thu nhập do ảnh hưởng của Covid-19, nhưng rất nhiều người đã thành công thoát khỏi khó khăn nhờ áp dụng kỹ thuật số. Đó cũng chính là những gì mà chương trình muốn mang lại cho những doanh nghiệp nhỏ và các doanh nhân khát khao muốn vươn lên trong khu vực.
Bà Payal Dalal, Phó Chủ tịch cấp cao về Tác động xã hội, Thị trường quốc tế của Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard, chia sẻ rằng: “Mastercard rất vui khi được hợp tác với Grab để thúc đẩy năng lực kỹ thuật số và sự hòa nhập cho các doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ khao khát vươn lên sau đại dịch. Mastercard cũng cam kết, tới năm 2025 sẽ đưa 1 tỷ người và 50 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên toàn cầu tham gia vào nền kinh tế số”.
Ngoài ra, Mastercard và Grab cũng đã thu hút các chuyên gia hàng đầu tại địa phương như Tumbu, WISE, Bayan Academy để cùng phát triển các khóa học trực tuyến.
Các khóa học sẽ có 20 video ngắn, mỗi bài học sẽ cung cấp các bước để giải quyết những thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân lần đầu gặp phải.
Làn sóng IPO từ các công ty chip và AI Trung Quốc gia tăng, với ít nhất sáu doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết tại Hong Kong trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.
Amazon đang đàm phán đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, mở ra cơ hội chiến lược trong cuộc đua AI giữa các ông lớn công nghệ.
Lợi nhuận của CATL và Sungrow tăng vọt nhờ nhu cầu toàn cầu, bất chấp thuế quan từ Mỹ. Trung Quốc chiếm 60% lượng pin lithium-ion nhập khẩu của Mỹ.
Microsoft, Meta và Google đang tìm cách giảm rủi ro tài chính từ đầu tư AI bằng các thỏa thuận với doanh nghiệp nhỏ, tạo ra những cơ hội mới trong ngành công nghệ.
Khảo sát cho thấy 68% CEO sẽ tiếp tục đầu tư vào AI trong năm 2026, bất chấp hiệu quả ngắn hạn chưa thuyết phục.
Mỹ cảnh báo áp dụng biện pháp trừng phạt kinh tế đối với doanh nghiệp công nghệ châu Âu, leo thang căng thẳng thương mại với EU.
AI đang tạo ra những cơ hội nghề nghiệp mới, từ người giải thích AI đến người huấn luyện, đáp ứng nhu cầu trong thị trường lao động hiện đại.
Trung Quốc chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh AI nhờ lưới điện lớn và chi phí điện thấp, tạo điều kiện cho sự phát triển công nghệ vượt trội.
OpenAI trở thành động cơ kinh tế cốt lõi của làn sóng AI toàn cầu, cạnh tranh với Google, Meta và xAI của Elon Musk.
Quỹ đầu tư 150.000 tỷ won của Hàn Quốc nhằm phát triển AI, bán dẫn và công nghệ sinh học, định vị lại nền kinh tế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.