Nghỉ hưu sớm từ năm 30 tuổi nhờ bán sách trên Amazon, bí quyết của cô gái trẻ này là gì?

Mai Thanh
Chia sẻ

Chiến lược kinh doanh và quảng bá sáng tạo, thông thái đã giúp Rachel Richards có được mức thu nhập đáng mơ ước từ khi còn rất trẻ…

Cô Rachel Richards
Cô Rachel Richards

Năm 2017, khi mới 24 tuổi, Rachel Richards đã là cố vấn và sau đó là một nhà phân tích tài chính tại một công ty chế tạo. Sau khi được cấp bằng, cô tiếp tục công việc mới với tư cách là một nhà môi giới bất động sản. Dù làm ngành nghề gì, những người xung quanh vẫn luôn tìm đến cô để được giúp đỡ về các vấn đề tài chính.

“Tôi bắt đầu tự hỏi: “Tại sao họ không biết cách tự học nhỉ? Sách vở, podcast và mạng xã hội đều cung cấp những thông tin cần có mà?”, Richards chia sẻ.

Dần dần, cô mới bắt đầu nhận ra, hầu hết các cuốn sách về tài chính mà cô từng đọc đều rất nhàm chán, bí truyền và thậm chí còn hơi đáng sợ. Chỉ một phần ít nội dung nhắm mục tiêu đến phụ nữ trẻ. “Vì vậy tôi tự nghĩ: Mình sẽ làm thế nào để biến chủ đề này trở nên đơn giản và thú vị hơn đây nhỉ?”

Cuốn sách đầu tay của Richards có tên “Money Honey” được xuất bản trên Amazon vào tháng 9/2017. Chính cuốn sách này đã giúp cuộc đời cô bước sang một trang mới. Trong tháng đầu tiên xuất bản, cô thu về lợi nhuận là 600 USD, các tháng tiếp theo bắt đầu tăng dần và ổn định ở mức 1.500 USD mỗi tháng.

Cũng trong năm 2017, Richards xây dựng một công ty kinh doanh bất động sản và chẳng bao lâu sau, thu nhập từ việc cho thuê bất động sản đã giúp cô có đủ vốn, có thể nghỉ hưu vào năm 2019 khi mới 27 tuổi.

Tuy tập trung điều hành công ty, lợi nhuận từ việc xuất bản sách của Richards không hề bị ảnh hưởng. Cuối tháng 7 năm nay, cô đã bán được tổng cộng 25 nghìn bản “Money Honey”. Trong cuốn sách thứ hai “Passive Income, Aggressive Retirement” xuất bản năm 2019, cô đã trình bày chi tiết về chiến lược kiếm tiền để nghỉ hưu sớm của mình.

HIỆN THỰC HÓA ƯỚC MƠ

Richards cũng có ước mơ đơn giản như bao tác giả viết sách là được nhìn thấy cuốn sách của mình được bày bán tại các hiệu sách. Cô từng hy vọng, cách quảng bá truyền thống này sẽ giúp các nhà xuất bản không tốn nhiều công sức. Nhưng hóa ra mọi thứ lại không như cô tưởng tượng.

Cô chia sẻ: “Khi tôi tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước về việc xuất bản sách, họ cho biết các nhà xuất bản luôn muốn tác giả phải tự động tiếp thị và quảng bá sản phẩm của mình. Nếu là một tác giả không có tiếng tăm, chẳng có lý do gì họ lại làm việc đó cho bạn cả”.

Từ đó, cô cũng không nghĩ đến việc phải nhờ các nhà xuất bản quảng bá sách cho mình và trích tiền bản quyền cho họ nữa. Richards nói: “Khi nhận hợp đồng mua sách, tác giả sẽ nhận được 10-15% tiền bản quyền. Nhưng nếu xuất bản trên Amazon tiền bản quyền nhận được sẽ lên tới 35-70%”.

Việc tự xuất bản sách cũng giúp cô kiểm soát quyền sáng tạo của mình. Từng nghĩ rằng cuốn sách sẽ không bán được, Richards đã phải thuê một biên tập viên và một nhà thiết kế để “chỉnh trang” lại bìa sách.

Việc tự xuất bản sách trên Amazon giúp Richards có thể cung cấp tác phẩm của mình ở các định dạng khác nhau cho từng đối tượng độc giả. Cho tới thời điểm hiện tại, phiên bản ebook của cuốn “Money Honey” có giá 9,99 USD, bản cứng có giá 15,99 USD và bản sách nói có giá 17,46 USD. 

