Trung Quốc là thị trường e-sports lớn nhất thế giới
18/07/2022
Theo một báo cáo mới từ Niko Partners, doanh thu của thị trường thể thao điện tử (e-sports) tại Trung Quốc đã tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 bất chấp chính sách quản lý hà khắc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đối với e-sports…
E-sports là hình thức thi đấu các trò chơi điện tử dành cho các game thủ chuyên nghiệp.
Bất chấp đường lối kiểm soát ngày càng cứng rắn của các cơ quan quản lý, e-sports tại Trung Quốc tiếp tục phát triển lớn mạnh. Đất nước tỷ dân vẫn giữ danh hiệu thị trường thể thao điện tử lớn nhất trên thế giới với doanh thu 403,1 triệu USD vào năm 2021, theo báo cáo của Niko Partners.
“Những gì Trung Quốc có trong không gian thể thao điện tử, là một thị trường vô cùng rộng lớn cùng đông đảo game thủ quan tâm đến thể thao điện tử”, Alexander Champlin, người đứng đầu mảng thể thao điện tử tại Niko Partners cho biết tại Squawk Box Europe, một chương trình xoay quanh các chủ đề về doanh nghiệp được phát sóng mỗi ngày trên kênh truyền hình CNBC.
Tuy nhiên, năm ngoái, Bắc Kinh đã đưa ra các quy định giới hạn thời gian mà người dưới 18 tuổi có thể chơi trò chơi điện tử trực tuyến là tối đa là ba giờ mỗi tuần. Bên cạnh đó, các nhà quản lý Trung Quốc cũng đã đóng băng việc phê duyệt các trò chơi mới trong khoảng thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 4 năm nay.
Mặc dù thị trường thể thao điện tử bị kìm hãm mà vẫn tăng trưởng tốt, Champlin đưa ra một số cảnh báo trong tương lai về trò chơi điện tử chuyên nghiệp ở Trung Quốc. “Các quy định này thực sự kìm hãm con đường phát triển của những người trẻ đam mê trò chơi thể thao điện tử… Chúng tôi hơi lo ngại điều này sẽ làm cho thế hệ tương lai của những người hâm mộ thể thao điện tử và các chuyên gia thể thao điện tử của Trung Quốc không thể tiếp tục thống trị trong không gian này”, ông nói.
Tuy nhiên, bên cạnh những chính sách đàn áp người chơi game, chính phủ Trung Quốc vẫn có những động thái ủng hộ nền thể thao điện tử nước nhà. Bằng chứng là năm ngoái, Thượng Hải đã động thổ một nhà thi đấu thể thao điện tử rộng 500.000m2.
Hiện tại dù Trung Quốc vẫn tiếp tục thống trị ngôi đầu bảng, nhưng tốc độ phát triển của một số quốc gia khác đang vô cùng nhanh chóng, một trong những đối thủ mà nền e-sports Trung Quốc rất dè chừng là Nhật Bản, Hàn Quốc,...
Hay những thị trường mới nổi như Đông Nam Á, doanh thu e-sports vào năm 2021 đã đạt tổng cộng 80,1 triệu USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đã chứng kiến doanh thu thể thao điện tử năm ngoái đã tăng 20,3 triệu USD, tức tăng 26% so với năm 2020.
Tại Tuần lễ Khoa học VinFuture 2025, các nhà khoa học giới thiệu bốn đột phá trong robot, y học và nông nghiệp thông minh, mở ra tương lai mới cho nhân loại.
Baidu đang nổi lên như đối thủ chính trong ngành chip AI tại Trung Quốc, với mảng chip Kunlunxin dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung.
Startup Holocare phát triển công nghệ VR giúp bác sĩ phẫu thuật mô phỏng cơ quan 3D, nâng cao hiệu quả và an toàn trong ca mổ.
Nhóm sinh viên Texas phát triển robot FireBot giúp lính cứu hỏa thu thập thông tin trong đám cháy, chịu nhiệt lên đến 650°C, nâng cao an toàn cứu hộ.
NTT và Toshiba đã chứng minh khả năng điều khiển nhà máy từ 300km, mở ra giải pháp mới cho ngành sản xuất Nhật Bản giữa tình trạng thiếu lao động.
Dự báo tác động của AI đến việc làm qua lăng kính kinh nghiệm từ Internet, từ chuyển đổi nghề nghiệp đến sự xuất hiện công việc mới.
Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về lượt tải mô hình AI mở, cho thấy sự thay đổi trong cách sử dụng và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
Mô hình trí tuệ nhân tạo PopEVE giúp xác định biến thể di truyền gây bệnh hiếm, nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.
Viện Allen công bố mô hình AI Olmo 3 với dữ liệu huấn luyện công khai, cạnh tranh trực diện với mô hình mở của Trung Quốc.
Chuỗi cung ứng thông minh, AI đa tác tử và thiết bị biên thông minh sẽ là những xu hướng công nghệ nổi bật tại Đông Nam Á trong năm 2026.