Năng lượng mặt trời sẽ là tương lai của xe điện
Bảo Ngọc
25/11/2022
Những mẫu xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới sẽ tấn công thị trường Mỹ và châu u trong vài năm tới…
Theo CNBC, cả Sono Motors (Đức), Aptera Motors (Hoa Kỳ) và Lightyear (Hà Lan) đều đang sản xuất xe điện tích hợp các tấm pin mặt trời. Giải pháp này có thể cung cấp nhiên liệu cho xe di chuyển thêm khoảng 24-72km vào những ngày thời tiết ủng hộ.
Phương tiện cũng có thể chạy bằng pin lithium thông thường, được sạc bằng điện từ lưới điện, vì vậy, những xe này về cơ bản hoạt động giống như một chiếc EV tiêu chuẩn. Nhưng đối với một số lịch trình ngắn, phần lớn quãng đường xe có thể chạy bằng nhiên liệu điện gần như hoàn toàn miễn phí từ mặt trời.
Ông Dan Kammen, Giáo sư năng lượng tại U.C. Berkeley, hy vọng rằng công nghệ này sẽ giúp người dân tiết kiệm chi phí. "Các tấm pin mặt trời rất rẻ và có thể tích hợp vào xe dễ dàng, điều này mang lại hiệu quả lớn về mặt chi phí".
NHỮNG CHIẾC XE SẮP RA MẮT THỊ TRƯỜNG
Mẫu xe Sono Sion dự kiến sẽ được bắt đầu sản xuất tại châu Âu vào giữa năm 2023 với giá khởi điểm chỉ từ 25.000 USD. Khi được sạc đầy, Sono Sion có thể di chuyển khoảng 305km, xe cũng được trang bị 465 tấm pin mặt trời tích hợp bên ngoài.
"Chiếc xe này cung cấp hơn 9000km miễn phí mỗi năm, miễn phí bởi vì năng lượng đó đến từ mặt trời. Với khoảng 24km/ngày, xe rất phù hợp cho các nhân viên văn phòng", ông Laurin Hahn, Đồng Giám đốc điều hành và sáng lập Sono Motors, cho biết.
So với Sono, mẫu xe của Aptera có “ngoại hình” khác biệt hoàn toàn. Chiếc xe 3 bánh, động cơ nằm bên trong bánh xe nhằm đạt hiệu quả tốt hơn và được thiết kế để có tính khí động lực học cao nhất có thể, sẽ bắt đầu sản xuất tại Mỹ vào năm tới.
Tùy thuộc vào phạm vi và các tính năng tùy chọn, Aptera có giá từ 26.000 USD đến 48.000 USD. Phiên bản cao cấp của Aptera có pin lithium-ion hoạt động đạt phạm vi 1600km, phiên bản tiêu chuẩn đạt 400km, chưa kể trung bình 48km miễn phí mỗi ngày từ năng lượng mặt trời.
Cuối cùng, Lightyear 0, dự kiến sẽ thâm nhập thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Giống như Aptera, Lightyear 0 có động cơ trong bánh xe, được thiết kế mang lại hiệu quả khí động lực học. Về ngoại thất, Lightyear 0 có kiểu dáng đẹp cùng năm chỗ ngồi và trông giống một chiếc xe thông thường. Pin lithium-ion của xe đi được hơn 600km cho mỗi lần sạc, cộng với 32-72km từ năng lượng mặt trời.
Lightyear 0 sẽ có giá cao kỷ lục 250.000 USD, do đây là phiên bản giới hạn. Khi quy mô sản xuất mở rộng và Lightyear 2 được tung ra thị trường vào năm 2025, mẫu xe sẽ có giá 30.000 USD.
TƯƠNG LAI CỦA Ô TÔ ĐIỆN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
Tuy nhiên, có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian khá lâu để kết hợp năng lượng mặt trời vào xe điện, vì các tấm pin mặt trời thường chiếm diện tích lớn và nặng hơn mà vẫn không cung cấp đủ năng lượng trong khi chi phí mua những mẫu xe này khá cao.
Tuy vậy, chi phí pin xe điện cao, do đó cần có giải pháp hiệu quả để tăng khả năng hoạt động của xe mà không cần đến pin lớn hơn.
Các tấm pin mặt trời hàng đầu ngày nay chỉ có hiệu suất khoảng 22%, với diện tích bề mặt nhỏ. Nhưng khi các công nghệ như kính năng lượng mặt trời có thể biến cửa sổ thành các tấm pin, dự đoán một tương lai lái xe 120-160km bằng năng lượng mặt trời hoàn toàn có thể xảy ra. Thậm chí, các hãng xe có thể bán điện từ những chiếc xe năng lượng mặt trời trở lại lưới điện.
Trung tâm dữ liệu Fairwater của Microsoft tại Atlanta hoạt động như siêu nhà máy AI, kết nối nhiều địa điểm, tối ưu hóa đào tạo mô hình lớn.
Mô hình AI Trung Quốc Kimi K2 Thinking vượt qua GPT-5 và Claude Sonnet 4.5, chỉ tốn 4,6 triệu USD để huấn luyện, mở ra cuộc cạnh tranh mới trong ngành AI.
Chính quyền Dubai triển khai các dự án AI chỉ trong vài tháng, với mục tiêu 96% cơ quan áp dụng AI vào năm 2025, mang lại lợi ích cho người dân.
Nhóm nghiên cứu Đại học Washington đã thành công trong việc sử dụng AI để tạo ra kháng thể chống ung thư, rút ngắn thời gian phát triển thuốc.
Dự án AI Tra Cứu Luật Pro ra mắt với công nghệ VERA và SIFAI, giúp truy xuất 350.000 văn bản pháp luật Việt Nam chính xác 90%.
Ngành máy tính lượng tử đang thu hút sự chú ý với những bước tiến lớn, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua trước khi bứt phá.
Quantinuum ra mắt Helios, hệ thống máy tính lượng tử tiên tiến với 98 qubit vật lý, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng thực tiễn công nghệ lượng tử.
Tatinta giới thiệu mô hình Trawell kết hợp du lịch và sức khỏe tại ITB Asia 2025, hướng tới trải nghiệm sâu sắc và toàn diện cho du khách.
Univers, AMD, Microsoft và NUS ra mắt Global Impact AI Lab tại Singapore, thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực AI và IoT, cải thiện hiệu quả công nghiệp.
Các mô hình ngôn ngữ nhỏ đang chứng tỏ sức mạnh vượt trội trong việc tối ưu hóa quy trình kinh doanh và giảm chi phí, thay vì những mô hình lớn đắt đỏ.