Tại sao hoạt động đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á có thể giảm vào năm 2023?

Ngô Huyền
Chia sẻ

Đầu tư mạo hiểm (VC) có thể sẽ giảm trong năm tới nếu thị trường toàn cầu tiếp tục gặp khó khăn…

Hoạt động của VC năm 2023 có thể suy giảm
Hoạt động của VC năm 2023 có thể suy giảm

Theo Tech Collective, hoạt động VC năm 2023 sẽ không mấy hứa hẹn trong bối cảnh thị trường đang có nhiều rủi ro và thách thức. Trong đó, chiến tranh và đại dịch là hai nguyên nhân chính đang đe dọa các khoản đầu tư trên toàn thế giới.

So với cùng kỳ năm ngoái, tại Đông Nam Á, nguồn vốn đầu tư vào startup trong quý 1 năm 2022 đã giảm 7%, xuống còn 36,3 tỷ USD. Ngoài ra, sự sụt giảm này cũng đáng kể hơn so với quý 4 năm 2021, với mức giảm đáng kinh ngạc 31%. Trong khi năm 2021 từng đạt mức đầu tư kỷ lục 174,4 tỷ USD. Các chuyên gia dự đoán vốn đầu tư mạo hiểm trong năm nay và năm 2023 có thể sẽ suy giảm.

Theo dữ liệu từ Crunchbase, đầu tư giai đoạn sớm cho các công ty khởi nghiệp của Châu Á trong quý 1 năm 2022 đã giảm 29%, từ 16,5 tỷ USD trong quý 4 năm 2021 xuống còn 11,7 tỷ USD dù số lượng giao dịch trong quý đầu tiên của năm 2022 (586 giao dịch), tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái (545). Tuy nhiên, so với quý 4 năm 2021, các giao dịch trong quý đầu tiên của năm nay đã giảm hơn 24%. Tuy nhiên, vốn hạt giống và thiên thần lại tăng 13% so với quý 4 năm 2021 và tăng 87% so với quý 1 năm 2021.

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGUỒN VỐN VC Ở ĐÔNG NAM Á 

Có một vài lý do khiến các nhà đầu tư phải đắn đo với quỹ VC của mình trong năm 2023.

Thứ nhất, lạm phát toàn cầu có thể đẩy nhiều nền kinh tế rơi vào suy thoái. Các nền kinh tế châu Á tiếp tục chịu ảnh hưởng đáng kể từ biến thể Covid-19, Omicron, buộc các quốc gia phải đóng cửa và áp dụng lại các hạn chế đi lại, hạn chế giao dịch thương mại và đầu tư.

Căng thẳng địa chính trị ở châu Á và khả năng Trung Quốc nắm quyền kiểm soát Đài Loan cũng tạo ra bất ổn chung trên thị trường. Trong một số trường hợp, các lực lượng Trung Quốc tuần tra trong khu vực, đã khiến các nước láng giềng tỏ ra bất bình. Những căng thẳng này đã dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu và đẩy các nhà đầu tư phải tìm kiếm sự ổn định trong các khoản đầu tư của họ. Ngoài ra, chiến tranh Nga-Ukraine cũng góp phần vào cuộc khủng hoảng năng lượng và tăng cường sự bất ổn kinh tế trên toàn thế giới.

Các biện pháp hạn chế của Trung Quốc nhằm ngăn chặn Covid-19 cũng đang cản trở bước tiến của các gã khổng lồ thương mại và làm giảm lượng lớn khách hàng tiềm năng. Các quy định của quốc gia tỷ dân này đã cản trở niềm tin của các nhà đầu tư, đồng thời buộc các công ty phải cân nhắc chuyển sang phát triển tại các nước khác trong khu vực. 

Trung Quốc dừng thông quan 
Trung Quốc dừng thông quan 

Biến đổi khí hậu là một nguyên nhân khác đang gây ra lo ngại khi buộc nhiều quốc gia phải thực hiện nhiều biện pháp để giảm lượng khí thải carbon và hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp xanh. Các công ty khởi nghiệp tiền điện tử và các công ty khác có liên quan đến blockchain đang bị chỉ trích về những hệ lụy gây ra với môi trường. Do đó, các nhà đầu tư đang chuyển hướng tìm kiếm các công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp thị trường bền vững và các chính sách quan trọng về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

XU HƯỚNG VC SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO? 

Abheek Anand, giám đốc điều hành công ty VC Sequoia Đông Nam Á, cho biết mặc dù các nhà sáng lập cảm thấy khó khăn về thị trường hiện tại, nhưng vẫn có thể lạc quan về tiềm năng lâu dài của khu vực. Các chỉ số của lĩnh vực công nghệ tiếp tục tăng và Sequoia vừa tung ra một quỹ trị giá 850 triệu USD dành riêng cho các startup Đông Nam Á.

Những tác động khắc nghiệt của bối cảnh thị trường buộc các công ty khởi nghiệp phải tiếp cận linh hoạt hơn trong phục vụ các thị trường địa phương và toàn cầu. Thêm nữa, Anand cũng lưu ý thách thức về khả năng tiếp cận vốn sẽ sớm diễn ra, nghĩa là các nhà lãnh đạo sẽ phải tập trung vào quản trị doanh nghiệp kết hợp cùng hợp tác với các doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái để điều hướng giai đoạn tinh gọn.

Với tất cả những thách thức này, nguồn vốn VC ở Đông Nam Á có thể bị giảm đáng kể. Ngoài ra, bối cảnh VC 2023 có thể sẽ tập trung đầu tư vào các lĩnh vực như sản xuất xe điện, an ninh mạng và y tế. 

Tuy nhiên, độ chính xác về dự đoán sụt giảm VC phụ thuộc vào nhiều thách thức khác nhau chưa được giải quyết. Do đó, các doanh nghiệp vẫn có thể lạc quan vào tương lai tài chính nếu chiến tranh, căng thẳng địa chính trị, các biến thể của đại dịch và các vấn đề khác sẽ tan biến trong 4 tháng cuối năm này.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con