Meta: 'Khoảng một nửa' chi phí hoạt động của Reality Labs dành cho AR
Bảo Ngọc
26/12/2022
Người dùng thường nhắc tới bộ phận Reality Labs của Meta đang đốt hàng tỷ USD cho những chiếc tai nghe VR, tuy nhiên, thật bất ngờ khi “khoảng một nửa chi phí hoạt động” tại đây được dùng cho công nghệ thực tế tăng cường (AR)...

Mặc dù có thể đây là viễn cảnh tương lai còn rất xa, nhưng Meta đã có những động thái thúc đẩy tầm nhìn về công nghệ kính AR. Năm ngoái, kính râm Ray-Ban Stories ra mắt với hình dáng thông thường được tích hợp camera và nhiều chức năng khác. Đây là những nỗ lực rất lớn của Meta trong quá trình nghiên cứu phát triển công nghệ thực tế tăng cường, theo The Verge.
Tuy nhiên, để sản phẩm hoàn chỉnh đến tay người tiêu dùng, Meta có thể mất nhiều năm nữa ngay cả với số tiền khổng lồ mà công ty đã đầu tư. Giám đốc công nghệ đồng thời đứng đầu Phòng thí nghiệm thực tế Meta Andrew Bosworth cho hay: "Tầm nhìn của chúng tôi về kính AR thực sự sẽ đòi hỏi nhiều năm tiến bộ để giúp cho các thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, tối ưu năng lượng tiêu thụ và tạo ra ít nhiệt hơn". Phiên bản đầu tiên của kính AR sẽ chỉ dành cho các chuyên gia và nhà phát triển, giống như mẫu AR Spectacles gần đây của Snap và công ty đang nghiên cứu 3 phiên bản kính khác sẽ được phát hành trong nhiều năm.
Theo một báo cáo từ The Information, kính AR của Meta có thể được ghép nối với một thiết bị phần cứng bổ sung. Thiết bị mà công ty đang thử nghiệm có hình dạng giống như một chiếc điện thoại và có thể được sử dụng để "gửi lệnh đến kính hoặc tăng thêm sức mạnh tính toán cho kính”. Meta cũng cố gắng tạo ra một thiết bị đồng hồ thông minh có thể ghép nối với kính nhưng nhóm dự án đang gặp một số vấn đề về điện và thiết kế.
Giám đốc Bosworth cũng đã thảo luận về các khía cạnh khác trong công việc của Reality Labs. Ông khẳng định rằng công ty đang làm việc chăm chỉ để cải thiện hình ảnh không mấy tích cực trong thời gian vừa qua.
Horizon Worlds, nền tảng VR mạng xã hội của Meta, đã phải vật lộn để giữ chân người dùng. Ông Bosworth hứa hẹn rằng Meta sẽ "dành năm 2023 để tập trung giúp cộng đồng này phát triển mạnh mẽ". Khách hàng có thể mong đợi một "Meta Quest Gaming Showcase" ra mắt vào mùa xuân tới và "phiên bản kế nhiệm Meta Quest 2" đã được tiết lộ chính thức, CEO Mark Zuckerberg cũng đưa ra những hứa hẹn này trong báo cáo thu nhập gần đây nhất của công ty.
Những phát biểu của vị giám đốc Meta mới đây nhằm thể hiện cam kết của gã khổng lồ mạng xã hội đối với VR và AR trước một năm được cho là có tiềm năng lớn đối với phần cứng AR/VR. Meta có lẽ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa sau tuyên bố từ chức đột ngột của “cây đại thụ” ngành thực tế ảo, CTO John Carmack.
Mặt khác, HTC cho biết sẽ công bố đối thủ cạnh tranh với Meta Quest vài tuần nữa tại CES. Apple cũng được nhiều người kỳ vọng sẽ tham gia vào cuộc chiến VR/AR bằng cách hé lộ các mẫu tai nghe cao cấp vào năm tới.
Từ khóa:
Cổ phiếu chip Trung Quốc tăng mạnh sau điều tra chống bán phá giá chip Mỹ. Khám phá tiềm năng tăng trưởng thị trường chip nội địa.
Khám phá nghiên cứu toàn diện về cách người dùng ChatGPT tương tác với AI. Đọc ngay để hiểu rõ xu hướng sử dụng mới nhất!
Khám phá cách AI thúc đẩy ngành công nghiệp chip đạt giá trị 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Khám phá cách DeepSeek và mô hình mã nguồn mở đang thay đổi cuộc chơi AI với chi phí thấp hơn và hiệu suất vượt trội.
Khám phá cách thương chiến Mỹ - Trung thúc đẩy doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng ra châu Âu và cơ hội mới cho ngành điện tử.
Khám phá cách thuế nhập khẩu mới của Trung Quốc ảnh hưởng đến giá hàng hóa và mô hình kinh doanh thương mại điện tử tại Mỹ.
Mỹ đề xuất quy định mới về xuất khẩu chip cho Samsung và SK Hynix tại Trung Quốc. Tìm hiểu chi tiết ngay!
Khám phá cơ hội Nhật Bản thu hút nhân tài công nghệ Ấn Độ giữa bối cảnh thiếu hụt kỹ sư. Đừng bỏ lỡ thông tin hấp dẫn này!
Khám phá động thái quan trọng của Trung Quốc trong nghiên cứu stablecoin và ảnh hưởng đến tài chính toàn cầu.
Khám phá 6 rào cản chính khiến ngành y tế APAC khó áp dụng AI. Tìm hiểu giải pháp để vượt qua thách thức này.