image Thứ Bảy, 29/11/2025

Tiktok đã chinh phục thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ như thế nào?

Hoàng Hà

03/01/2025

Chia sẻ

Ở một số chỉ số, TikTok Shop đã vượt qua các đối thủ như Walmart và đang dần bắt kịp Amazon. Nền tảng này đặc biệt mạnh mẽ trong nhóm khách hàng trẻ tuổi, trở thành mối đe dọa cho Amazon và các nhà bán lẻ lớn khác trong tương lai...

TikTok đã nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng
TikTok đã nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng

Khi TikTok lần đầu giới thiệu video mua sắm tại Mỹ, nhiều người dùng đã tỏ ra hoài nghi. Một số người nói: "Mọi người không muốn mua sắm trên TikTok, họ chỉ muốn xem video hài hước." Và ai lại muốn cung cấp thông tin thẻ tín dụng cho một ứng dụng mà Quốc hội Mỹ gọi là mối đe dọa an ninh quốc gia?

TikTok phản hồi lại những ý kiến tiêu cực bằng cách bổ sung thêm nhiều tính năng thương mại điện tử. Trong khi các đối thủ rút lui khỏi lĩnh vực mua sắm trực tuyến, TikTok lại đẩy mạnh đầu tư - và điều này đã mang lại kết quả tích cực.

HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA TIKTOK SHOP TẠI MỸ

Theo bài viết trên The Information, TikTok Shop đã đạt doanh thu khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng tại Mỹ kể từ tháng 7. Riêng trong ngày Black Friday, nền tảng này ghi nhận doanh thu 100 triệu USD, gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023.

"Chúng tôi đã tham gia TikTok Shop ngay từ đầu và nhận thấy doanh số tăng trưởng đều đặn qua từng tháng," Max Benator, CEO của Orca, một đối tác của TikTok Shop, chia sẻ. "Những con số này thực sự rất ấn tượng."

TikTok bắt đầu thử nghiệm thương mại điện tử tại Hoa Kỳ vào năm 2020 bằng cách cung cấp công cụ cho phép người sáng tạo thêm nút mua sắm vào video, liên kết đến Shopify và các cửa hàng trực tuyến. Sau đó, vào tháng 11/2022, TikTok triển khai sản phẩm thương mại điện tử đầy đủ, TikTok Shop, cho một nhóm nhỏ người dùng thử nghiệm tại Mỹ sau khi đã thử nghiệm ở các thị trường như Anh.

Từ đó, TikTok nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng, và hợp tác với hàng trăm nhà cung cấp dịch vụ thứ ba để hướng dẫn thương hiệu cũng như người sáng tạo cách bán hàng trên mạng xã hội. TikTok còn ra mắt dịch vụ logistics và kho vận riêng, cùng với một kho ứng dụng thương mại điện tử. Gần đây, nền tảng này bắt đầu kết nối người sáng tạo với các nhà sản xuất để tự sản xuất sản phẩm.

Khác với một số đối thủ chỉ tập trung vào một mảng cụ thể như mua sắm trực tiếp (live shopping) hoặc tiếp thị liên kết, TikTok cung cấp mọi yếu tố của thương mại xã hội tại một nơi duy nhất. Nền tảng này đang cố gắng trở thành Amazon, Shopify và TikTok cùng một lúc — và điều đó đang phát huy hiệu quả.

CẠNH TRANH VỚI CÁC "ÔNG LỚN" THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Theo một số chỉ số như tỷ lệ mua hàng lặp lại, TikTok Shop đã vượt qua các đối thủ như Walmart và đang dần bắt kịp Amazon. Nền tảng này đặc biệt mạnh mẽ trong nhóm khách hàng trẻ tuổi, điều có thể trở thành mối đe dọa cho Amazon và các nhà bán lẻ lớn khác trong tương lai.

Người dẫn chương trình TikTok Shop đang bán hàng trong buổi phát trực tiếp trên nền tảng này
Người dẫn chương trình TikTok Shop đang bán hàng trong buổi phát trực tiếp trên nền tảng này

Tuy nhiên, TikTok Shop vẫn gặp một số thách thức. Điểm mạnh lớn nhất của TikTok — khả năng làm sản phẩm trở nên phổ biến thông qua nội dung của người ảnh hưởng — cũng tạo ra sự bất ổn cho các nhà bán hàng. Các nhà bán hàng có thể đối mặt với tình trạng doanh số tăng vọt hoặc sụt giảm đột ngột trên TikTok Shop.

