Meta: 'Khoảng một nửa' chi phí hoạt động của Reality Labs dành cho AR

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Người dùng thường nhắc tới bộ phận Reality Labs của Meta đang đốt hàng tỷ USD cho những chiếc tai nghe VR, tuy nhiên, thật bất ngờ khi “khoảng một nửa chi phí hoạt động” tại đây được dùng cho công nghệ thực tế tăng cường (AR)...

Kính Ray-Ban Stories ra mắt vào đầu tháng 9/2021, chiếc kính được tích hợp nhiều chức năng như chụp hình, quay phim, trả lời cuộc gọi hay phát nhạc. Ảnh: Amanda Lopez/The Verge
Kính Ray-Ban Stories ra mắt vào đầu tháng 9/2021, chiếc kính được tích hợp nhiều chức năng như chụp hình, quay phim, trả lời cuộc gọi hay phát nhạc. Ảnh: Amanda Lopez/The Verge

Mặc dù có thể đây là viễn cảnh tương lai còn rất xa, nhưng Meta đã có những động thái thúc đẩy tầm nhìn về công nghệ kính AR. Năm ngoái, kính râm Ray-Ban Stories ra mắt với hình dáng thông thường được tích hợp camera và nhiều chức năng khác. Đây là những nỗ lực rất lớn của Meta trong quá trình nghiên cứu phát triển công nghệ thực tế tăng cường, theo The Verge.

Tuy nhiên, để sản phẩm hoàn chỉnh đến tay người tiêu dùng, Meta có thể mất nhiều năm nữa ngay cả với số tiền khổng lồ mà công ty đã đầu tư. Giám đốc công nghệ đồng thời đứng đầu Phòng thí nghiệm thực tế Meta Andrew Bosworth cho hay: "Tầm nhìn của chúng tôi về kính AR thực sự sẽ đòi hỏi nhiều năm tiến bộ để giúp cho các thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, tối ưu năng lượng tiêu thụ và tạo ra ít nhiệt hơn". Phiên bản đầu tiên của kính AR sẽ chỉ dành cho các chuyên gia và nhà phát triển, giống như mẫu AR Spectacles gần đây của Snap và công ty đang nghiên cứu 3 phiên bản kính khác sẽ được phát hành trong nhiều năm.

Theo một báo cáo từ The Information, kính AR của Meta có thể được ghép nối với một thiết bị phần cứng bổ sung. Thiết bị mà công ty đang thử nghiệm có hình dạng giống như một chiếc điện thoại và có thể được sử dụng để "gửi lệnh đến kính hoặc tăng thêm sức mạnh tính toán cho kính”. Meta cũng cố gắng tạo ra một thiết bị đồng hồ thông minh có thể ghép nối với kính nhưng nhóm dự án đang gặp một số vấn đề về điện và thiết kế.

Giám đốc Bosworth cũng đã thảo luận về các khía cạnh khác trong công việc của Reality Labs. Ông khẳng định rằng công ty đang làm việc chăm chỉ để cải thiện hình ảnh không mấy tích cực trong thời gian vừa qua. 

Horizon Worlds, nền tảng VR mạng xã hội của Meta, đã phải vật lộn để giữ chân người dùng. Ông Bosworth hứa hẹn rằng Meta sẽ "dành năm 2023 để tập trung giúp cộng đồng này phát triển mạnh mẽ". Khách hàng có thể mong đợi một "Meta Quest Gaming Showcase" ra mắt vào mùa xuân tới và "phiên bản kế nhiệm Meta Quest 2" đã được tiết lộ chính thức, CEO Mark Zuckerberg cũng đưa ra những hứa hẹn này trong báo cáo thu nhập gần đây nhất của công ty.

Những phát biểu của vị giám đốc Meta mới đây nhằm thể hiện cam kết của gã khổng lồ mạng xã hội đối với VR và AR trước một năm được cho là có tiềm năng lớn đối với phần cứng AR/VR. Meta có lẽ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa sau tuyên bố từ chức đột ngột của “cây đại thụ” ngành thực tế ảo, CTO John Carmack.

Mặt khác, HTC cho biết sẽ công bố đối thủ cạnh tranh với Meta Quest vài tuần nữa tại CES. Apple cũng được nhiều người kỳ vọng sẽ tham gia vào cuộc chiến VR/AR bằng cách hé lộ các mẫu tai nghe cao cấp vào năm tới. 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con