Nâng cấp cơ sở hạ tầng công cộng: Chìa khóa để Singapore thay toàn bộ xe xăng bằng xe điện
Ngay từ đầu, hầu hết bãi đỗ xe không được thiết kế dành cho xe điện, nguồn điện không đủ công suất để sạc nhiều xe cùng lúc. Singapore đang phải giải bài toán này...
Khu vực Đông Nam Á đang trải qua quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn. Singapore có thể là quốc gia dẫn đầu khu vực về chuyển giao công nghệ và xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo.
Điều này đặc biệt phù hợp khi Singapore đặt ra nỗ lực lớn trong việc áp dụng xe điện (EV), quốc gia này lên kế hoạch triển khai khoảng 60.000 điểm sạc vào cuối thập kỷ này.
Singapore đang cố gắng loại bỏ dần các phương tiện động cơ đốt trong vào năm 2040, phù hợp với các mục tiêu bền vững của nước này.
Số lượng đăng ký xe không phát thải mới từ đầu năm đến nay, bao gồm cả xe điện và xe hybrid, đã tăng gần gấp ba lần so với năm ngoái, chiếm hơn một trong số mười lượt đăng ký phương tiện mới.
CÁCH TIẾP CẬN CỦA SINGAPORE VỚI XE ĐIỆN
Điều đáng chú ý ở đây là cách tiếp cận của Singapore trong việc chuẩn bị cho đất nước bước vào kỷ nguyên xe điện. Nhóm môi trường Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cho biết các kế hoạch điện khí hóa hiện tại của Singapore rất táo bạo, đủ để nước này đóng vai trò hàng đầu trong quá trình khử cacbon của khu vực.
Bà Stefanie Beitien, trưởng bộ phận chuyển đổi thị trường của WWF-Singapore, giải thích rằng gần 90% lượng khí thải liên quan đến giao thông ở Đông Nam Á là từ giao thông đường bộ, dẫn đến ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đặc biệt là ở các khu vực đô thị hóa.
Bà nói: “Singapore có thể đóng một vai trò không chỉ trong việc áp dụng xe điện mà còn trong chuyển giao công nghệ, xây dựng năng lực và có khả năng dẫn đầu các khoản đầu tư trong khu vực vào năng lượng tái tạo cũng như cơ sở hạ tầng xanh”.
Bà nhấn mạnh rằng điện khí hóa phải đi đôi với việc sử dụng năng lượng tái tạo rộng rãi hơn để đảm bảo tính bền vững tổng thể của nó.
ĐÁP ỨNG NHU CẦU SẠC XE ĐIỆN TRONG TƯƠNG LAI
Mức độ chuyển đổi sang xe EV tại Singapore dù chưa cao, song đang diễn biến theo hướng ngày càng tăng. Điều này là nhờ sức thu hút của các phương tiện trong việc tác động đến môi trường cũng như mức chi phí tài chính thấp hơn.
Ông Ranjan Vaswani đã chuyển đổi chiếc Volvo chạy bằng xăng của mình sang chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) chạy hoàn toàn bằng điện của BMW. "Đối với tôi, EV là bước phát triển tiếp theo của ô tô. Sự lựa chọn trở nên dễ dàng hơn vì EV thân thiện với môi trường hơn. Trên hết, việc sử dụng điện rẻ hơn nhiều so với xăng", ông nói và cho biết ngoài ra EV còn có ít sự cố hơn, ít phải bảo dưỡng hơn.
Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) đang hợp tác với các đối tác trong ngành để xây dựng mạng lưới sạc công suất cao dành cho những lái xe đi nhiều quãng đường như taxi, đội xe thương mại và xe chở hàng nặng.
Nhưng đối với những người lái xe phi thương mại, nhu cầu sử dụng của họ vẫn chưa đủ để thuyết phục họ đổi sang xe điện, khi xét đến cơ sở hạ tầng.
Bà Stephanie Tan, người đứng đầu LTA cho biết: “Khi chúng tôi lập kế hoạch cho mạng lưới sạc điện của mình, chúng tôi phải lưu ý rằng chúng tôi là một thành phố nhỏ đông dân cư, nơi những người lái xe điện có xu hướng chỉ đi được quãng đường dưới 50 km mỗi ngày”.
“Với những chiếc xe điện hiện có phạm vi hoạt động hơn 300 km, chúng tôi thực sự chỉ sạc xe của mình 5 ngày một lần, hoặc thậm chí lên đến một tuần. Vì vậy, với điều đó, chúng tôi thực sự nghĩ rằng sạc qua đêm với công suất thấp là đủ".
Theo Dự luật mới được thông qua tại quốc hội vào tháng 11 năm nay, Singapore phải đáp ứng nhu cầu sạc xe điện trong tương lai. LTA cũng đã đưa ra một nghiên cứu để xác định những hạng mục cần thiết nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các bãi đỗ xe công cộng.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG CÔNG NGHỆ SẠC THÔNG MINH
Singapore đang đặt mục tiêu thiết lập 60.000 điểm sạc EV vào năm 2030. Ông Freddie Chew, tổng giám đốc của ComfortDelGro ENGIE, một trong những nhà điều hành được chính phủ chọn để giúp triển khai các điểm sạc trên khắp các bãi đỗ xe công cộng, cho biết khả năng tiếp cận là một yếu tố quan trọng khi chọn nơi lắp đặt bộ sạc EV.
Ông Chew cho biết: "Quá trình bắt đầu với việc chúng tôi xác định cơ bản các bãi đỗ xe và tìm kiếm các vị trí đặt bộ sạc xe điện. Để làm như vậy, chúng tôi thực sự xem xét khả năng tiếp cận cũng như sự tiện lợi đối với người dùng xe điện của chúng tôi".
Những cân nhắc khác sẽ là sự an toàn và cũng như khoảng cách gần với nguồn điện. Tuy nhiên, vì hầu hết các bãi đỗ xe ở đây không được thiết kế dành cho xe điện nên các nguồn điện thường không có đủ công suất để sạc nhiều phương tiện như vậy.
Ông Goh Chee Kiong, giám đốc điều hành của nhà điều hành điểm sạc Charge+ cho biết: “Hầu hết các bãi đỗ xe ở Singapore khi được thiết kế và xây dựng lần đầu tiên đều chưa hề nghĩ đến xe điện. Vì vậy, trên thực tế rất nhiều bãi đỗ xe ở Singapore, dù là thuộc khu vực công hay khu vực tư nhân, đều có hạn chế về nguồn cung cấp điện”.
Để vượt qua thách thức này, một số nhà khai thác đang sử dụng công nghệ để điều chỉnh tốc độ sạc dựa trên nguồn điện có sẵn, có thể sạc điện cho nhiều xe hơn trên cùng một mức tải điện. Tuy nhiên, đây chỉ là một sửa chữa tạm thời. Theo các chuyên gia, vấn đề chỉ có thể được giải quyết bằng các giải pháp sạc thông minh trong vòng 3 đến 5 năm tới.