Ngành công nghệ cần làm gì để duy trì động lực thương mại B2B ở châu Á?
Những nỗ lực ban đầu để chuyển đổi thương mại B2B ở châu Á đều xoay quanh việc thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chuyển từ các hoạt động thủ công truyền thống sang quy trình kỹ thuật số tự động…
![Ảnh: Internet](https://media.vneconomy.vn/w800/images/upload/2022/10/07/b2b-la-gi.jpg)
Nhưng khi lĩnh vực này bước vào giai đoạn tăng trưởng, cũng là lúc chúng ta phải suy nghĩ về vai trò lâu dài của công nghệ trong sự phát triển của B2B.
Theo nghiên cứu của Technode Global, điều này đặc biệt quan trọng vì B2B đang chiếm tới 80% chi tiêu bán lẻ của châu Á, tương đương 13 nghìn tỷ USD và dự kiến con số này sẽ còn tiếp tục tăng khoảng 6% trong 10 năm tới.
![Công nghệ có thể cản trở quan hệ gắn bó giữa các doanh nghiệp, (Ảnh: Internet)](https://media.vneconomy.vn/w900/images/upload/2022/10/07/watkins-report-686x371.jpeg)
Phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ truyền thống ở châu Á đều có những nhà cung cấp và nhà phân phối đáng tin cậy. Họ thường gặp nhau một lần hoặc nhiều hơn trong một tuần để xem xét thị trường và giải quyết vấn đề chung của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi công nghệ xử lý toàn bộ chuỗi quy trình này, điều này có thể gây nguy hiểm cho những kết nối vô giá giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Vì vậy, một cách để thay đổi vấn đề này là công nghệ cần tập trung "cải tiến", chứ không phải "thay thế" các phương pháp truyền thống.
ĐẢM BẢO SẢN PHẨM PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG
Khi nói đến thiết kế giải pháp công nghệ B2B, điều quan trọng nhất là công cụ đó phải có khả năng giải quyết các bài toán trước mắt hay lâu dài của doanh nghiệp. Một ứng dụng có thể rất mạnh và có đa dạng tính năng, nhưng cuối cùng vẫn không giải quyết được vấn đề của doanh nghiệp, thì rõ ràng sản phẩm đó sẽ không cần thiết. Thứ hai, trải nghiệm người dùng là yếu tố quyết định quan trọng tiếp theo; nếu một ứng dụng mất quá nhiều thời gian để tải và không trực quan, thì ứng dụng đó cũng khó phổ biến.
Do đó, điều quan trọng là các công ty công nghệ phải đi thực tế và dành thời gian với các chủ sở hữu B2B để có cái nhìn trực tiếp về cách họ điều hành doanh nghiệp và những điểm khó khăn mà họ phải đối mặt. Ví dụ: một chủ cửa hàng có thể thích theo dõi các khoản thu chi trên giấy tờ mặc dù điều này tốn thời gian. Hiểu được nỗi đau này, các nhà phát triển sẽ có thể thiết kế một sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên công nghệ phù hợp với nhu cầu và đối tượng khách hàng khác nhau.
![Ảnh: Internet ](https://media.vneconomy.vn/w900/images/upload/2022/10/07/gstblog2.jpg)
TĂNG SỨC CẠNH TRANH CHO DOANH NGHIỆP
Thay đổi quy trình và tư duy đã tồn tại trong nhiều năm là một nhiệm vụ không hề dễ. Có một suy nghĩ phổ biến sai lầm, thậm chí đã cản trở các doanh nghiệp B2B truyền thống đón nhận công nghệ là: “Nếu không bị hỏng, tại sao phải sửa?”. Tuy nhiên, thực tế các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng và bắt kịp tốc độ gia tăng của lạm phát và cạnh tranh. Để giải quyết những điều này, doanh nghiệp phải loại bỏ những thứ kém hiệu quả và cải thiện tầm nhìn kinh doanh và công nghệ chính là vũ khí cạnh tranh.
Công nghệ đã thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng của không gian thương mại B2B ở châu Á và công nghệ là thứ sẽ tiếp tục duy trì động lực đó trong những năm tới nếu được phát triển đúng cách. Châu Á được nhận xét là có tiềm năng dẫn đầu, đổi mới bối cảnh phân phối bán lẻ của thương mại B2B, đặc biệt khi dân số trẻ ngày càng am hiểu công nghệ. Nếu tốc độ tăng trưởng tiếp tục tăng, châu Á rất có thể sẽ trở thành trung tâm thương mại B2B của thế giới trong tương lai.