image Thứ Tư, 19/11/2025

Nền tảng mua sắm mới soán ngôi Amazon và Walmart, trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ

Đức Mạnh

22/02/2023

Chia sẻ

Một nền tảng mua sắm trực tuyến mới từ Trung Quốc đã nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ, vượt qua những cái tên như Amazon và Walmart…

Nền tảng mua sắm trực tuyến Temu
Nền tảng mua sắm trực tuyến Temu

Temu, một nhà bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Boston (Mỹ), đồng chủ sở hữu với công ty mẹ của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Pinduoduo, mới đây đã xuất hiện trước công chúng tại giải Super Bowl - sự kiện thể thao xa hoa nhất Hoa Kỳ

Công ty này điều hành một siêu thị trực tuyến với hầu hết mọi thứ, từ hàng gia dụng, quần áo đến đồ điện tử. Nhà bán lẻ đã công bố một đoạn quảng cáo trong khuyến khích người tiêu dùng hãy “mua sắm như một tỷ phú”.

Người phát ngôn của Temu chia sẻ rằng: “Thông qua quảng cáo tại một giải đấu lớn như Super Bowl, chúng tôi muốn chia sẻ với người tiêu dùng rằng họ có thể mua sắm với cảm giác tự do vì mức giá mà chúng tôi đưa ra”. 

Chỉ với 30 giây quảng cáo đã cho thấy những đề xuất của công ty đối với người dùng: Một bộ đồ bơi của nữ trên Temu chỉ có giá 6,5 USD, trong khi một cặp tai nghe không dây có giá 8,5 USD và một chiếc dao cạo lông mày có giá 0,9 USD.

Những mức giá rẻ đáng ngạc nhiên (theo tiêu chuẩn phương Tây) này của Temu đã được đem ra so sánh với Shein, một công ty thời trang nhanh mới nổi của Trung Quốc cũng cung cấp nhiều lựa chọn thời trang và đồ gia dụng với mức giá thấp, đồng thời đã thâm nhập đáng kể vào các thị trường bao gồm cả Hoa Kỳ.

Theo Coresight Research, hãng tư vấn bán lẻ và công nghệ Mỹ, cho biết Shein được coi là một trong những đối thủ cạnh tranh của Temu, cùng với nhà bán lẻ giảm giá Wish có trụ sở tại Hoa Kỳ và AliExpress của Alibaba. 

LEO LÊN CÁC BẢNG XẾP HẠNG

Ứng dụng Temu phát âm là “tee-moo”, được ra mắt vào năm ngoái bởi PDD Holdings. Hãng này cũng là công ty mẹ của Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất của Trung Quốc với khoảng 900 triệu người dùng. “Gã khổng lồ” này đã tạo nên tên tuổi nhờ mô hình kinh doanh mua theo nhóm, cho phép mọi người tiết kiệm tiền bằng cách nhờ bạn bè mua cùng một mặt hàng với số lượng lớn.

Trên trang web của mình, Temu cho biết họ sử dụng mạng sâu rộng, được xây dựng qua nhiều năm để cung cấp nhiều loại sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng.

 Kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2022, ứng dụng này đã nhận được  24 triệu lượt tải xuống thu hút hơn 11 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo số liệu của Tổ chức theo dõi thị trường Sensor Tower.

Ông Abe Yousef, nhà phân tích cấp cao tại công ty phân tích Sensor Tower, cho biết trong quý 4 năm ngoái, số lượt cài đặt ứng dụng Temu tại Hoa Kỳ đã vượt qua những cái tên lớn như Amazon, Walmart và Target, 

“Temu đã vươn lên dẫn đầu cả hai bảng xếp hạng ứng dụng tại Hoa Kỳ vào tháng 11/2022, và hiện ứng dụng vẫn giữ vị trí hàng đầu cho đến nay”, ông Yousef đề cập đến bảng xếp hạng ứng dụng di động trên 2 hệ điều hành iOs và Android.

Ông Yousef cũng cho biết, công ty đã đặc biệt thành công trong việc thu hút người dùng mới bằng cách đưa ra mức giá cực thấp và các ưu đãi giờ vàng trong ứng dụng, chẳng hạn như giảm giá 89% cho một số mặt hàng. Công ty này cũng đã để mắt đến thị trường mới. Temu chia sẻ trên Twitter rằng họ có kế hoạch mở rộng sang Canada trong tháng này.

MỨC GIÁ QUÁ RẺ

Ông Michael Felice, một đối tác liên kết tại công ty tư vấn quản lý Kearney nhận định, Temu trở nên nổi bật chỉ đơn giản bằng cách bán các sản phẩm mà không cần nâng giá cao.