"Chỉ vì một sản phẩm trở nên phổ biến không có nghĩa là cả thương hiệu sẽ nổi tiếng," Julian Reis, CEO của SuperOrdinary, một đối tác TikTok Shop, cho biết. "Chúng tôi thấy rằng sản phẩm có thể bán ra hàng triệu USD, nhưng phần còn lại của thương hiệu lại không được chú ý."

Ngoài ra, TikTok Shop có thể gặp nguy cơ sụp đổ nếu ứng dụng này bị cấm hoạt động tại Mỹ vào tháng 1, theo luật mà Quốc hội Mỹ đã thông qua.

TikTok Shop hiện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu thương mại điện tử tại Mỹ. Dù đạt doanh số 100 triệu USD trong ngày Black Friday, con số này chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh thu 10,8 tỷ USD của thương mại điện tử Mỹ ngày hôm đó, theo Adobe Analytics.

Amazon có lẽ chưa phải "rung chuyển" trước doanh thu hiện tại của TikTok. Tuy nhiên, họ cũng không bỏ qua sự phát triển nhanh chóng và tiềm năng tăng trưởng của TikTok, điều phản ánh xu hướng tiêu dùng đang chuyển đổi. Amazon đã đáp trả bằng cách bổ sung tính năng giống TikTok trên nền tảng của mình, đồng thời đầu tư vào các KOL, KOC, những người có sức ảnh hưởng lớn cũng như tính năng mua sắm trực tiếp.


Mỹ công bố Sứ mệnh Genesis, tham vọng lớn dùng AI đẩy nhanh nghiên cứu khoa học

Tổng thống Donald Trump công bố Sứ mệnh Genesis, sử dụng AI để cải thiện an ninh quốc gia và phát triển kinh tế Mỹ thông qua nghiên cứu khoa học.

15:29 27/11/2025
Tại sao một bộ phận người trẻ dần quay lưng với AI?

Phong trào 'AI vegans' đang gia tăng, phản đối AI vì lý do đạo đức và tác động môi trường, theo chia sẻ từ những người trẻ tại châu Âu.

19:30 26/11/2025
Liên minh công nghiệp công nghệ chủ quyền Châu Âu sẽ được thành lập trong năm 2026

Liên minh Công nghiệp Công nghệ Chủ quyền Châu Âu (ESTIA) sẽ chính thức ra mắt vào năm 2026, nhằm thúc đẩy chủ quyền công nghệ số tại châu lục.

19:29 26/11/2025
Khai thác Bitcoin âm thầm trở lại Trung Quốc bất chấp lệnh cấm

Trung Quốc trở lại vị trí thứ ba toàn cầu về khai thác Bitcoin, với 14% thị phần, nhờ nguồn điện rẻ và sự thay đổi trong chính sách.

09:58 26/11/2025
Hơn 90% lãnh đạo Singapore coi cải tổ dữ liệu là yếu tố quan trọng nhất giúp chiến lược AI thành công

Theo nghiên cứu của Salesforce, 91% lãnh đạo công nghệ Singapore cho rằng cải tổ dữ liệu là yếu tố quyết định cho thành công của chiến lược AI.

09:57 26/11/2025
Các hãng chip Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc chạy đua tăng lương, thưởng cho kỹ sư bán dẫn

Các hãng chip Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc đang chạy đua tăng lương, thưởng cho kỹ sư bán dẫn giữa bối cảnh thiếu hụt nhân lực trầm trọng.

14:23 24/11/2025
Mỹ chạy đua đào tạo nhân lực công nghệ để làm việc trong các nhà máy sản xuất

Mỹ đối mặt thiếu hụt 1,4 triệu lao động công nghệ cao đến 2030, trong bối cảnh AI và chính sách nhập cư gây khó khăn cho ngành sản xuất.

10:49 22/11/2025
Huawei mở rộng mạng lưới bán dẫn: Tham vọng xây chuỗi cung ứng chip độc lập của Trung Quốc

Huawei đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực tự chủ công nghệ bán dẫn của Trung Quốc, với các đầu tư và thâu tóm mạnh mẽ trong ngành công nghiệp chip.

09:14 20/11/2025
Bên trong cuộc cách mạng chip của Mỹ đang diễn ra tại 'Sa mạc Silicon"

TSMC và Intel đầu tư mạnh vào Arizona, biến vùng đất sa mạc thành trung tâm sản xuất chip tiên tiến, tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới.

09:13 20/11/2025
Doanh thu hãng chip Trung Quốc tăng hơn 500%, cổ phiếu nhảy vọt 765% nhờ lệnh cấm của Mỹ

Doanh thu Cambricon tăng 500% trong 12 tháng, cổ phiếu tăng 765% nhờ chính sách bảo hộ và lệnh cấm chip từ Mỹ.

09:03 20/11/2025