Từ Meta đến Microsoft, thời hoàng kim của AI là đây
Các công ty công nghệ lớn đang có chung một nỗi ám ảnh mới mang tên trí tuệ nhân tạo (AI)…

Mới đây, các giám đốc điều hành trong toàn ngành đã thực hiện các cuộc gọi báo cáo thu nhập và đề cập đến sự thổi phồng công nghệ quá mức. Cho đến nay, những công nghệ này mới chỉ tồn tại ở mức nền tảng hơn là đóng góp vững chắc cho lợi nhuận.
CUỘC CẠNH TRANH LỚN MỚI NHẤT TRONG LĨNH VỰC CÔNG NGHỆ
Trong các cuộc gọi hội nghị, các CEO công nghệ đã thốt ra những cụm từ "AI", "AI thế hệ mới" hoặc "máy học" với tần suất gấp 2 - 6 lần so với quý trước.
Các vị lãnh đạo của Microsoft và Alphabet, những người đứng đằng sau cuộc cạnh tranh lớn mới nhất trong lĩnh vực công nghệ đã chính thức “tham chiến” thông qua cuộc gọi hội nghị. Cụ thể, cuộc gọi của chủ sở hữu Google đã đề cập đến AI 45 lần, tăng từ 13 lần vào cuối quý 3/2022, vượt xa Microsoft (công ty này có 39 lần đề cập đến AI, tăng từ 15 lần trong quý trước đó).
Việc phát hành phần mềm có thể tạo lập văn bản và hình ảnh, điển hình là ChatGPT - một chatbot đến từ công ty khởi nghiệp OpenAI, đã khơi nguồn cho một cuộc đua tích hợp AI vào nhiều sản phẩm hơn, đồng thời cũng là để các nhà đầu tư đặt cược xem công ty nào sẽ trở thành người dẫn đầu.
Khoản đầu tư của Microsoft vào OpenAI và những nỗ lực tích cực nhằm cung cấp rộng rãi ChatGPT cho các khách hàng trên nền tảng đám mây của mình cùng các kế hoạch khác của công ty này đã trở thành một thách thức mới đối với Alphabet.
Các nhà quan sát trong ngành cho biết việc tích hợp các phản hồi của ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft có thể giúp họ vượt lên trên Google của Alphabet, một công ty từ lâu đã được xem là “gã khổng lồ” dẫn đầu về tìm kiếm thông tin.
Giám đốc điều hành của Alphabet, ông Sundar Pichai cho biết Google vẫn đang ở trong trò chơi. Ông chia sẻ: “Chúng tôi sẽ theo đuổi công việc này một cách táo bạo, nhưng với tinh thần trách nhiệm sâu sắc”.
Ông Pichai cho biết thêm, phần mềm AI sẽ là mối quan tâm hàng đầu của Alphabet. Công ty đang lên kế hoạch cung cấp phần mềm chatbot LaMDA (Language Model for Dialogue Applications, một chatbot hỗ trợ máy học được thiết kế để trò chuyện về bất kỳ chủ đề nào) của riêng mình trong vài tuần tới.
Ông David Heger, nhà phân tích của Edward Jones, cho biết Google đang cởi mở hơn về các khoản đầu tư lớn của mình vào AI sau khi giữ im lặng.
Ông chia sẻ: “Google đã nói nhiều hơn về việc AI mang lại lợi ích như thế nào cho hầu hết các bộ phận trong hoạt động kinh doanh của họ và cách họ mong đợi điều đó sẽ được tích hợp hơn nữa vào hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai”.
ĐỊNH HÌNH TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
Giám đốc điều hành Snap, ông Evan Spiegel, chia sẻ trong cuộc gọi vào quý 4/2022 của công ty truyền thông xã hội rằng AI tạo sinh sẽ rất cần thiết trong 5 năm tới để phát triển thực tế ảo tăng cường (AR), điều này vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của công ty.
Ông Spiegel cho biết, công nghệ phủ hình ảnh vi tính hóa lên thế giới thực hiện đang bị hạn chế vì các nghệ sĩ phải xây dựng mô hình 3D, tuy nhiên trí tuệ nhân tạo AI có thể tăng tốc quá trình này.
"Hãy tưởng tượng những đứa trẻ của bạn đang đeo kính AR chơi đùa và nói: ‘Ôi trời, có một con tàu cướp biển và một con quái vật khổng lồ’. Chúng tôi có thể biến chúng thành hiện thực bằng cách sử dụng nghệ thuật tạo hình (AI), điều mà tôi nghĩ thực sự thú vị", ông chia sẻ thêm.
Người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg cũng gọi AI sáng tạo là một lĩnh vực mới cực kỳ thú vị trong một cuộc gọi hội nghị. Vị CEO đã nhắc đến cụm từ này 30 lần, tăng từ 22 lần trong quý trước. Giám đốc điều hành của Meta cho biết, người dùng mong đợi công ty có thể ra mắt một số sản phẩm trong năm nay với AI tạo sinh.
Ông Zuckerberg chia sẻ rằng Meta có kế hoạch kết hợp công nghệ mới trên hầu hết các sản phẩm của mình, chẳng hạn như tạo hình ảnh, video, hình đại diện và nội dung 3D. Ông cho biết thêm, phần mềm này sẽ giúp những người sáng tạo nội dung sản xuất nhiều hơn trên các ứng dụng của Meta.
Trong một cuộc phỏng vấn, bà Nicola Mendelsohn, phó chủ tịch nhóm kinh doanh toàn cầu của Meta, cho biết các nhà tiếp thị có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hỗ trợ viết nội dung cho các bài đăng trả phí của họ hoặc tạo hình ảnh và video. “Một trong những mục tiêu của tôi là đưa Meta trở thành công ty hàng đầu về AI tổng hợp dựa trên những nghiên cứu của chúng tôi”, ông Mark Zuckerberg cho biết.
Ngay cả Apple, nơi phần cứng như iPhone đã trị vì, cũng cho rằng AI là một phần quan trọng của tương lai. Khi được một nhà phân tích hỏi về chiến lược AI của Apple, Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết rằng công ty đang sử dụng công nghệ như vậy để cung cấp năng lượng cho các tính năng như phát hiện tai nạn ô tô trên iPhone và Apple Watch. Đồng thời tính năng này sẽ được áp dụng trong các sản phẩm và dịch vụ của Apple.
“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn trong không gian này. Đó rõ ràng là một công nghệ theo chiều ngang. Và do đó, nó sẽ ảnh hưởng đến mọi sản phẩm và mọi dịch vụ mà chúng tôi có", Tim Cook cho biết thêm.