image Thứ Sáu, 17/10/2025

Tiktok đã chinh phục thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ như thế nào?

Hoàng Hà

03/01/2025

Chia sẻ

Ở một số chỉ số, TikTok Shop đã vượt qua các đối thủ như Walmart và đang dần bắt kịp Amazon. Nền tảng này đặc biệt mạnh mẽ trong nhóm khách hàng trẻ tuổi, trở thành mối đe dọa cho Amazon và các nhà bán lẻ lớn khác trong tương lai...

TikTok đã nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng
TikTok đã nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng

Khi TikTok lần đầu giới thiệu video mua sắm tại Mỹ, nhiều người dùng đã tỏ ra hoài nghi. Một số người nói: "Mọi người không muốn mua sắm trên TikTok, họ chỉ muốn xem video hài hước." Và ai lại muốn cung cấp thông tin thẻ tín dụng cho một ứng dụng mà Quốc hội Mỹ gọi là mối đe dọa an ninh quốc gia?

TikTok phản hồi lại những ý kiến tiêu cực bằng cách bổ sung thêm nhiều tính năng thương mại điện tử. Trong khi các đối thủ rút lui khỏi lĩnh vực mua sắm trực tuyến, TikTok lại đẩy mạnh đầu tư - và điều này đã mang lại kết quả tích cực.

HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA TIKTOK SHOP TẠI MỸ

Theo bài viết trên The Information, TikTok Shop đã đạt doanh thu khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng tại Mỹ kể từ tháng 7. Riêng trong ngày Black Friday, nền tảng này ghi nhận doanh thu 100 triệu USD, gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023.

"Chúng tôi đã tham gia TikTok Shop ngay từ đầu và nhận thấy doanh số tăng trưởng đều đặn qua từng tháng," Max Benator, CEO của Orca, một đối tác của TikTok Shop, chia sẻ. "Những con số này thực sự rất ấn tượng."

TikTok bắt đầu thử nghiệm thương mại điện tử tại Hoa Kỳ vào năm 2020 bằng cách cung cấp công cụ cho phép người sáng tạo thêm nút mua sắm vào video, liên kết đến Shopify và các cửa hàng trực tuyến. Sau đó, vào tháng 11/2022, TikTok triển khai sản phẩm thương mại điện tử đầy đủ, TikTok Shop, cho một nhóm nhỏ người dùng thử nghiệm tại Mỹ sau khi đã thử nghiệm ở các thị trường như Anh.

Từ đó, TikTok nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng, và hợp tác với hàng trăm nhà cung cấp dịch vụ thứ ba để hướng dẫn thương hiệu cũng như người sáng tạo cách bán hàng trên mạng xã hội. TikTok còn ra mắt dịch vụ logistics và kho vận riêng, cùng với một kho ứng dụng thương mại điện tử. Gần đây, nền tảng này bắt đầu kết nối người sáng tạo với các nhà sản xuất để tự sản xuất sản phẩm.

Khác với một số đối thủ chỉ tập trung vào một mảng cụ thể như mua sắm trực tiếp (live shopping) hoặc tiếp thị liên kết, TikTok cung cấp mọi yếu tố của thương mại xã hội tại một nơi duy nhất. Nền tảng này đang cố gắng trở thành Amazon, Shopify và TikTok cùng một lúc — và điều đó đang phát huy hiệu quả.

CẠNH TRANH VỚI CÁC "ÔNG LỚN" THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Theo một số chỉ số như tỷ lệ mua hàng lặp lại, TikTok Shop đã vượt qua các đối thủ như Walmart và đang dần bắt kịp Amazon. Nền tảng này đặc biệt mạnh mẽ trong nhóm khách hàng trẻ tuổi, điều có thể trở thành mối đe dọa cho Amazon và các nhà bán lẻ lớn khác trong tương lai.

Người dẫn chương trình TikTok Shop đang bán hàng trong buổi phát trực tiếp trên nền tảng này
Người dẫn chương trình TikTok Shop đang bán hàng trong buổi phát trực tiếp trên nền tảng này

Tuy nhiên, TikTok Shop vẫn gặp một số thách thức. Điểm mạnh lớn nhất của TikTok — khả năng làm sản phẩm trở nên phổ biến thông qua nội dung của người ảnh hưởng — cũng tạo ra sự bất ổn cho các nhà bán hàng. Các nhà bán hàng có thể đối mặt với tình trạng doanh số tăng vọt hoặc sụt giảm đột ngột trên TikTok Shop.

