Phần lớn nhân viên công nghệ tại Mỹ phàn nàn tiền lương không đuổi kịp tốc độ lạm phát
Gia Linh
19/09/2022
Điều này đã khiến không ít công ty công nghệ thấy áp lực trong việc đáp ứng nhu cầu của nhân viên…
Đó là kết quả của một cuộc khảo sát trên nền tảng tuyển dụng Hired. Nền tảng đã khảo sát khoảng 2.000 nhân viên làm việc trong ngành công nghệ tại Mỹ kể từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2022.
Phần lớn các nhân viên hoạt động trong lĩnh vực này đều phàn nàn rằng, mức lương của họ không theo kịp tốc độ lạm phát của nước mình. Họ sẵn sàng nhảy việc nếu như trong sáu tháng tiếp theo, mức tăng lương không đạt mức như mong đợi. Điều này vô hình trung đã gây không ít áp lực cho các công ty công nghệ trong việc đáp ứng nhu cầu của nhân viên.
Theo báo cáo của Hired, mức lương trung bình trong ngành công nghệ tại Mỹ năm nay tăng 3,2% (tức tăng 159.000 USD). Tuy nhiên, vẫn có khoảng 82% nhân viên đi làm bình thường và 64,5% nhân viên làm việc từ xa cảm thấy mình đang bị ép lương.
“Kỳ vọng về mức lương, tăng lương và tính linh hoạt trong công việc vẫn đang ở mức rất cao. Việc thực hiện chiến lược đúng đắn sẽ giúp công ty dễ dàng thu hút được nhân tài hàng đầu và thành công giữ chân họ”, Josh Brenner, Giám đốc điều hành Hirel chia sẻ.
Mức lương cho các nhân viên làm việc từ xa năm nay đã tăng trung bình khoảng 3.000 USD so với năm ngoái, thậm chí còn cao hơn cả mức lương ở địa phương. Ví dụ như ở Chicago, mức lương chênh lệch sẽ là 6,2%.
Philadelphia và Dallas là hai khu vực tăng mức lương trung bình cho nhân viên công nghệ cao nhất, với tỷ lệ lần lượt là 11,9% và 11,3%.
Hai trung tâm công nghệ của Mỹ là Vịnh San Francisco và New York cũng tăng 3,7% và 4,8% so với năm ngoái.
Dự báo đầu tư vào cáp ngầm viễn thông giai đoạn 2025-2027 đạt 13 tỷ USD, gần gấp đôi so với ba năm trước, khi Big Tech đẩy mạnh hạ tầng AI.
Trong bối cảnh AI bùng nổ, châu Á chứng kiến cuộc đua đầu tư trung tâm dữ liệu của các tỷ phú và tập đoàn công nghệ lớn.
Báo cáo Akamai cho thấy khu vực APAC ghi nhận hơn 10,5 tỷ lượt truy cập từ bot AI, gây ra rủi ro lớn cho doanh nghiệp và dữ liệu kỹ thuật số.
Sự bùng nổ nhu cầu về kỹ sư triển khai tại chỗ trong ngành AI, với vai trò cầu nối giữa công nghệ và doanh nghiệp, đang thay đổi cách ứng dụng AI thực tiễn.
Thương vụ mua lại công ty bảo mật đám mây Wiz của Google đã vượt qua vòng giám sát chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026.
Nghiên cứu từ Amazon Web Services cho thấy 27% doanh nghiệp Malaysia đã ứng dụng AI, nhưng phần lớn chỉ ở mức cơ bản, cần thúc đẩy đổi mới và kỹ năng số.
Sự phụ thuộc vào cổ phiếu công nghệ Mỹ khiến châu Á lo ngại về bong bóng AI. Các chuyên gia cảnh báo về rủi ro suy giảm nếu Mỹ gặp khó khăn.
Cuộc bùng nổ trung tâm dữ liệu tại Mỹ đang tạo ra cơ hội kinh tế mới cho các vùng đất từng bị bỏ quên, nhưng liệu sự thịnh vượng này có bền vững?
Trung Quốc yêu cầu trung tâm dữ liệu nhận vốn nhà nước sử dụng chip AI nội địa, loại bỏ công nghệ nước ngoài, mở ra cơ hội cho Huawei và các hãng nội địa.
Chính phủ Trung Quốc cắt giảm 50% hóa đơn điện cho các trung tâm dữ liệu lớn, thúc đẩy sản xuất chip nội địa và giảm phụ thuộc công nghệ Mỹ.