image Thứ Ba, 09/12/2025

Năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam đã dùng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa

Bảo Bình

26/04/2024

Chia sẻ

Năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam đã sử dụng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự đoán tới năm 2030, lượng rác thải nhựa phát sinh từ thương mại điện tử sẽ rất lớn…

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và kinh tế số, cho rằng mặc dù tăng trưởng nhanh và liên tục, thương mại điện tử Việt Nam vẫn đối mặt với một số hạn chế và tồn tại.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và kinh tế số, cho rằng mặc dù tăng trưởng nhanh và liên tục, thương mại điện tử Việt Nam vẫn đối mặt với một số hạn chế và tồn tại.

Rác thải nhựa đang trở thành một vấn đề môi trường nghiêm trọng trong kỷ nguyên thương mại điện tử, nơi mà việc mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến. Mỗi đơn hàng online thường đi kèm với các bao bì nhựa như túi bọc, màng bọc và hộp đựng, tạo ra lượng rác thải nhựa khổng lồ.

RÁC THẢI NHỰA TỪ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TĂNG NHANH

Theo ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade, thị trường nền tảng thương mại điện tử toàn cầu xét về mặt doanh thu ước tính trị giá 6,8 tỷ USD vào năm 2023 và sẵn sàng đạt 21,0 tỷ USD vào năm 2032, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 13,7% từ năm 2023 đến năm 2032.

Nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam đang trên đà đạt xấp xỉ 45 tỷ USD vào năm 2025 (CAGR 20%), nhờ kỳ vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Thương mại điện tử (B2B, B2C) dự kiến đạt khoảng 24 tỷ USD vào năm 2025 với CAGR 22%.

Mặc dù thương mại điện tử mang lại nhiều tiện ích và sự thuận tiện cho người tiêu dùng, nhưng tác động tiêu cực của nó đối với môi trường là không thể bỏ qua. 

Theo một nghiên cứu được thực hiện trong khuôn khổ Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) và Cục Biển và Hải đảo Việt Nam đồng triển khai, năm 2023 thương mại điện tử nước ta đã sử dụng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng trung bình duy trì trên 25% mỗi năm, có thể thấy tới năm 2030 lượng rác thải nhựa phát sinh từ thương mại điện tử sẽ rất lớn. Tác động xấu tới môi trường không dừng ở quy mô rác thải nhựa mà còn ở vị trí và tính chất của rác thải. 

Thứ nhất, phần lớn thương mại điện tử tập trung ở các thành phố lớn ven sông, biển như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hài Phòng, Cần Thơ, Nha Trang làm tăng nguy cơ rác thải nhựa đồ trực tiếp ra biển.

Thứ hai, bao bì, vật liệu nhựa sử dụng trong thương mại điện tử chủ yếu là túi nilon và các dụng cụ nhựa như ống hút nhựa, thìa dĩa nhựa, hộp xốp... Đây là các sản phẩm nhựa khó phân huỷ sinh học và dùng một lần.

Thứ ba, hầu hết các bưu kiện hàng hoa do hàng trăm nghìn thương nhân trực tiếp đóng gói nên công nghệ lạc hậu và không chú trọng tới các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

NHỮNG THÁCH THỨC CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM 

Trong mười năm qua, thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển vô cùng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng từ 16-30% mỗi năm. Theo Sách trắng Thương mại điện tử năm 2023 của Việt Nam, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam tăng 25% so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD. Tuy nhiên, theo bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và kinh tế số, mặc dù tăng trưởng nhanh và liên tục, thương mại điện tử Việt Nam vẫn đối mặt với một số hạn chế và tồn tại. 

Theo ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade, thị trường nền tảng thương mại điện tử toàn cầu xét về mặt doanh thu ước tính trị giá 6,8 tỷ USD vào năm 2023 và đạt 21,0 tỷ USD vào năm 2032, tốc độ CAGR là 13,7% từ năm 2023 đến năm 2032.
Theo ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade, thị trường nền tảng thương mại điện tử toàn cầu xét về mặt doanh thu ước tính trị giá 6,8 tỷ USD vào năm 2023 và đạt 21,0 tỷ USD vào năm 2032, tốc độ CAGR là 13,7% từ năm 2023 đến năm 2032.

Thứ nhất, doanh thu thương mại điện tử chỉ chiếm 8% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước, thấp hơn mức trung bình của thế giới là 19,4%. Thứ hai, thương mại điện tử chỉ phát triển tập trung ở một số thành phố lớn, trong khi các địa phương khác cần thu hẹp khoảng cách này. Thứ ba, vi phạm quyền của người tiêu dùng trong thương mại điện tử khá phổ biến, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và sự phát triển của thương mại điện tử. 

Và thứ tư, theo bà Oanh, thương mại điện tử còn chưa phát triển bền vững do hạn chế về nguồn nhân lực và tác động xấu đến môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến với khâu giao hàng và đóng gói.

Theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thương mại điện tử đang phát triển theo xu hướng toàn cầu, với sự tập trung vào thương mại xanh và thương mại điện tử bền vững. “Chúng ta đang chứng kiến một số xu hướng mới, và nếu Việt Nam không theo kịp, thương mại điện tử của chúng ta có thể sẽ chững lại và không phát huy được hết tiềm năng của nó”, bà Oanh cho biết.

Quay trở lại vấn đề sản phẩm nhựa sử dụng một lần và bao bì nhựa khó phân huỷ sinh học, Luật Bảo vệ môi trường của Việt Nam đã có những quy định chặt chẽ.

Từ ngày 01/01/2026 không sản xuất và nhập khẩu túi nilon khó phân huỷ sinh học có kích thước nhỏ hơn 50cm x 50cm và độ dày một lớp màng nhỏ hơn 50 µm, trừ trường hợp sản xuất đề xuất khẩu hoặc sản xuất, nhập khẩu để đóng gói sản phẩm, hàng hóa bán ra thị trường.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân huỷ sinh học phải thực hiện trách nhiệm tái chế, xử lý theo quy định 

Tuy nhiên, theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), rất ít doanh nghiệp thương mại điện tử và thương nhân biết tới và có các kế hoạch phù hợp để sử dụng các bao bì, vật liệu thay thế.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa trên môi trường trực tuyến cần có sự chung tay của nhiều bên liên quan. 

Được biết, cuối năm nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số của Bộ Công Thương sẽ tư vấn để Bộ Công Thương trình Chính phủ kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030. Nội dung chính tập trung vào việc phát triển thương mại điện tử bền vững, bao gồm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử giữa các vùng miền, và đề xuất các giải pháp để thúc đẩy thương mại điện tử xanh và bền vững.


Công ty mẹ của Tiktok rót 37 tỷ đô xây trung tâm dữ liệu tại Brazil

ByteDance cam kết 37 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu tại Pecém, Brazil, củng cố vị thế AI khu vực Nam Mỹ giữa bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

19:28 08/12/2025
Amazon tung chip thiết kế riêng, hâm nóng đường đua chip AI

Amazon công bố chip AI Trainium3 tại hội nghị, hứa hẹn giảm 50% chi phí huấn luyện mô hình AI, tạo áp lực lên Nvidia.

19:20 08/12/2025
Vì sao sự bùng nổ của AI vẫn gây lo lắng dù đã vượt qua nhiều cột mốc?

Nvidia báo cáo lợi nhuận kỷ lục, nhưng lo ngại về sự phát triển nhanh chóng của AI vẫn hiện hữu. Các chuyên gia cảnh báo về rủi ro tài chính trong ngành.

19:17 08/12/2025
AI sẽ tái định hình lực lượng lao động Đông Nam Á nhanh hơn mọi dự đoán

Đông Nam Á chuẩn bị cho cuộc chuyển đổi lớn khi AI trở thành yêu cầu thiết yếu trong lực lượng lao động, hứa hẹn nhiều cơ hội và thách thức mới.

19:14 08/12/2025
Thách thức đặc thù khiến nhà máy bán dẫn đứng trước rủi ro an ninh mạng

Nhật Bản sẽ áp dụng yêu cầu an ninh mạng bắt buộc cho nhà máy chip từ năm 2026, trong bối cảnh gia tăng tấn công mạng vào ngành sản xuất.

15:46 01/12/2025
Đối thủ liên tục nâng cấp các mô hình AI, OpenAI ngày càng gặp áp lực cạnh tranh lớn

OpenAI đang trải qua giai đoạn khó khăn khi phải cạnh tranh với Google và Anthropic, trong bối cảnh chi phí hạ tầng tăng cao và chiến lược mở rộng quá nhanh.

10:48 01/12/2025
UAE liên tục tăng tốc hiện thực hóa tham vọng AI

UAE đang nhanh chóng hiện thực hóa tham vọng AI với các thỏa thuận đầu tư lớn từ Mỹ và kế hoạch mở rộng ra châu Phi, nhằm củng cố vị thế công nghệ toàn cầu.

10:48 01/12/2025
Chân dung tỷ phú AI Trung Quốc kiếm hơn 9 tỷ USD, cổ phiếu tăng 530% năm 2025

Chen Tao, tỷ phú AI Trung Quốc, sở hữu 9,1 tỷ USD nhờ cổ phiếu Victory Giant tăng 530% trong bối cảnh mở rộng đầu tư toàn cầu.

11:08 29/11/2025
Cách robot và AI thay đổi từng ngõ ngách của nền kinh tế: Bài học từ Trung Quốc

Trung Quốc đang áp dụng AI và robot để tối ưu hóa sản xuất, giảm chi phí và lao động, củng cố vị thế công xưởng thế giới trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

11:05 29/11/2025