Trợ lý AI Alexa vẫn chưa thực sự sẵn sàng dù được Amazon đầu tư nhiều năm
Amazon thừa nhận quá trình phát triển AI Alexa là nhiều năm đấu tranh với vô số vấn đề về kỹ thuật và nhân sự…
Trợ lý kỹ thuật số điều khiển bằng giọng nói của Amazon, Alexa, đang được cải tiến theo hướng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng công ty thừa nhận rằng quá trình nghiên cứu và phát triển gặp rất nhiều khó khăn. Theo Tech.co, Alexa vẫn chưa được ấn định ngày ra mắt chính thức.
Vài tháng trước, Amazon đã đầu tư thêm 4 tỷ USD vào startup AI Anthropic, nhấn mạnh mối quan tâm hàng đầu ở thời điểm hiện tại của công ty. Nhưng chính sự ra mắt của dòng mô hình AI Nova của Amazon đã đặt ra câu hỏi về thời điểm Alexa có thể thực sự phát triển vượt bậc về AI.
Ông Rohit Prasad, người đứng đầu nhóm trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) tại Amazon, cho biết quá trình cập nhật Alexa vẫn đang được tiến hành – và chưa đi tới hồi kết.
NHIỀU RÀO CẢN KỸ THUẬT VẪN CHƯA ĐƯỢC GIẢI QUYẾT
Financial Times (FT) là tạp chí mới nhất đưa tin về các vấn đề của Alexa thông qua cuộc phỏng vấn chi tiết với ông Prasad, trong đó nhà lãnh đạo thừa nhận nỗ lực cung cấp khả năng AI tạo sinh cho Alexa đã được tiến hành kể từ năm 2022.
Tuy nhiên, đây là một quá trình vô cùng khó khăn với loạt vấn đề liên quan tới ảo giác, độ trễ và tính hiệu quả, hầu hết đều không có phương án giải quyết cụ thể. Điều này đã từng được đề cập trong báo cáo từ Bloomberg vào tháng 10/2024 cho biết kế hoạch nâng cấp sẽ kéo dài sang năm 2025.
Có vẻ như nhóm người dùng hiện tại của Alexa sẽ phải chờ đợi lâu hơn nữa để sở hữu phiên bản trợ lý gia đình mới được hỗ trợ bởi AI.
FT cũng trao đổi với một số nhân viên trước đây từng làm việc trong dự án và nhận ra vấn đề về khả năng tương thích giữa cải tiến mới và công nghệ gốc của Alexa.
Alexa được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp có tên Evi, sau đó được Amazon mua lại vào năm 2012, công nghệ này đang chứng tỏ khả năng khó kết hợp với các LLM mới từ công ty. So với máy móc AI hiện đại mà Amazon đang cung cấp, Alexa được xây dựng dựa trên thuật toán tương đối thô sơ và đơn giản. Trong bối cảnh công nghệ phát triển không ngừng, rõ ràng đây không phải là sự kết hợp hoàn hảo.
Việc duy trì các tính năng mà Alexa cung cấp tới 500 triệu thiết bị trên toàn thế giới đã là nhiệm vụ chông gai, giờ đây, việc tích hợp các tính năng AI tạo sinh càng khiến quá trình phát triển trợ lý ảo này thêm chậm trễ.
BÊN THỨ BA LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH
Biến Alexa từ nguyên mẫu ban đầu – chỉ có thể trả lời hầu hết truy vấn cơ bản và hỗ trợ truy cập một số dịch vụ như Amazon Music – thành sản phẩm đa năng như một dịch vụ trợ giúp được cá nhân hóa là quá trình liên quan đến nhiều bên thứ ba. Bài viết của FT cho rằng yếu tố này lại càng làm chậm tiến độ nghiên cứu hơn nữa.
Việc Amazon phải nhờ đến sự trợ giúp từ bên ngoài là điều khá dễ hiểu. Công ty đã cắt giảm mạnh lực lượng lao động vào năm 2023, giới chuyên môn cho rằng đây có thể trở thành lợi ích đáng kể cho các nhà sản xuất phần cứng bên thứ ba. Bối cảnh cũng ảnh hưởng đến nhu cầu của Amazon về các phần mềm từ bên thứ ba.
AMAZON CÓ ĐANG TỤT HẬU?
Cuộc phỏng vấn mới nhất diễn ra khi giới điệu mộ ngày càng nghi ngờ về việc Amazon đang thực sự tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh khi nói đến lĩnh vực AI tạo sinh. Việc phát hành các mô hình AI Nova chắc chắn là một bước đi đúng hướng, nhưng một số nhà phân tích cho rằng công ty thực sự phải quyết tâm hơn nếu muốn dẫn đầu thị trường AI đàm thoại.
Đặc biệt đối với Alexa, vẫn còn vô số câu hỏi cần giải quyết. Ví dụ, xét đến việc dự án đã hoãn lại nhiều lần và gây ra nhiều vấn đề hơn dự kiến cho Amazon, liệu phiên bản trợ lý gia đình vận hành bởi AI có đi kèm với mức giá cắt cổ hay không. Sau cuộc trò chuyện với một cựu nhân viên, FT dự đoán Amazon sẽ triển khai mô hình đăng ký trả phí.
Bất kể quyết định cuối cùng là gì, có vẻ như quá trình nghiên cứu Alexa sẽ mất một thời gian dài nữa để hoàn thiện trước khi ra mắt công chúng.