image Thứ Năm, 11/12/2025

Ngành công nghệ cần làm gì để duy trì động lực thương mại B2B ở châu Á?

08/10/2022

Chia sẻ

Những nỗ lực ban đầu để chuyển đổi thương mại B2B ở châu Á đều xoay quanh việc thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chuyển từ các hoạt động thủ công truyền thống sang quy trình kỹ thuật số tự động…

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nhưng khi lĩnh vực này bước vào giai đoạn tăng trưởng, cũng là lúc chúng ta phải suy nghĩ về vai trò lâu dài của công nghệ trong sự phát triển của B2B. 

Theo nghiên cứu của Technode Global, điều này đặc biệt quan trọng vì B2B đang chiếm tới 80% chi tiêu bán lẻ của châu Á, tương đương 13 nghìn tỷ USD và dự kiến con số này ​​sẽ còn tiếp tục tăng khoảng 6% trong 10 năm tới. 

Công nghệ có thể cản trở quan hệ gắn bó giữa các doanh nghiệp, (Ảnh: Internet)
Công nghệ có thể cản trở quan hệ gắn bó giữa các doanh nghiệp, (Ảnh: Internet)

Phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ truyền thống ở châu Á đều có những nhà cung cấp và nhà phân phối đáng tin cậy. Họ thường gặp nhau một lần hoặc nhiều hơn trong một tuần để xem xét thị trường và giải quyết vấn đề chung của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi công nghệ xử lý toàn bộ chuỗi quy trình này, điều này có thể gây nguy hiểm cho những kết nối vô giá giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. 

Vì vậy, một cách để thay đổi vấn đề này là công nghệ cần tập trung "cải tiến", chứ không phải "thay thế" các phương pháp truyền thống. 

ĐẢM BẢO SẢN PHẨM PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG

Khi nói đến thiết kế giải pháp công nghệ B2B, điều quan trọng nhất là công cụ đó phải có khả năng giải quyết các bài toán trước mắt hay lâu dài của doanh nghiệp. Một ứng dụng có thể rất mạnh và có đa dạng tính năng, nhưng cuối cùng vẫn không giải quyết được vấn đề của doanh nghiệp, thì rõ ràng sản phẩm đó sẽ không cần thiết. Thứ hai,  trải nghiệm người dùng là yếu tố quyết định quan trọng tiếp theo; nếu một ứng dụng mất quá nhiều thời gian để tải và không trực quan, thì ứng dụng đó cũng khó phổ biến.

Do đó, điều quan trọng là các công ty công nghệ phải đi thực tế và dành thời gian với các chủ sở hữu B2B để có cái nhìn trực tiếp về cách họ điều hành doanh nghiệp và những điểm khó khăn mà họ phải đối mặt. Ví dụ: một chủ cửa hàng có thể thích theo dõi các khoản thu chi trên giấy tờ mặc dù điều này tốn thời gian. Hiểu được nỗi đau này, các nhà phát triển sẽ có thể thiết kế một sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên công nghệ phù hợp với nhu cầu và đối tượng khách hàng khác nhau.

Ảnh: Internet  
Ảnh: Internet  

TĂNG SỨC CẠNH TRANH CHO DOANH NGHIỆP

Thay đổi quy trình và tư duy đã tồn tại trong nhiều năm là một nhiệm vụ không hề dễ. Có một suy nghĩ phổ biến sai lầm, thậm chí đã cản trở các doanh nghiệp B2B truyền thống đón nhận công nghệ là: “Nếu không bị hỏng, tại sao phải sửa?”. Tuy nhiên, thực tế các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng và bắt kịp tốc độ gia tăng của lạm phát và cạnh tranh. Để giải quyết những điều này, doanh nghiệp phải loại bỏ những thứ kém hiệu quả và cải thiện tầm nhìn kinh doanh và công nghệ chính là vũ khí cạnh tranh.

Công nghệ đã thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng của không gian thương mại B2B ở châu Á và công nghệ là thứ sẽ tiếp tục duy trì động lực đó trong những năm tới nếu được phát triển đúng cách. Châu Á được nhận xét là có tiềm năng dẫn đầu, đổi mới bối cảnh phân phối bán lẻ của thương mại B2B, đặc biệt khi dân số trẻ ngày càng am hiểu công nghệ. Nếu tốc độ tăng trưởng tiếp tục tăng, châu Á rất có thể sẽ trở thành trung tâm thương mại B2B của thế giới trong tương lai. 

Từ khóa:


Muốn giảm rác điện tử phải bắt đầu từ khâu thiết kế

Rác thải điện tử chứa khoáng sản quý đang gia tăng, cần thiết kế bền vững và quy trình mua sắm hiệu quả để giảm thiểu tác động môi trường.

09:49 10/12/2025
Các công ty hàng đầu chưa có kế hoạch kiểm soát siêu trí tuệ nhân tạo

Báo cáo Winter AI Safety Index 2025 chỉ ra rằng các công ty AI lớn như OpenAI và Google DeepMind không có chiến lược đáng tin cậy để kiểm soát rủi ro siêu trí tuệ.

14:23 09/12/2025
Singapore triển khai máy tính lượng tử thương mại đầu tiên

Horizon Quantum công bố máy tính lượng tử thương mại đầu tiên tại Singapore, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực công nghệ cao.

14:23 09/12/2025
DeepSeek ra mắt V3.2, cạnh tranh GPT-5 và Gemini 3

DeepSeek công bố mô hình V3.2 với khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, đạt thành tích cao trong kiểm tra toán học quốc tế, tối ưu hóa hiệu suất tính toán.

14:23 09/12/2025
Từ robot "trí tuệ vật lý" đến trái tim mềm: Bốn đột phá khoa học tái định hình tương lai con người

Tại Tuần lễ Khoa học VinFuture 2025, các nhà khoa học giới thiệu bốn đột phá trong robot, y học và nông nghiệp thông minh, mở ra tương lai mới cho nhân loại.

14:52 02/12/2025
Baidu nổi lên như đại gia mới ngành chip, lấp đầy khoảng trống của Nvidia tại Trung Quốc

Baidu đang nổi lên như đối thủ chính trong ngành chip AI tại Trung Quốc, với mảng chip Kunlunxin dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung.

09:29 02/12/2025
Khi mô hình 3 chiều, VR và AI ứng dụng trong phòng phẫu thuật

Startup Holocare phát triển công nghệ VR giúp bác sĩ phẫu thuật mô phỏng cơ quan 3D, nâng cao hiệu quả và an toàn trong ca mổ.

10:48 01/12/2025
Nhóm sinh viên Mỹ sáng chế robot chịu nhiệt hơn 650°C

Nhóm sinh viên Texas phát triển robot FireBot giúp lính cứu hỏa thu thập thông tin trong đám cháy, chịu nhiệt lên đến 650°C, nâng cao an toàn cứu hộ.

10:48 01/12/2025
Điều khiển nhà máy cách xa 300km: Lời giải cho thiếu hụt lao động tại Nhật Bản

NTT và Toshiba đã chứng minh khả năng điều khiển nhà máy từ 300km, mở ra giải pháp mới cho ngành sản xuất Nhật Bản giữa tình trạng thiếu lao động.

19:30 26/11/2025
AI sẽ tái cấu trúc việc làm như thế nào nhìn từ kinh nghiệm thời Internet?

Dự báo tác động của AI đến việc làm qua lăng kính kinh nghiệm từ Internet, từ chuyển đổi nghề nghiệp đến sự xuất hiện công việc mới.

19:30 26/11/2025