image Thứ Sáu, 28/11/2025

Sony thành lập trung tâm Game Playstation: liệu có thể trở thành một cú hích lớn?

Bảo Ngọc

01/09/2022

Chia sẻ

Mới đây, Sony đã ra mắt Đơn vị xuất bản Game di động PlayStation và khẳng định sẽ độc lập với hoạt động kinh doanh game console của mình. Phía công ty cũng cho biết họ đã mua lại nhà phát triển trò chơi Savage Game Studios có trụ sở tại Helsinki và Berlin…

Ảnh: Mateusz Slodkowski.
Ảnh: Mateusz Slodkowski.

Video game console, thường được gọi ngắn gọn là “game console”, là một thiết bị máy tính được sử dụng để xuất các tín hiệu về video và hình ảnh của một trò chơi điện tử lên một màn hình hiển thị. Cùng khả năng kết nối đa dạng các thiết bị điều khiển, game console được đánh giá là hệ máy đem lại sự thoải mái nhất trong quá trình trải nghiệm các tựa game nhiều người chơi.

VnEconomy

Việc thành lập trung tâm game mới này diễn ra sau một quý II đầy khó khăn đối với Sony. Công ty cũng hạ mức dự báo lợi nhuận cả năm cho doanh nghiệp, mặc dù Covid-19 bùng nổ khiến nhiều người bị mắc kẹt ở nhà và chỉ có thể chơi trò chơi điện tử để giải trí. Sony cũng tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng và dường như không thể đáp ứng đủ nhu cầu về máy chơi game PlayStation 5 của hãng cho khách hàng, theo CNBC.

Sony đã thống trị thị trường console trong vài năm nhờ playstation nhưng công ty hiện đang trong giai đoạn đa dạng hóa sản phẩm của mình. Năm nay, gã khổng lồ game Nhật Bản cho biết họ có kế hoạch phát hành khoảng 50% trò chơi trên PC và di động vào năm 2025, tăng khoảng 1/4 so với hiện tại.

"Để điều đó xảy ra, Sony cần đặt cược lớn vào trò chơi trên di động", ông Serkan Toto, CEO của công ty tư vấn ngành công nghiệp game Kantan Games có trụ sở tại Tokyo, chia sẻ với CNBC. 

Đây là cơ hội rất lớn, vì máy chơi game console chỉ chiếm khoảng 27% thị trường trò chơi trị giá 196,8 tỷ USD, trong khi thiết bị di động chiếm hơn một nửa doanh thu.

CHIẾN LƯỢC CỦA SONY

Việc mua lại Savage Game Studios cho thấy tầm nhìn của Sony trong việc thúc đẩy sự phát triển của các tựa game trên đa nền tảng.

"PlayStation Studios phải tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa dịch vụ của chúng tôi ngoài hệ máy console, mang đến những trò chơi mới ấn tượng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn bao giờ hết", ông Hermen Hulst, người đứng đầu studio PlayStation cho biết. "Có được đội ngũ tài năng tại Savage Game Studios là một bước chiến lược hướng đến mục tiêu đó".

Hai tựa game Call of Duty Mobile và Diablo Immortal của Savage Game Studios đều được thiết kế ban đầu cho console và PC. Tuy nhiên, thành công của hai tựa game này trên thiết bị di động cho thấy nhu cầu lớn của người dùng trên màn hình nhỏ hơn, theo ông Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao tại Niko Partners.

Chiến lược di động của Sony có thể sẽ dựa vào thư viện sở hữu trí tuệ (IP) khổng lồ của hãng nhưng cũng tập trung vào việc phát triển các trò chơi cụ thể cho các thiết bị nhỏ hơn, CEO Toto của Kantan Games cho biết. "Có thể, Sony sẽ không chỉ đưa các IP PlayStation hiện có lên thiết bị di động mà còn khuyến khích các hãng phim phát triển nhượng quyền thương mại", ông Toto nhận định.

CƠ HỘI THÀNH CÔNG

Sony là nhà sản xuất console mới nhất đang thực hiện một bước tiến lớn đánh vào thị trường game di động. Xbox của Microsoft cũng đã bắt đầu thực hiện các động thái ban đầu nhắm vào thiết bị di động. Trong ba năm qua, Nintendo cũng đã tập trung rất nhiều nỗ lực vào định dạng chơi game trên điện thoại.

Trên toàn cầu, Sony sẽ cạnh tranh với các công ty mà họ chưa thực sự là đối thủ trước đây, đặc biệt là các đại gia Trung Quốc như Tencent và NetEase, hai trong số những nhà cung cấp trò chơi di động lớn nhất thế giới.

"Thị trường game di động đang quá tải. Có hơn 1 triệu trò chơi trong các cửa hàng ứng dụng ngày nay. Với những hãng chỉ vừa nhập cuộc như Sony, ngay cả khi họ là những người mới tham gia, vẫn có thể thành công nhờ tên tuổi lâu đời của hãng", ông Toto nói với CNBC.

"Không có nhiều công ty như Sony ngoài kia. Họ có thương hiệu mạnh, một loạt các studio có hiệu suất cao và một kho tàng các IP có giá trị".


Điều khiển nhà máy cách xa 300km: Lời giải cho thiếu hụt lao động tại Nhật Bản

NTT và Toshiba đã chứng minh khả năng điều khiển nhà máy từ 300km, mở ra giải pháp mới cho ngành sản xuất Nhật Bản giữa tình trạng thiếu lao động.

19:30 26/11/2025
AI sẽ tái cấu trúc việc làm như thế nào nhìn từ kinh nghiệm thời Internet?

Dự báo tác động của AI đến việc làm qua lăng kính kinh nghiệm từ Internet, từ chuyển đổi nghề nghiệp đến sự xuất hiện công việc mới.

19:30 26/11/2025
Các mô hình AI do Trung Quốc phát triển lần đầu tiên đã vượt Mỹ về lượt tải

Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về lượt tải mô hình AI mở, cho thấy sự thay đổi trong cách sử dụng và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

19:30 26/11/2025
Mô hình trí tuệ nhân tạo mới giúp đẩy nhanh chẩn đoán bệnh hiếm

Mô hình trí tuệ nhân tạo PopEVE giúp xác định biến thể di truyền gây bệnh hiếm, nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

19:30 26/11/2025
Mỹ tung bộ mô hình AI “mở hoàn toàn”, thách thức ưu thế mã nguồn mở của Trung Quốc

Viện Allen công bố mô hình AI Olmo 3 với dữ liệu huấn luyện công khai, cạnh tranh trực diện với mô hình mở của Trung Quốc.

10:57 26/11/2025
Những xu hướng công nghệ sẽ định hình Đông Nam Á năm 2026

Chuỗi cung ứng thông minh, AI đa tác tử và thiết bị biên thông minh sẽ là những xu hướng công nghệ nổi bật tại Đông Nam Á trong năm 2026.

08:41 26/11/2025
Bất chấp dự đoán lạc quan, pin thể rắn có thể mất rất lâu mới được sản xuất hàng loạt

Mặc dù có tiến bộ trong nghiên cứu, pin thể rắn vẫn đối mặt nhiều rào cản trước khi có thể sản xuất hàng loạt vào năm 2030.

14:25 24/11/2025