Siêu ứng dụng Grab ra mắt các giải pháp công nghệ mới

Sơn Trần
Chia sẻ

Grab, siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore, vừa công bố loạt sáng kiến mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại sự kiện công bố sản phẩm GrabX…

Các giải pháp công nghệ mới được xây dựng theo triết lý AI-First with Heart.
Các giải pháp công nghệ mới được xây dựng theo triết lý AI-First with Heart.

“Đợt ra mắt loạt sản phẩm và tính năng mới đánh dấu sự chuyển mình trong cách Grab phục vụ nhu cầu của hàng ngày của người dùng. Chúng tôi đã đi sâu hơn vào những điều thực sự quan trọng đang diễn ra mỗi ngày. Chúng tôi tạo ra cách thức mới để người dùng khám phá, trải nghiệm và kết nối với thế giới xung quanh – dựa trên quy mô và sức mạnh của hệ sinh thái Grab, kết hợp với công nghệ AI tiên tiến nhất”, Tech Node Global trích dẫn lời chia sẻ của Grab.

Ông Anthony Tan, Đồng sáng lập kiêm CEO Tập đoàn Grab, chia sẻ: “GrabX thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc sử dụng công nghệ để tạo ra giải pháp giải quyết vấn đề thực tế và phục vụ nhu cầu thực sự của người dùng. Các tính năng này được xây dựng theo triết lý AI-First with Heart – có nghĩa là đặt AI làm trung tâm trong mọi hoạt động và sản phẩm, nhưng không bao giờ quên người dùng là ai và vì sao chúng tôi làm điều này”.

“Khi người dân Đông Nam Á ngày càng chuyển sang giải pháp số cho nhu cầu hằng ngày, chúng tôi mong muốn Grab sẽ ngày càng gắn bó và liên hệ chặt chẽ hơn với cuộc sống thường nhật của họ. Loạt sản phẩm và giải pháp công nghệ mới của chúng tôi nhằm thực hiện điều đó, hướng tới thúc đẩy tăng trưởng và giúp Grab kết nối bền chặt hơn với cộng đồng mà chúng tôi đang phục vụ”.

TÍNH NĂNG MỚI PHỤC VỤ NHU CẦU THƯỜNG NHẬT

Loạt tính năng mới của Grab bao gồm: Grab For Family & Teens (loạt tính năng dành cho Gia đình tôi yêu); GrabFood for One & Shared Saver (các giải pháp dành cho bản thân tôi); Advance Booking (tính năng Đặt trước chuyến xe tại sân bay); Dine Out Discovery (Bản đồ voucher, khám phá địa điểm ăn uống dựa trên GrabMaps) và Grab Travel Pass (Gói du lịch quốc tế, dành cho người thích khám phá).

Đồng thời, Grab công bố chương trình Early Access Program, mở rộng cho tất cả người dùng thích trải nghiệm dịch vụ sớm. “Tại Grab, mọi sản phẩm và tính năng đều luôn được cải tiến liên tục, vì chúng tôi không ngừng tìm kiếm những cách mới, dù là vấn đề nhỏ nhất để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Ý kiến đóng góp của người dùng là phần thiết yếu trong quá trình phát triển. Với chương trình này, bạn sẽ là một trong những người đầu tiên trải nghiệm tính năng mới và có thể đóng góp ý kiến giúp Grab hoàn thiện”, Grab cho biết.

Grab for Family & Teens (Tính năng Tài khoản Gia Đình cho “teen”) là giải pháp giúp thanh thiếu niên có thể di chuyển độc lập một cách an toàn, đồng thời mang lại sự yên tâm cho phụ huynh với vô số tính năng bảo vệ bổ sung.

Ngoài ra, Grab còn cải tiến đáng kể hệ thống xử lý đơn hàng lớn. Công ty sử dụng một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) riêng biệt để xác định đơn hàng có “lớn” hay không, bằng cách ước tính trọng lượng và kích thước món ăn trong đơn. Theo Grab, hệ thống này xử lý trên 175 triệu loại món ăn có trên nền tảng, từ hàng triệu giao dịch mỗi giờ.

“Nếu thuật toán xác định đơn hàng quá cồng kềnh hoặc nặng để một tài xế giao hàng, hệ thống sẽ tách làm hai đơn hàng nhỏ và được giao bởi hai tài xế xe máy khác nhau mà vẫn đảm bảo thời gian đến gần tương tự”, Grab giải thích. Tính năng này đã triển khai trên toàn Đông Nam Á và đang tiếp tục cải thiện.

Tính năng “GrabFood for One” (Bộ sưu tập GrabFood Một người ăn) giúp việc đặt đồ ăn cho một người trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn, giá cả phải chăng mà không yêu cầu giá trị đơn hàng tối thiểu với phí giao hàng rẻ. Grab cho biết công ty đã phối hợp với đối tác nhà hàng để tuyển chọn đa dạng món ăn ngon, cho phép người dùng đặt nhanh chóng thông qua trải nghiệm thanh toán tối giản.

