“Steve Jobs Trung Quốc” tuyên bố sẽ cạnh tranh với Tesla trên thị trường xe điện
Bảo Bình
25/10/2022
CEO Xiaomi khẳng định cách duy nhất để kinh doanh xe điện thành công là phải trở thành một trong năm nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới...
Lei Jun, người sáng lập và giám đốc điều hành của tập đoàn điện thoại thông minh khổng lồ Xiaomi, vừa thể hiện tham vọng trong mảng ô tô điện. Ông khẳng định cách duy nhất để kinh doanh xe điện thành công là phải trở thành một trong năm nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.
"Cuộc cạnh tranh sẽ rất khốc liệt", Lei viết trên Twitter, và nói rằng "ngưỡng sử dụng đối với xe điện đã được hạ thấp đáng kể so với xe ô tô chạy xăng". Ví dụ, chi phí của pin đã giảm 80% trong 10 năm qua.
Lei, thường được gọi là Steve Jobs của Trung Quốc, tin rằng xe điện cũng giống như điện thoại thông minh, "là một dạng thiết bị điện tử tiêu dùng" và "bản chất của ngành công nghiệp ô tô sẽ phát triển từ cơ khí sang điện tử tiêu dùng".
Ông cho biết, để trở thành một trong 5 công ty xe điện hàng đầu toàn cầu, Xiaomi sẽ phải xuất xưởng hơn 10 triệu chiếc xe mỗi năm. Đó là một mục tiêu rất tích cực khi xem xét nhà lãnh đạo ngành ô tô điện hiện tại Tesla tuyên bố đã sản xuất 258.580 chiếc trên toàn cầu trong quý II.
Ngoài Xiaomi, các công ty xe điện hàng đầu của Trung Quốc bao gồm Nio, Xpeng, Li Auto, BYD và Geely.
Tháng 3 năm ngoái, Xiaomi đã công bố mở rộng sang ngành công nghiệp xe điện với khoản đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) trong vòng 10 năm. Họ bắt đầu xây dựng nhà máy đầu tiên ở ngoại ô Bắc Kinh vào cuối năm ngoái với mục tiêu đưa chiếc xe đầu tiên của mình, SUV hoặc sedan, lăn bánh trên đường vào năm 2024.
Xiaomi, nổi tiếng với các thiết bị giá rẻ, cho biết vào tháng 8 rằng họ đã cắt giảm hơn 900 việc làm, tương đương gần 3% lực lượng lao động, trong ba tháng trước khi doanh thu tiếp tục giảm trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc suy thoái.
Trung Quốc trở lại vị trí thứ ba toàn cầu về khai thác Bitcoin, với 14% thị phần, nhờ nguồn điện rẻ và sự thay đổi trong chính sách.
Theo nghiên cứu của Salesforce, 91% lãnh đạo công nghệ Singapore cho rằng cải tổ dữ liệu là yếu tố quyết định cho thành công của chiến lược AI.
Các hãng chip Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc đang chạy đua tăng lương, thưởng cho kỹ sư bán dẫn giữa bối cảnh thiếu hụt nhân lực trầm trọng.
Mỹ đối mặt thiếu hụt 1,4 triệu lao động công nghệ cao đến 2030, trong bối cảnh AI và chính sách nhập cư gây khó khăn cho ngành sản xuất.
Huawei đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực tự chủ công nghệ bán dẫn của Trung Quốc, với các đầu tư và thâu tóm mạnh mẽ trong ngành công nghiệp chip.
TSMC và Intel đầu tư mạnh vào Arizona, biến vùng đất sa mạc thành trung tâm sản xuất chip tiên tiến, tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới.
Doanh thu Cambricon tăng 500% trong 12 tháng, cổ phiếu tăng 765% nhờ chính sách bảo hộ và lệnh cấm chip từ Mỹ.
Nghiên cứu từ AI Resume Builder cho thấy 30% doanh nghiệp sẽ tự động hóa vai trò HR vào năm 2026, ảnh hưởng đến 65% lực lượng lao động.
Mười startup AI ghi nhận mức tăng gần 1 nghìn tỷ USD trong định giá, nhưng con đường đến lợi nhuận vẫn đầy rủi ro và không chắc chắn.
JPMorgan dự báo Trung Quốc sẽ dẫn đầu ứng dụng AI năm 2026, với Tencent và Alibaba tích hợp AI vào siêu ứng dụng, bất chấp thiếu hụt chip.