Rạng Đông đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường smarthome Việt năm 2025

Hoàng An
Chia sẻ

Rạng Đông không chỉ đặt mục tiêu là một trong các doanh nghiệp bán các sản phẩm smarthome trong nước mà mong muốn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường smarthome vào năm 2025 và tiến tới xuất khẩu các sản phẩm smarthome của mình ra thế giới...

Rạng Đông mong muốn tạo ra dàn sản phẩm smarthome đầy đủ và phải dễ sử dụng cho người dùng vào năm 2025. Ảnh: Sơn Trần
Rạng Đông mong muốn tạo ra dàn sản phẩm smarthome đầy đủ và phải dễ sử dụng cho người dùng vào năm 2025. Ảnh: Sơn Trần

Chia sẻ tại hội thảo “Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh" diễn ra chiều 26/4, PGS.TS. Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc khoa học Trung tâm R&D công nghệ kỹ thuật số Công ty Rạng Đông, cho biết trước năm 2020, trên bản đồ smarthome của Việt Nam, cái tên Rạng Đông chưa xuất hiện. Tuy nhiên, kể từ năm 2022, nhiều sản phẩm smarthome của Rạng Đông đã được đưa ra thị trường, cùng với các công ty hàng đầu trên thị trường.

“Rạng Đông không chỉ đặt mục tiêu là một trong các doanh nghiệp bán các sản phẩm smarthome trong nước mà mong muốn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường smarthome vào năm 2025 và tiến tới xuất khẩu các sản phẩm smarthome của mình ra thế giới", PGS. Cường cho biết. 

Theo PGS. Cường, để phát triển các sản phẩm, Rạng Đông phân ra các lớp. Lớp 1,2,3 là các sản phẩm truyền thống và 4,5,6 là các sản phẩm thông minh và smarthome thuộc lớp 4,5,6 này. Từ nền tảng lõi chiếu sáng kết hợp với công nghệ IoT (Internet Vạn vật), kết hợp với các giải pháp nhà thông minh, Rạng Đông đã có các sản phẩm smarthome với đầy đủ các chức năng như hiện nay. 

“Đầu tư, phát triển và sở hữu lõi công nghệ chiếu sáng và đảm bảo tính an toàn có thể được xem là 2 điểm khác biệt của các sản phẩm smarthome của Rạng Đông so với các sản phẩm khác trên thị trường", PGS. Cường khẳng định. 

Rạng Đông cũng đã và đang nghiên cứu ứng dụng AI vào các sản phẩm của mình. AI đã được tích hợp trong camera thông minh của Rạng Đông giúp phát hiện ra sự cố cháy nổ, người bị ngã hay gặp tai nạn…

NHỮNG THÁCH THỨC PHÍA TRƯỚC  

Tuy nhiên, ông Cường cũng đánh giá để các sản phẩm smarthome của Rạng Đông thực sự có thể dẫn đầu thị trường Việt Nam và vươn ra quốc tế thì vẫn còn nhiều thách thức. Cụ thể, dù thị trường smarthome đã bùng nổ trên thế giới nhưng vẫn còn đang khá mới ở Việt Nam.

Dù thị trường chưa lớn nhưng vẫn được đánh giá là tiềm năng nên Việt Nam cũng là thị trường đầy tính cạnh tranh. Bên cạnh đó, công nghệ smarthome vẫn còn khá phân mảnh và độc quyền theo các hãng. Khi người dùng sản phẩm smarthome đã đi theo 1 hãng, sẽ khá khó để các thiết bị smarthome của họ có thể kết nối với một hãng khác”, ông Cường phân tích.

Bên cạnh đó, tính liên ngành của smarthome bao gồm điện, điện tử, công nghệ thông tin, truyền thông, AI, tương tác người dùng… Do vậy, để kết nối được tổng thể các bộ phận cũng trở thành một điều rất thách thức khác. 

Ngoài ra, đối với Việt Nam, nhiều công ty chưa để tâm đến các vấn đề chứng chỉ. “Đây là một trong những rào cản lớn với các công ty muốn xuất khẩu ra thế giới”, ông Cường nhận định. 

CÁC YẾU TỐ GIÚP DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG 

Giám đốc khoa học Trung tâm R&D công nghệ kỹ thuật số Công ty Rạng Đông nhận định, đối với smarthome, công nghệ vẫn chỉ là 1 phần, sao cho đem lại lợi ích và dễ dùng cho người sử dụng. “Khi triển khai thì để dễ dùng là cả vấn đề. Rạng Đông mong muốn trong dàn sản phẩm smarthome đến 2025 sẽ tương đối đầy đủ các sản phẩm chiếu sáng, công tắc, cảm biến, tích hợp camera, tích hợp loa thông minh để tạo ra dàn sản phẩm đầy đủ và phải dễ sử dụng”, ông Cường chia sẻ.

PGS. Cường cũng chỉ ra có 3 yếu tố có thể giúp Rạng Đông thành công.

Thứ nhất, Rạng Đông sở hữu công nghệ đặc sắc (bao gồm công nghệ lõi chiếu sáng và IoT và Rạng Đông đã làm chủ công nghệ này).

Thứ hai, trong 4 năm trở lại đây, công ty cũng thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, từ khâu nghiên cứu, sản xuất đến bán hàng và đang trên tiến trình đồng bộ các khâu này với nhau. Điều này giúp cải thiện năng lực sản xuất và mang sản phẩm ra thị trường  cho Rạng Đông.

Thứ 3, Rạng Đông có văn hoá của một doanh nghiệp đã xây dựng và phát triển qua 60 năm mà khó có doanh nghiệp nào có thể sao chép được.

Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, Rạng Đông vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng: 15,6% năm 2020, 15,9% năm 2021, 21% năm 2022 và 20,4% năm 2023. Đặc biệt, trong quý 1/2024, Rạng Đông đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể lên đến 32,6% so với cùng kỳ năm trước.

Rạng Đông hiện nay đã trở thành doanh nghiệp tiên phong dẫn dắt trong ngành chiếu sáng, liên tục phát triển vượt bậc cùng sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.   

Năm 2024, Rạng Đông bước vào vòng lặp 3 (2024-2025) trong lộ trình 3 vòng lặp chuyển đổi số: đồng bộ hóa từng phần mở rộng và đồng bộ hóa toàn phần. Với chiến lược Chuyển đổi số tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ, Công ty hướng đến mặt bằng tăng trưởng mới, với mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 25% đến 30% mỗi năm.

Năm 2024, Công ty Rạng Đông kỷ niệm tròn 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm nhà máy, theo ông Nguyễn Đoàn Thăng, đây sẽ là một khởi đầu cho xu hướng chuyển đổi số - chuyển đổi xanh; sử dụng năng lượng tái tạo, kinh tế tri thức và phát triển bền vững của Rạng Đông.

Ban lãnh đạo Công ty Rạng Đông đặt mục tiêu, đến năm 2025, Rạng Đông sẽ trở thành doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp số, dẫn đầu thị trường chiếu sáng tại Việt Nam; tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Hệ sinh thái Sản phẩm/ Dịch vụ - 4.0; Phát triển nhanh và bền vững với tốc độ tăng trưởng hàng năm 25%.

Năm 2030, thương hiệu Rạng Đông đặt mục tiêu vươn tầm khu vực, doanh thu tầm tỷ đô. Thu nhập bình quân hệ số 1 đạt 2.000 USD/người/tháng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con