Tính năng này hiện đã có mặt tại Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, và Thái Lan.

Shared Saver (Tính năng Lựa chọn giao hàng Đặt chung ship rẻ) - được thiết kế dành cho những người muốn gọi một ly trà sữa hay món ăn nhẹ giữa ngày, nhưng đắn đo vì phí giao hàng lớn và không có ai cùng chia đơn. Với Shared Saver, người dùng có thể tìm và tham gia vào một số đơn hàng đang hoạt động quanh khu vực, giống như Group Order nhưng với người lạ. AI của Grab sẽ phát hiện khi có nhiều đơn hàng xung quanh từ cùng một cửa hàng và tự động tạo đơn hàng chung qua tính năng Shared Saver.

Tính năng này được thử nghiệm tại Singapore từ tháng 4, và dự kiến mở rộng sang các thành phố khác vào tháng 6.

Tính năng Đặt trước chuyến xe tại sân bay - Advance Booking mới mang đến trải nghiệm đặt xe chủ động theo kế hoạch và đáng tin cậy, đồng thời có khả năng điều chỉnh linh hoạt theo thời gian thực của chuyến bay. Tính năng hiện có mặt tại: Sân bay quốc tế I Gusti Ngurah Rai (Bali); Sân bay quốc tế Soekarno–Hatta (Jakarta); Sân bay quốc tế Yogyakarta; Sân bay quốc tế Juanda (Surabaya); Sân bay quốc tế Kuala Lumpur 1; Sân bay quốc tế Phuket; Sân bay Seletar (Singapore). Advance Booking sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới.

Tính năng Dine Out Discovery (Bản đồ voucher với GrabMaps) giúp người dùng tìm kiếm, khám phá lựa chọn ăn uống cũng như ưu đãi xung quanh một cách dễ dàng. Người dùng có thể tìm món ăn theo khẩu vị, độ phổ biến, đánh giá, mức giá hoặc khoảng cách đi bộ.

Thực đơn, giờ mở cửa, hình ảnh, đánh giá của người dùng và ưu đãi ăn tại chỗ sẽ hiển thị rõ ràng trên ứng dụng. Người dùng còn có thể đặt bàn trực tiếp, nếu nhà hàng còn bàn trống. Tính năng có mặt ở tất cả thị trường vào tháng 5. Riêng tính năng đặt bàn sẽ triển khai trước tại Indonesia, Singapore và Thái Lan, các thị trường khác sẽ được bổ sung sau.

Đông Nam Á là một trong những khu vực kết nối nhiều nhất trên thế giới, nơi người dùng liên tục đi lại giữa các thành phố trong mỗi kỳ nghỉ ngắn. Do đó, tính năng Grab Travel Pass (Gói Du lịch quốc tế) ra mắt cùng các gói ưu đãi được thiết kế để giúp du khách tiết kiệm chi phí và tận hưởng chuyến đi lại một cách thuận tiện. Người dùng có thể mua gói Du lịch quốc tế ngay trong ứng dụng.

Grab tiếp tục mang đến các giải pháp cá nhân hóa, nâng cao và làm phong phú trải nghiệm người dùng.

“Dù bạn là người thích ở một mình, chia sẻ khoảnh khắc bên gia đình hay khám phá điểm đến mới, GrabX 2025 là hành trình mang đến những giải pháp cá nhân hóa, nâng cao và làm phong phú trải nghiệm hằng ngày”, ông Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm Grab cho biết. “Khi thiết kế giải pháp này, mục tiêu của chúng tôi là loại bỏ rào cản và mở ra những cách thức mới giúp người dùng Grab tập trung những vấn đề thực sự quan trọng với họ, bất kể vai trò họ đang đảm nhận là gì”.

AI DÀNH CHO ĐỐI TÁC

Cũng trong sự kiện gần đây, Grab Chính thức giới thiệu giải pháp AI mang tính tác vụ (agentic AI) dành cho đối tác tài xế và đối tác nhà hàng.

Hai công cụ AI Merchant Assistant và AI Driver Companion là giải pháp thông minh, cung cấp thông tin hữu ích, dễ hành động nhằm hỗ trợ đối tác của Grab trong công việc hằng ngày. Hai công nghệ được phát triển với sự hợp tác từ OpenAI và Anthropic.

Trong khi AI Merchant Assistant hoạt động như một cố vấn kinh doanh 24/7 cho các đối tác nhà hàng, cửa hàng thì AI Driver Companion cập nhật tình trạng giao thông, dự đoán khu vực có nhu cầu cao, giúp tài xế tìm kiếm khách hàng nhanh chóng hơn.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con