Toàn cảnh dự báo về doanh thu chất bán dẫn toàn cầu năm 2023

Nguyễn Hà
Chia sẻ

Ngành công nghiệp bán dẫn thống trị toàn cầu kể từ năm 2020, khi thế giới phải đóng cửa bởi đại dịch Covid-19. Đồng thời, tác động của kỹ thuật số đối với cuộc sống và doanh nghiệp nhanh hơn bao giờ hết, theo sau đó là thị trường chất bán dẫn bùng nổ. Đến năm 2021, doanh thu toàn ngành tăng hơn 20% lên khoảng 600 tỷ USD vào năm 2021...

Điều mà nhiều chuyên gia chắc chắn là ngành công nghiệp bán dẫn đã sẵn sàng cho một thập kỷ tăng trưởng và đến năm 2030, nó được dự đoán sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tin tốt. Theo các chuyên gia, trên thực tế, triển vọng ngắn hạn đối với doanh thu bán dẫn đã xấu đi. Tình trạng cung vượt cầu là điều không thể tránh khỏi khi tình hình kinh tế đang ngày càng xấu đi.

Phó chủ tịch của Gartner, Richard Gordon, trong một dự báo cho biết: “Triển vọng ngắn hạn đối với doanh thu bán dẫn đã xấu đi. Sự suy thoái nhanh chóng của nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu sẽ tác động tiêu cực đến thị trường chất bán dẫn vào năm 2023”. Đối với Gartner, doanh thu bán dẫn toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 3,6% vào năm 2023. Ngược lại, thị trường đang trên đà tăng trưởng 4% và đạt tổng trị giá 618 tỷ USD trong năm nay.

Gartner cho biết trong một tuyên bố: “Doanh thu bán dẫn toàn cầu được dự báo đạt tổng cộng 596 tỷ USD vào năm 2023, giảm so với dự báo trước đó là 623 tỷ USD” . Một dự báo riêng của Cơ quan Thống kê Thương mại Chất bán dẫn Thế giới (WSTS) cũng đề xuất mức giảm tương tự. WSTS cho biết: “Thị trường chất bán dẫn toàn cầu được dự báo sẽ giảm 4% vào năm 2023 xuống còn 557 tỷ USD, mức giảm đầu tiên kể từ năm 2019”.

Cả WSTS và Gartner đều cho rằng mặc dù các nhà sản xuất chip đã mở rộng sản lượng để đối phó với tình trạng khan hiếm nguồn cung, nhưng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính dường như đang giảm. Gartner cho biết: “Hiện tại, thị trường chất bán dẫn không đồng đều giữa thị trường hướng đến người tiêu dùng và thị trường hướng đến doanh nghiệp”.

Bộ phận nghiên cứu công nghệ cho rằng sự suy yếu trong thị trường định hướng đến người tiêu dùng chủ yếu là do sự suy giảm thu nhập do lạm phát và lãi suất gia tăng, cũng như do người tiêu dùng tái ưu tiên và chi tiêu tùy ý cho các lĩnh vực khác như du lịch, nghỉ ngơi và giải trí, đang có tác động tiêu cực dây chuyền công nghệ. 

Trong khi đó, các thị trường định hướng doanh nghiệp, chẳng hạn như mạng doanh nghiệp, máy tính doanh nghiệp, vận tải công nghiệp, y tế và thương mại, cho đến nay vẫn tương đối ổn định mặc dù kinh tế vĩ mô suy thoái và những lo ngại về địa chính trị. Gordon của Gartner lưu ý: “Sức mạnh tương đối trong các thị trường do doanh nghiệp định hướng đến từ các khoản đầu tư chiến lược của các tập đoàn đang tìm cách củng cố cơ sở hạ tầng của họ”.

NĂM 2023 KHÔNG PHẢI LÀ NĂM CỦA THỊ TRƯỜNG BỘ NHỚ?

Thị trường chất bán dẫn toàn cầu trong năm tới chủ yếu sẽ bị kéo xuống bởi phân khúc bộ nhớ, cả dự báo của WSTS và Gartner đều cho thấy. “Trong dự báo mới nhất này, danh mục này được dự đoán sẽ giảm xuống còn 112 tỷ USD vào năm 2023, giảm 17% so với năm trước,” WSTS cho biết trong tuyên bố của mình .

Trong thời gian còn lại của năm 2022, Gartner cho rằng thị trường bộ nhớ đang chứng kiến ​​nhu cầu sụt giảm, lượng hàng tồn kho tăng cao và việc thúc ép giảm giá đáng kể. “Do đó, thị trường bộ nhớ sẽ không thay đổi vào năm 2022 và được dự đoán sẽ giảm 16,2% doanh thu vào năm 2023,” Gartner cho biết.

THỊ TRƯỜNG BÁN DẪN TĂNG TRƯỞNG Ở NHẬT BẢN, MỸ, CHÂU ÂU NHƯNG KHÔNG PHẢI CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG APAC VÀ TRUNG QUỐC

WSTS dự đoán Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu sẽ chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng vào năm 2023, phần còn lại của khu vực Châu Á Thái Bình Dương giảm 7,5%, bao gồm cả Trung Quốc- thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới và chiếm hơn 30% toàn cầu. Ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc cũng có nghĩa là thị trường bán dẫn toàn cầu có thể phải đối mặt với sự suy giảm thậm chí còn nghiêm trọng hơn vào năm 2023 so với những gì WSTS đang dự báo hiện nay.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con