Trong quá trình tìm hiểu về việc tự xuất bản sách, Richards nhận thấy bản thân cần một nhóm người ủng hộ tận tâm để mua và quảng bá cuốn sách. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, cô không có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội và cũng chẳng có một khách hàng thân quen qua email nào.

Cô tham gia một số nhóm Facebook bao gồm những người phụ nữ trẻ. Chủ đề chính của các nhóm này không phải về tài chính, nhưng cô vẫn mạnh dạn đăng bài và giới thiệu về bản thân cũng như tư vấn các vấn đề về tài chính cho họ. Nhờ đó, cô đã tạo dựng sự uy tín của bản thân đối với các cô gái. 

Dần dà, cô bắt đầu giới thiệu ý tưởng của cuốn sách. Cô trưng cầu ý kiến của các thành viên trong nhóm để có được một tiêu đề và thiết kế bìa sách tiềm năng. Mọi người đều rất hào hứng chia sẻ và góp ý cho cuốn sách của Richards.

Sau khi xuất bản, Richards chủ động liên lạc với từng người mà cô nghĩ rằng họ sẽ hứng thú với nội dung của cuốn sách và đề nghị họ tải về đọc.

Ngoài ra, cô cũng yêu cầu họ để lại đánh giá về cuốn sách. “Mọi thứ cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Amazon sẽ giúp sách của tôi được nhiều người biết đến hơn nếu họ thấy một loạt hoạt động đánh giá trước đó”. Và chỉ sau một vài ngày xuất bản trên thị trường, cuốn sách của Richards đã nhận được 60 đánh giá tích cực.

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH THÔNG THÁI

Tuy có màn khởi đầu khá ấn tượng, Richards vẫn không nghĩ rằng cuốn sách của mình sẽ có doanh số bền vững nếu không có độ nhận diện trên thị trường. “Bạn cần phải làm cho cuốn sách của mình trở nên đặc biệt, và khiến độc giả phải mua nó thay vì rất nhiều những cuốn sách tương tự khác ngoài kia”, cô nói. “Thời điểm tôi xuất bản sách, đã có nhiều cuốn sách viết về chủ đề tài chính có tính hài hước và châm biếm của những tác giả lớn tuổi và có kinh nghiệm trong ngành”.

Cô phải đảm bảo sách của mình có mức giá phù hợp với nhiều độc giả khác nhau. Sau thời gian ra mắt và miễn phí tải về trong 5 ngày, cô nâng mức giá tăng dần lên từ 0,99 USD-1,99 USD.

Richards cân nhắc rất kỹ giá cuốn sách, xem liệu nó ảnh hưởng thế nào tới lợi nhuận, nhưng vẫn luôn để ý tới những đối thủ cạnh tranh. “Tôi luôn muốn đưa ra mức giá thấp hơn các đối thủ một chút. Giả sử sách của họ có giá 6,99 USD, thì sách của tôi chỉ ở mức 5,99 USD thôi”.

Sau một thời gian cân nhắc, Richards đã đưa ra mức giá cố định là 6,68 USD cho mỗi phiên bản ebook của cuốn “Money Honey”.

Ngoài các chiến thuật định giá, các dịch vụ mà cô cung cấp cho độc giả cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công của cuốn sách. “Tôi tự nhủ với bản thân rằng, chỉ cần bản thân giúp được ai đó thôi là cũng đủ vui rồi”, cô nói. “Nhờ vậy mà khoảng 6 tháng sau khi xuất bản sách, tôi đã nhận được email của nhiều người lạ trên khắp cả nước”.

Quả thật, cuốn sách đã tác động không nhỏ lên phần lớn độc giả. Có người nhờ đọc sách đã trả hết các khoản vay vốn sinh viên của họ, người thì trả hết nợ thẻ tín dụng. Trong khi Richards chỉ bỏ ra 75 USD để quảng cáo cuốn sách, nó đã thay đổi cuộc đời của rất nhiều người.

“Tôi nghĩ phương thức bán hàng truyền miệng rất hiệu quả. Nếu biết trước nó sẽ giúp được nhiều người đến vậy, tôi hẳn đã đầu tư tốt hơn về mặt nội dung”, Richards chia sẻ.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con