Tesla không được mời tới sự kiện về xe điện của Tổng thống Mỹ
Ngày 5/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức một sự kiện tại Nhà Trắng để thảo luận về mục tiêu xe điện các hãng ôtô hàng đầu tại Mỹ. Tuy nhiên, Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, không xuất hiện tại sự kiện này...
Cùng tham dự với Tổng thống Biden là đại diện đến từ các hãng xe gồm General Motors (GM), Ford, Stellantis - công ty được thành lập sau sáp nhập giữa Fiat Chrysler và PSA của Pháp đầu năm nay.
Hiện tại, thị phần xe điện của các công ty này tại Mỹ đang mức khá khiêm tốn với 1,5% cho GM, 1,3% cho Ford, còn Stellantis thậm chí chưa có xe thuần điện nào được bán tại Mỹ. Trong khi đó, Tesla là hãng xe điện lớn nhất thế giới và hiện có thị phần xe điện lớn nhất tại Mỹ.
"Thật kỳ cục khi Tesla không được mời”, Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla viết trong một dòng đăng tải trên Twitter đêm ngày 5/8.
Theo giới thạo tin, lý do Tesla không được mời có thể là do đại diện liên đoàn lao động United Auto Workers (UAW) cũng có có mặt tại sự kiện. UAW đại diện cho người lao động tại GM, Ford và Stellantis, nhưng đang đấu tranh để được đại diện cho người lao động tại nhà máy của Tesla ở Fremont, California mà chưa thành công.
Trước sự kiện ngày 5/8, Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki đã được hỏi về sự vắng mặt của Tesla.
"Tất nhiên chúng tôi hoan nghênh mọi nỗ lực của các nhà sản xuất ôtô, những công ty nhận ra tiềm năng của xe điện trong tương lai và ủng hộ mọi nỗ lực giúp đạt được mục tiêu của Tổng thống. Tesla chắc chắn là một trong số đó”, bà Psaki trả lời truyền thông. "Đây không phải là sự kiện cuối cùng chúng tôi thảo luận về phương tiện sử dụng năng lượng sạch và việc phát triển xe điện. Chúng tôi mong muốn có nhiều đối tác trong nỗ lực này”.
Khi được hỏi về việc liệu Tesla không có mặt tại sự kiện bởi vì công ty này không thuộc UAW hay không, bà Psaki cho biết GM, Ford và Stellantis là 3 nhà sản xuất lớn nhất nằm trong UAW và không bình luận về trường hợp của Tesla. Trong khi đó, người phát ngôn Brian Rothenberg của UAW cho biết ông không biết việc Tesla không được mời tới sự kiện.
Trong thông cáo chung đưa ra ngày 5/8, GM, Ford và Stellantis cho biết ba công ty đặt mục tiêu chiếm thị phần 40-50% thị phần xe điện, bao gồm xe lai điện, vào năm 2030.
Nhà sản xuất ôtô Đức Volkswagen, hiện đã vượt qua Tesla về doanh số xe điện tại châu Âu, dự kiến bắt đầu sản xuất xe điện dành riêng cho thị trường Mỹ tại nhà máy ở Chattanooga, bang Tennessee vào năm 2022. UAW đã hai lần thất bại trong cuộc bầu chọn đại diện công đoàn tại nhà máy này và Volkswagen cũng không có mặt tại sự kiện của Nhà Trắng.
Trong khi đó, Tesla đã mở nhà máy lắp ráp thứ hai tại Thượng Hải, Trung Quốc để sản xuất phục vụ thị trường châu Á và châu Âu. Công ty này cũng đang xây dựng 2 nhà máy nữa ở bang Texas (Mỹ) và Đức. Hiện tại, xe điện Tesla bán tại Mỹ chủ yếu được sản xuất tại nhà máy ở Fremont.
Tại sự kiện, Tổng thống Biden đã ký một sắc lệnh với mục tiêu đưa xe điện chiếm 50% xe mới tại Mỹ vào năm 2030. Chính quyền Mỹ cũng đề xuất tiêu chuẩn khí thải mới để giảm ô nhiễm tới năm 2026. Động thái này nằm trong kế hoạch lớn hơn của ông Biden nhằm chống lại biến đổi khí hậu, với việc giảm khí thải từ ôtô và xe tải, đồng thời đưa Mỹ trở thành thị trường xe điện hàng đầu thế giới.