Năng lượng mặt trời sẽ là tương lai của xe điện
Bảo Ngọc
25/11/2022
Những mẫu xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới sẽ tấn công thị trường Mỹ và châu u trong vài năm tới…
Theo CNBC, cả Sono Motors (Đức), Aptera Motors (Hoa Kỳ) và Lightyear (Hà Lan) đều đang sản xuất xe điện tích hợp các tấm pin mặt trời. Giải pháp này có thể cung cấp nhiên liệu cho xe di chuyển thêm khoảng 24-72km vào những ngày thời tiết ủng hộ.
Phương tiện cũng có thể chạy bằng pin lithium thông thường, được sạc bằng điện từ lưới điện, vì vậy, những xe này về cơ bản hoạt động giống như một chiếc EV tiêu chuẩn. Nhưng đối với một số lịch trình ngắn, phần lớn quãng đường xe có thể chạy bằng nhiên liệu điện gần như hoàn toàn miễn phí từ mặt trời.
Ông Dan Kammen, Giáo sư năng lượng tại U.C. Berkeley, hy vọng rằng công nghệ này sẽ giúp người dân tiết kiệm chi phí. "Các tấm pin mặt trời rất rẻ và có thể tích hợp vào xe dễ dàng, điều này mang lại hiệu quả lớn về mặt chi phí".
NHỮNG CHIẾC XE SẮP RA MẮT THỊ TRƯỜNG
Mẫu xe Sono Sion dự kiến sẽ được bắt đầu sản xuất tại châu Âu vào giữa năm 2023 với giá khởi điểm chỉ từ 25.000 USD. Khi được sạc đầy, Sono Sion có thể di chuyển khoảng 305km, xe cũng được trang bị 465 tấm pin mặt trời tích hợp bên ngoài.
"Chiếc xe này cung cấp hơn 9000km miễn phí mỗi năm, miễn phí bởi vì năng lượng đó đến từ mặt trời. Với khoảng 24km/ngày, xe rất phù hợp cho các nhân viên văn phòng", ông Laurin Hahn, Đồng Giám đốc điều hành và sáng lập Sono Motors, cho biết.
So với Sono, mẫu xe của Aptera có “ngoại hình” khác biệt hoàn toàn. Chiếc xe 3 bánh, động cơ nằm bên trong bánh xe nhằm đạt hiệu quả tốt hơn và được thiết kế để có tính khí động lực học cao nhất có thể, sẽ bắt đầu sản xuất tại Mỹ vào năm tới.
Tùy thuộc vào phạm vi và các tính năng tùy chọn, Aptera có giá từ 26.000 USD đến 48.000 USD. Phiên bản cao cấp của Aptera có pin lithium-ion hoạt động đạt phạm vi 1600km, phiên bản tiêu chuẩn đạt 400km, chưa kể trung bình 48km miễn phí mỗi ngày từ năng lượng mặt trời.
Cuối cùng, Lightyear 0, dự kiến sẽ thâm nhập thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Giống như Aptera, Lightyear 0 có động cơ trong bánh xe, được thiết kế mang lại hiệu quả khí động lực học. Về ngoại thất, Lightyear 0 có kiểu dáng đẹp cùng năm chỗ ngồi và trông giống một chiếc xe thông thường. Pin lithium-ion của xe đi được hơn 600km cho mỗi lần sạc, cộng với 32-72km từ năng lượng mặt trời.
Lightyear 0 sẽ có giá cao kỷ lục 250.000 USD, do đây là phiên bản giới hạn. Khi quy mô sản xuất mở rộng và Lightyear 2 được tung ra thị trường vào năm 2025, mẫu xe sẽ có giá 30.000 USD.
TƯƠNG LAI CỦA Ô TÔ ĐIỆN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
Tuy nhiên, có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian khá lâu để kết hợp năng lượng mặt trời vào xe điện, vì các tấm pin mặt trời thường chiếm diện tích lớn và nặng hơn mà vẫn không cung cấp đủ năng lượng trong khi chi phí mua những mẫu xe này khá cao.
Tuy vậy, chi phí pin xe điện cao, do đó cần có giải pháp hiệu quả để tăng khả năng hoạt động của xe mà không cần đến pin lớn hơn.
Các tấm pin mặt trời hàng đầu ngày nay chỉ có hiệu suất khoảng 22%, với diện tích bề mặt nhỏ. Nhưng khi các công nghệ như kính năng lượng mặt trời có thể biến cửa sổ thành các tấm pin, dự đoán một tương lai lái xe 120-160km bằng năng lượng mặt trời hoàn toàn có thể xảy ra. Thậm chí, các hãng xe có thể bán điện từ những chiếc xe năng lượng mặt trời trở lại lưới điện.
Báo cáo Winter AI Safety Index 2025 chỉ ra rằng các công ty AI lớn như OpenAI và Google DeepMind không có chiến lược đáng tin cậy để kiểm soát rủi ro siêu trí tuệ.
Horizon Quantum công bố máy tính lượng tử thương mại đầu tiên tại Singapore, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực công nghệ cao.
DeepSeek công bố mô hình V3.2 với khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, đạt thành tích cao trong kiểm tra toán học quốc tế, tối ưu hóa hiệu suất tính toán.
Tại Tuần lễ Khoa học VinFuture 2025, các nhà khoa học giới thiệu bốn đột phá trong robot, y học và nông nghiệp thông minh, mở ra tương lai mới cho nhân loại.
Baidu đang nổi lên như đối thủ chính trong ngành chip AI tại Trung Quốc, với mảng chip Kunlunxin dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung.
Startup Holocare phát triển công nghệ VR giúp bác sĩ phẫu thuật mô phỏng cơ quan 3D, nâng cao hiệu quả và an toàn trong ca mổ.
Nhóm sinh viên Texas phát triển robot FireBot giúp lính cứu hỏa thu thập thông tin trong đám cháy, chịu nhiệt lên đến 650°C, nâng cao an toàn cứu hộ.
NTT và Toshiba đã chứng minh khả năng điều khiển nhà máy từ 300km, mở ra giải pháp mới cho ngành sản xuất Nhật Bản giữa tình trạng thiếu lao động.
Dự báo tác động của AI đến việc làm qua lăng kính kinh nghiệm từ Internet, từ chuyển đổi nghề nghiệp đến sự xuất hiện công việc mới.
Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về lượt tải mô hình AI mở, cho thấy sự thay đổi trong cách sử dụng và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo toàn cầu.