Tiktok đã chinh phục thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ như thế nào?

Hoàng Hà
Chia sẻ

Ở một số chỉ số, TikTok Shop đã vượt qua các đối thủ như Walmart và đang dần bắt kịp Amazon. Nền tảng này đặc biệt mạnh mẽ trong nhóm khách hàng trẻ tuổi, trở thành mối đe dọa cho Amazon và các nhà bán lẻ lớn khác trong tương lai...

TikTok đã nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng
TikTok đã nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng

Khi TikTok lần đầu giới thiệu video mua sắm tại Mỹ, nhiều người dùng đã tỏ ra hoài nghi. Một số người nói: "Mọi người không muốn mua sắm trên TikTok, họ chỉ muốn xem video hài hước." Và ai lại muốn cung cấp thông tin thẻ tín dụng cho một ứng dụng mà Quốc hội Mỹ gọi là mối đe dọa an ninh quốc gia?

TikTok phản hồi lại những ý kiến tiêu cực bằng cách bổ sung thêm nhiều tính năng thương mại điện tử. Trong khi các đối thủ rút lui khỏi lĩnh vực mua sắm trực tuyến, TikTok lại đẩy mạnh đầu tư - và điều này đã mang lại kết quả tích cực.

HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA TIKTOK SHOP TẠI MỸ

Theo bài viết trên The Information, TikTok Shop đã đạt doanh thu khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng tại Mỹ kể từ tháng 7. Riêng trong ngày Black Friday, nền tảng này ghi nhận doanh thu 100 triệu USD, gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023.

"Chúng tôi đã tham gia TikTok Shop ngay từ đầu và nhận thấy doanh số tăng trưởng đều đặn qua từng tháng," Max Benator, CEO của Orca, một đối tác của TikTok Shop, chia sẻ. "Những con số này thực sự rất ấn tượng."

TikTok bắt đầu thử nghiệm thương mại điện tử tại Hoa Kỳ vào năm 2020 bằng cách cung cấp công cụ cho phép người sáng tạo thêm nút mua sắm vào video, liên kết đến Shopify và các cửa hàng trực tuyến. Sau đó, vào tháng 11/2022, TikTok triển khai sản phẩm thương mại điện tử đầy đủ, TikTok Shop, cho một nhóm nhỏ người dùng thử nghiệm tại Mỹ sau khi đã thử nghiệm ở các thị trường như Anh.

Từ đó, TikTok nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng, và hợp tác với hàng trăm nhà cung cấp dịch vụ thứ ba để hướng dẫn thương hiệu cũng như người sáng tạo cách bán hàng trên mạng xã hội. TikTok còn ra mắt dịch vụ logistics và kho vận riêng, cùng với một kho ứng dụng thương mại điện tử. Gần đây, nền tảng này bắt đầu kết nối người sáng tạo với các nhà sản xuất để tự sản xuất sản phẩm.

Khác với một số đối thủ chỉ tập trung vào một mảng cụ thể như mua sắm trực tiếp (live shopping) hoặc tiếp thị liên kết, TikTok cung cấp mọi yếu tố của thương mại xã hội tại một nơi duy nhất. Nền tảng này đang cố gắng trở thành Amazon, Shopify và TikTok cùng một lúc — và điều đó đang phát huy hiệu quả.

CẠNH TRANH VỚI CÁC "ÔNG LỚN" THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Theo một số chỉ số như tỷ lệ mua hàng lặp lại, TikTok Shop đã vượt qua các đối thủ như Walmart và đang dần bắt kịp Amazon. Nền tảng này đặc biệt mạnh mẽ trong nhóm khách hàng trẻ tuổi, điều có thể trở thành mối đe dọa cho Amazon và các nhà bán lẻ lớn khác trong tương lai.

Người dẫn chương trình TikTok Shop đang bán hàng trong buổi phát trực tiếp trên nền tảng này
Người dẫn chương trình TikTok Shop đang bán hàng trong buổi phát trực tiếp trên nền tảng này

Tuy nhiên, TikTok Shop vẫn gặp một số thách thức. Điểm mạnh lớn nhất của TikTok — khả năng làm sản phẩm trở nên phổ biến thông qua nội dung của người ảnh hưởng — cũng tạo ra sự bất ổn cho các nhà bán hàng. Các nhà bán hàng có thể đối mặt với tình trạng doanh số tăng vọt hoặc sụt giảm đột ngột trên TikTok Shop.

"Chỉ vì một sản phẩm trở nên phổ biến không có nghĩa là cả thương hiệu sẽ nổi tiếng," Julian Reis, CEO của SuperOrdinary, một đối tác TikTok Shop, cho biết. "Chúng tôi thấy rằng sản phẩm có thể bán ra hàng triệu USD, nhưng phần còn lại của thương hiệu lại không được chú ý."

Ngoài ra, TikTok Shop có thể gặp nguy cơ sụp đổ nếu ứng dụng này bị cấm hoạt động tại Mỹ vào tháng 1, theo luật mà Quốc hội Mỹ đã thông qua.

TikTok Shop hiện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu thương mại điện tử tại Mỹ. Dù đạt doanh số 100 triệu USD trong ngày Black Friday, con số này chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh thu 10,8 tỷ USD của thương mại điện tử Mỹ ngày hôm đó, theo Adobe Analytics.

Amazon có lẽ chưa phải "rung chuyển" trước doanh thu hiện tại của TikTok. Tuy nhiên, họ cũng không bỏ qua sự phát triển nhanh chóng và tiềm năng tăng trưởng của TikTok, điều phản ánh xu hướng tiêu dùng đang chuyển đổi. Amazon đã đáp trả bằng cách bổ sung tính năng giống TikTok trên nền tảng của mình, đồng thời đầu tư vào các KOL, KOC, những người có sức ảnh hưởng lớn cũng như tính năng mua sắm trực tiếp.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con