"Chỉ vì một sản phẩm trở nên phổ biến không có nghĩa là cả thương hiệu sẽ nổi tiếng," Julian Reis, CEO của SuperOrdinary, một đối tác TikTok Shop, cho biết. "Chúng tôi thấy rằng sản phẩm có thể bán ra hàng triệu USD, nhưng phần còn lại của thương hiệu lại không được chú ý."

Ngoài ra, TikTok Shop có thể gặp nguy cơ sụp đổ nếu ứng dụng này bị cấm hoạt động tại Mỹ vào tháng 1, theo luật mà Quốc hội Mỹ đã thông qua.

TikTok Shop hiện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu thương mại điện tử tại Mỹ. Dù đạt doanh số 100 triệu USD trong ngày Black Friday, con số này chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh thu 10,8 tỷ USD của thương mại điện tử Mỹ ngày hôm đó, theo Adobe Analytics.

Amazon có lẽ chưa phải "rung chuyển" trước doanh thu hiện tại của TikTok. Tuy nhiên, họ cũng không bỏ qua sự phát triển nhanh chóng và tiềm năng tăng trưởng của TikTok, điều phản ánh xu hướng tiêu dùng đang chuyển đổi. Amazon đã đáp trả bằng cách bổ sung tính năng giống TikTok trên nền tảng của mình, đồng thời đầu tư vào các KOL, KOC, những người có sức ảnh hưởng lớn cũng như tính năng mua sắm trực tiếp.


“Chủ quyền AI” – Mặt trận công nghệ mới trong cuộc chiến Mỹ - Trung

Khám phá chủ quyền AI trong cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Tìm hiểu chiến lược và mô hình phát triển AI hiện nay.

20:34 16/10/2025
Google đầu tư 15 tỷ USD xây dựng trung tâm hạ tầng AI tại Ấn Độ

Khám phá khoản đầu tư 15 tỷ USD của Google vào trung tâm AI tại Ấn Độ, thúc đẩy công nghệ và hạ tầng số khu vực.

20:32 16/10/2025
EU cân nhắc buộc doanh nghiệp Trung Quốc chuyển giao công nghệ nếu muốn đầu tư tại châu Âu

EU xem xét buộc doanh nghiệp Trung Quốc chuyển giao công nghệ để đầu tư tại châu Âu. Tìm hiểu chi tiết về động thái này.

20:31 16/10/2025
Chuỗi cung ứng chip toàn cầu ráo riết chuẩn bị khi Mỹ - Trung leo thang

Doanh nghiệp chip toàn cầu chuẩn bị ứng phó với nguy cơ gián đoạn từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Tìm hiểu chi tiết ngay!

11:14 14/10/2025
Cuộc chiến công nghệ: Trung Quốc chọn hướng “AI+” – Từ siêu mô hình đến ứng dụng thực tế

Khám phá cuộc đua công nghệ AI giữa Mỹ và Trung Quốc, từ siêu mô hình đến ứng dụng thực tế với chiến lược AI+ của Trung Quốc.

11:13 14/10/2025
Giới trẻ Trung Quốc tìm đến AI để trị liệu tâm lý

Khám phá xu hướng giới trẻ Trung Quốc tìm đến AI để trị liệu tâm lý, cùng những rủi ro tiềm ẩn từ việc sử dụng chatbot.

10:52 14/10/2025
Trung Quốc siết chặt kiểm soát xuất khẩu đất hiếm vì “an ninh quốc gia”

Khám phá quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu đất hiếm, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và ngành công nghệ.

09:44 11/10/2025
Stablecoin có thể củng cố vai trò của đồng đô la trong tài chính toàn cầu

Khám phá cách stablecoin củng cố vị thế của đồng USD trong tài chính toàn cầu và dự báo nhu cầu tăng trưởng trong tương lai.

14:15 10/10/2025
Discord mạng xã hội nổi tiếng dành cho game thủ thừa nhận bị hack

Discord xác nhận vụ hack nghiêm trọng, rò rỉ dữ liệu người dùng. Tìm hiểu thông tin và cách bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công mạng.

13:32 10/10/2025
SEMI: Hoa Kỳ có thể vượt Trung Quốc về đầu tư chip từ năm 2027

Khám phá sự bùng nổ đầu tư chip của Mỹ, vượt Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc từ năm 2027. Đọc ngay để tìm hiểu thêm!

13:32 10/10/2025