TIKTOK TIẾP TỤC KIẾM TIỀN KHỦNG, ĐE DỌA CẢ HAI “ÔNG LỚN” GOOGLE VÀ FACEBOOK?
TikTok là ứng dụng được tải nhiều nhất trong năm 2021, nhanh chóng đạt hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. TikTok được xem là mối đe dọa lớn nhất của Google và Meta trong suốt hơn 20 năm qua…
Số lượng người dùng TikTok trên toàn thế giới mới đây đã chạm ngưỡng hơn một tỷ, phần lớn là giới trẻ. Con số này dự đoán sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa, giúp ứng dụng này trở thành một “cỗ máy kiếm tiền khổng lồ”. Tuy nhiên, TikTok phát triển mạnh mẽ không phải là một tín hiệu vui với những gã khổng lồ quảng cáo trực tuyến như Google và Meta - công ty mẹ của Facebook.
TikTok đã trở thành mối đe dọa lớn nhất của Meta và Google trong suốt hơn 20 năm qua.
DOANH THU TIKTOK CÓ THỂ ĐẠT 12 TỶ USD TRONG NĂM 2022
10 năm trước, khi Zhang YiMing thành lập TikTok, công ty mẹ là ByteDance đã phát triển thuật toán đề xuất video ngắn và câu chuyện phù hợp với từng đối tượng người dùng. Nguồn thu nhập của ByteDance cũng rất đa dạng. Không chỉ giới hạn trong lĩnh vực quảng cáo, TikTok còn đa dạng hóa dịch vụ bằng cách phát hành nhạc số, xuất bản trò chơi hay phong cách mua hàng Twitch.
Hiện nay, TikTok đang xâm nhập vào thế giới thương mại điện tử, làm mờ ranh giới giữa phương tiện truyền thông và mua sắm trực tuyến, khiến TikTok trở thành đối thủ của cả Amazon. Hiện TikTok đang cho phép người bán mở cửa hàng ảo ở một số quốc gia như vương quốc Anh, Indonesia và Thái Lan.
Là ứng dụng có lượng tải xuống nhiều nhất trong năm 2021, TikTok nhanh chóng có được hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Trong 1 năm vừa qua, TikTok đã tăng trưởng chóng mặt. Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, dự kiến TikTok sẽ thu về 12 tỷ USD trong năm 2022, gấp ba số tiền gần 4 tỷ USD kiếm được vào năm 2022. Con số này còn nhiều hơn cả Twitter và Snap cộng lại, mặc dù ứng dụng mới đi vào lĩnh vực quảng cáo trực tuyến cách đây 3 năm.
Pieter-Jan de Kroon, giám đốc điều hành công ty quảng cáo trực tuyến Entravision MediaDonuts cho biết: “Đây sẽ là một mối đe dọa lớn với Google và Facebook. TikTok đang có một lượng khách hàng phù hợp”.
TikTok hiện trung bình có 1 tỷ người dùng hàng tháng, vẫn thấp hơn Facebook (2,9 tỷ người dùng) và Instagram (2 tỷ người dùng). Tuy nhiên, sức hấp dẫn của TikTok thực sự không thể phủ nhận. Theo công ty nghiên cứu di động Data.ai, ở Mỹ những người sử dụng TikTok thường dành 29 tiếng/tháng để lướt video trên ứng dụng, nhiều hơn Facebook (16 tiếng) và Instagram (8 tiếng) cộng lại.
SÂN CHƠI DÀNH CHO GENZ
Jo Cronk, chủ tịch công ty tiếp thị Whalar chia sẻ: “TikTok giống như kênh truyền hình dành cho GenZ. Nếu bạn muốn thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình thu hút được thế hệ này thì hãy thử phát triển trên nền tảng TikTok”.
Thuật toán của TikTok sẽ không chỉ áp dụng cho những nội dung bạn hay xem mà còn cả những quảng cáo mà bạn tiếp cận.
Đây là kiểu quảng cáo phù hợp với thế hệ GenZ. Hồi năm 2020, TikTok cũng đã thành lập quỹ trị giá 200 triệu USD, khuyến khích mọi người tham gia sáng tạo nội dung và cam kết mở rộng quỹ lên 1 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. YouTube, Instagram và Snapchat hiện cũng đang thử nghiệm chạy những video ngắn trên nền tảng của mình. Mức độ cạnh tranh trong sân chơi này dự kiến sẽ ngày càng khốc liệt.
Tại Meta, các kỹ sư đang viết lại thuật toán cho Facebook và Instagram để người dùng ngạc nhiên và thích thú hơn với các video họ bất ngờ xem được. Đây chính là một trong những điểm hấp dẫn đặc trưng của TikTok mà giờ đây ông lớn mạng xã hội Facebook đang “học theo”.