Trung Quốc lo ngại khi các công ty công nghệ trong nước ra mắt các “phiên bản ChatGPT nhái”
Để không bị xem là tụt hậu so với những tiến bộ công nghệ, đồng thời tuân thủ quy định của cơ quan quản lý, các công ty công nghệ Trung Quốc đang tung ra các phiên bản ChatGPT theo một cách riêng…
Tuần qua, các đại gia công nghệ Trung Quốc đã công bố ý định tung ra các sản phẩm “kiểu ChatGPT”, tham gia vào cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo do chatbot nổi tiếng châm ngòi.
Nhưng thông báo từ các công ty lớn nhất của Trung Quốc cho biết họ không nghiên cứu và ra mắt các nền tảng chatbot như ChatGPT của Mỹ. Điều này, theo hãng tin CNBC, là một động thái có thể khiến Bắc Kinh lo lắng. Thay vào đó, các công ty từ Alibaba đến NetEase đã nói về công nghệ chatbot khác.
Theo Paul Triolo, lãnh đạo chính sách công nghệ tại công ty tư vấn Albright Stonebridge, với việc chính phủ Trung Quốc tập trung theo dõi sát sao cả nền tảng công nghệ và thuật toán AI trong năm qua, nên các nền tảng công nghệ lớn không muốn thu hút sự chú ý của các nhà quản lý bằng cách đưa ra một công cụ chatbot/AI thế hệ mới khiến họ trở nên nổi tiếng và bị chú ý.
ChatGPT do công ty OpenAI của Hoa Kỳ phát triển. Sản phẩm cho phép mọi người nhập câu hỏi và nhận câu trả lời về rất nhiều chủ đề. Đây là một ví dụ về AI tạo sinh, được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng lồ và có thể tạo phản hồi dựa trên văn bản hoặc thậm chí là hình ảnh.
Chính quyền Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ nội dung internet, thường chặn các trang web hoặc kiểm duyệt nội dung không phù hợp với Bắc Kinh. ChatGPT không bị chặn chính thức ở Trung Quốc nhưng OpenAI không cho phép người dùng ở quốc gia này đăng ký.
Việc ChatGPT sẽ trả lời các câu hỏi về các chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc có thể khiến chính quyền Bắc Kinh lo ngại.
“ChatGPT đặt ra một số thách thức độc đáo cho Bắc Kinh. Ứng dụng, được đào tạo dựa trên dữ liệu không bị kiểm duyệt của phương Tây, đại diện cho một loại công cụ tìm kiếm mạnh mẽ hơn Google hoặc hơn các công cụ tìm kiếm khác - những công cụ tìm kiếm không bị kiểm duyệt bên ngoài Trung Quốc”, Triolo nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông “sẽ không ngạc nhiên” nếu dịch vụ cuối cùng bị chặn ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
CÂU TRẢ LỜI CỦA TRUNG QUỐC VỚI CHATGPT
Baidu, Alibaba, JD.com và NetEase, một số công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, trong tuần trước đã công bố kế hoạch cạnh tranh với ChatGPT. Điều này xuất hiện sau hai năm các công ty công nghệ nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý Trung Quốc, đã chứng kiến sự ra đời của quy định mới về các vấn đề như chống độc quyền và bảo vệ dữ liệu.
Các công ty công nghệ Trung Quốc phải thích nghi với tình huống pháp lý mới và các thông báo của họ xung quanh ChatGPT, vốn thận trọng, đã phản ánh thực tế đó.
Alibaba đã thông báo thông qua bộ phận đám mây của mình rằng họ đang nghiên cứu công nghệ kiểu ChatGPT có thể được tích hợp vào các sản phẩm điện toán đám mây của mình. Trong khi đó, NetEase cho biết công ty con giáo dục Youdao của họ đang nghiên cứu AI tổng quát, đồng thời cho biết thêm rằng công nghệ này có thể được tích hợp vào một số sản phẩm giáo dục của họ.
Công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com cho biết họ sẽ phát hành một “phiên bản ChatGPT công nghiệp” tên ChatJD, tập trung vào các ứng dụng trong ngành bán lẻ và tài chính.
Các công ty lớn đã tập trung rất nhiều vào các ứng dụng doanh nghiệp và khá cụ thể khi họ cố gắng đạt được sự cân bằng giữa việc đầu tư vào công nghệ then chốt trong khi cố gắng tránh làm rung chuyển con thuyền chính trị.
“Trong phản ứng của mình, những gã khổng lồ công nghệ này phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan: một mặt họ cần thuyết phục người tiêu dùng và nhà đầu tư rằng họ không bị tụt lại phía sau trong quá trình phát triển công nghệ mới”, Xin Sun, giảng viên cao cấp về kinh doanh Trung Quốc và Đông Á tại King's College London, nói với CNBC.
“Mặt khác, họ cũng cần hết sức thận trọng để tránh bị chính phủ coi là đang phát triển các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới có thể gây ra những lo ngại về chính trị và an ninh mới cho đất nước”.
Một hành động cân bằng như vậy có thể có nghĩa là việc sử dụng công nghệ kiểu ChatGPT ở Trung Quốc có thể khác với Hoa Kỳ, do bối cảnh internet khác nhau.
Phát triển trí tuệ nhân tạo vẫn là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc khi nước này tiếp tục cạnh tranh công nghệ với Mỹ. Nhưng đồng thời, các cơ quan quản lý đã cố gắng giám sát cách thức sử dụng công nghệ. Và đó là sự cân bằng hiện tại mà Bắc Kinh đang cố gắng đạt được.
Tháng trước, Trung Quốc đã đưa ra quy định đầu tiên về cái gọi là công nghệ tổng hợp sâu, là những hình ảnh, video hoặc văn bản được tạo ra hoặc tổng hợp bằng cách sử dụng một dạng trí tuệ nhân tạo. Quy định này được Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc (CAC) giám sát.
Năm ngoái, CAC cũng đã đưa ra quy tắc chi phối cách các công ty vận hành các thuật toán đề xuất. Một trong những yêu cầu là các công ty cần gửi thông tin chi tiết về các thuật toán của họ cho cơ quan quản lý không gian mạng.
Những quy định như vậy có thể áp dụng cho các loại công nghệ kiểu ChatGPT.