“Temu đang chứng minh rằng các thương hiệu có thể sản xuất với chi phí cực thấp, việc chuỗi giá trị có quá nhiều chi phí tăng cao sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận. Tuy nhiên, người tiêu dùng Mỹ có thể không sẵn sàng chấp nhận một mức giá rẻ như vậy. Họ luôn đặt ra câu hỏi: “ Liệu mức giá rẻ này có thể đem lại một sản phẩm tốt hay không?", ông Felice chia sẻ thêm.

Bà Deborah Weinswig, Giám đốc điều hành của Coresight Research, đã cảnh báo rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận xem liệu Temu có thể duy trì mức giá cực thấp, giao hàng miễn phí và các đặc quyền khác hay không.

“Temu đặt mục tiêu tiếp tục thử nghiệm mảng tiếp thị và cung cấp dịch vụ, điều này có thể thực hiện được nhờ sự giàu có của công ty mẹ”, bà Weinswig viết trong một báo cáo. Bà cũng cho biết, Temu xuất hiện vào thời điểm thích hợp, khi người tiêu dùng cần tiết kiệm trong bối cảnh lạm phát và bất ổn kinh tế còn cao.


Gần 1/3 công ty sẽ thay thế vai trò của HR bằng AI

Nghiên cứu từ AI Resume Builder cho thấy 30% doanh nghiệp sẽ tự động hóa vai trò HR vào năm 2026, ảnh hưởng đến 65% lực lượng lao động.

10:46 18/11/2025
Đầu tư mạo hiểm vào 10 startup AI đã đạt giá trị gần 1 nghìn tỷ đô la

Mười startup AI ghi nhận mức tăng gần 1 nghìn tỷ USD trong định giá, nhưng con đường đến lợi nhuận vẫn đầy rủi ro và không chắc chắn.

15:44 17/11/2025
Trung Quốc sẽ dẫn dắt làn sóng tăng trưởng AI năm 2026, bất chấp thiếu hụt chip

JPMorgan dự báo Trung Quốc sẽ dẫn đầu ứng dụng AI năm 2026, với Tencent và Alibaba tích hợp AI vào siêu ứng dụng, bất chấp thiếu hụt chip.

15:38 17/11/2025
Cách Trung Quốc siết chặt quản lý hình ảnh, video giả do AI tạo ra

Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát hình ảnh, video giả do AI tạo ra nhằm bảo vệ ổn định xã hội và uy tín chính quyền.

10:57 14/11/2025
Trung Quốc đang tìm cách tháo gỡ tình trạng thiếu chip AI

Chính quyền Bắc Kinh can thiệp sản xuất chip AI giữa áp lực từ Mỹ, trong khi các công ty tìm giải pháp tạm thời để vượt qua khó khăn.

10:16 14/11/2025
TikTok Shop đã lớn "ngang ngửa" eBay

TikTok Shop đạt doanh số 19 tỷ USD toàn cầu trong 3 tháng, ngang hàng eBay, nhấn mạnh sức mạnh của mô hình mua sắm trên mạng xã hội.

09:41 13/11/2025
Bên trong nhà máy của các "kỳ lân nhỏ": Bí mật làm nên sức mạnh sản xuất của Trung Quốc

Giang Tô nuôi dưỡng hơn 3.000 'kỳ lân nhỏ', thúc đẩy tự chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chiến lược mới của Bắc Kinh.

09:41 13/11/2025
Tấn công mạng đạt mức cao kỷ lục, giới đầu tư crypto “đau đầu” bảo vệ tài sản

Năm 2025 ghi nhận kỷ lục tấn công mạng vào crypto, với 2,2 tỷ USD bị đánh cắp, khiến nhu cầu bảo mật tài sản tăng cao.

09:21 11/11/2025
Không phải AI, áp lực tài chính, tuyển dụng quá mức và lo ngại suy thoái đang thúc đẩy làn sóng sa thải

Làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ không chỉ do AI, mà còn từ áp lực tài chính và tuyển dụng quá mức, theo Fast Company.

09:20 11/11/2025
Đầu tư vào cáp ngầm viễn thông: Cuộc đua của Big Tech dưới đáy đại dương

Dự báo đầu tư vào cáp ngầm viễn thông giai đoạn 2025-2027 đạt 13 tỷ USD, gần gấp đôi so với ba năm trước, khi Big Tech đẩy mạnh hạ tầng AI.

14:14 10/11/2025