Netflix trở lại khi các công ty truyền thông lâu đời bước vào thời kỳ đen tối
Ngành công nghiệp truyền thông lâu đời đang bước vào giai đoạn trì trệ khi hàng loạt các nhà biên kịch Hollywood đình công, ngược lại Netflix đang phục hồi trở lại …
Nửa đầu năm 2023 là một sự thất vọng to lớn đối với các giám đốc điều hành truyền thông – những người mong muốn sự phục hồi của năm nay có thể bù đắp cho năm 2022 ảm đạm. Năm 2022, lượng người đăng ký trực tuyến sụt giảm đáng kể đã làm cắt giảm giá trị của các công ty truyền thông toàn cầu bao gồm Netflix, Disney, Discovery của Warner Bros và Paramount khoảng một nửa.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại một lần nữa trở nên hào hứng với triển vọng trong tương lai của Netflix khi Netflix hạn chế chia sẻ mật khẩu. Điều này có nghĩa là khả năng sẽ có hàng chục triệu lượt đăng ký mới trên Netflix. Cổ phiếu Netflix đã tăng mạnh trong 5 tháng qua, vượt qua S&P 500.
KHUNG CẢNH ẢM ĐẠM CỦA CÁC CÔNG TY TRUYỀN THÔNG
Bên cạnh những triển vọng của Netflix, những công ty truyền thông lâu đời vẫn không thể thoát ra khỏi con đường khó khăn của riêng họ. Rich Greenfield, nhà phân tích truyền thông của LightShed cho biết: “Khó khăn chồng chất khó khăn. Điều này chỉ làm tình trạng thêm tồi tệ hơn”.
Đó là một chặng đường gập ghềnh đối với Giám đốc điều hành Disney Bob Iger kể từ khi ông trở lại lãnh đạo công ty vào cuối năm ngoái. Gần đây, Disney đã sa thải xong 7.000 nhân viên. Giám đốc tài chính Christine McCarthy đã từ chức vào tuần trước. Công ty đang rút chương trình khỏi các dịch vụ trực tuyến của mình để tiết kiệm chi phí.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh hoạt hình của Disney cũng đang gặp khó khăn lớn với bộ phim mới nhất của Pixar “Elemental” ghi nhận doanh thu cuối tuần mở màn thấp nhất của hãng kể từ khi “Toy Story” gốc ra mắt năm 1995.
Ngoài ra, Discovery của Warner Bros cũng đang sa thải nhiều nhân viên hơn sau khi cắt giảm hàng nghìn việc làm vào năm ngoái khi hãng này cố gắng thúc đẩy dòng tiền tự do.
Paramount Global cũng đã cắt giảm cổ tức vào quý trước khi lỗ đạt đỉnh điểm trong năm nay. Bên cạnh đó, thị trường quảng cáo yếu kém làm trầm trọng thêm hoạt động kinh doanh mạng cáp. Warren Buffett, nhà đầu tư nổi tiếng nhất trong lịch sử, chia sẻ với CNBC rằng dịch vụ phát trực tuyến của Paramount “về cơ bản không phải là một hoạt động kinh doanh tốt”.
Về phần Fox, Fox đã đồng ý trả cho Hệ thống bỏ phiếu Dominion 787 triệu USD để tránh bị xét xử về việc cố ý truyền bá những lời nói dối gian lận bầu cử. Vào tháng 4, công ty đã sa thải Tucker Carlson được cho là ngôi sao lớn nhất của hãng và lượng người xem đã giảm nhanh kể từ đó. Cổ phiếu không thực sự bị ảnh hưởng trong 5 tháng qua, phần lớn là do Fox đã bán phần lớn tài sản truyền thông và giải trí của mình cho Disney vào năm 2019.
Trong tất cả các công ty truyền thông lâu đời, NBCUniversal đã vượt qua cơn bão tốt nhất do công ty được bảo vệ bởi công ty mẹ là Comcast – công ty có doanh thu từ cáp không dây. MSNBC đã trở thành mạng cáp tin tức số 1 trong tháng này, soán ngôi Fox News. Cho đến nay “The Super Mario Bros. Movie” của Universal là bộ phim ăn khách nhất phòng vé trong năm.
TRIỂN VỌNG TRONG TƯƠNG LAI NGÀNH TRUYỀN THÔNG
Tất cả những điều này đang xảy ra với một cuộc đình công kéo dài của các nhà biên kịch Hollywood đang diễn ra trong bối cảnh không có hồi kết. Các nhà biên kịch biết rằng cuộc đình công càng kéo dài thì các công ty truyền thông càng phải chịu nhiều tổn thất. Zaslav gần đây đã có bài phát biểu khai mạc tại Đại học Boston và bài phát biểu đã bị át đi bởi những tiếng la ó và hô vang “hãy trả tiền cho các nhà biên kịch của bạn”.
Trong tương lai, ngành truyền thông có thể mang đến nhiều tin xấu hơn nữa. Các diễn viên điện ảnh và truyền hình sẽ tham gia đình công cùng các biên kịch trừ khi họ đạt được thỏa thuận với các hãng phim Hollywood.
Greenfield cho biết người hưởng lợi từ việc đóng cửa của các công ty Hollywood có thể sẽ là YouTube, TikTok và Netflix, những công ty tiếp tục tung ra nội dung quốc tế không bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công.
Các phương tiện truyền thông lâu đời có thể được thu hút trở lại nếu quảng cáo quay trở lại khi chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 nóng lên. Nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy các nhà đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư cho các công ty truyền thông, đơn giản vì hiện tại nền kinh tế đang trong bối cảnh suy thoái các nhà đầu tư cần cắt giảm chi phí.