image Thứ Bảy, 18/10/2025

Từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á, Grab đang tụt hạng so với đối thủ Gojek

Bảo Bình

26/08/2022

Chia sẻ

Hiện giá trị vốn hóa của GoTo đã cao hơn gấp đôi so với mức chỉ khoảng 13 tỷ USD của Grab... 

Từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á, Grab đang tụt hạng so với đối thủ Gojek

Từng là công ty khởi nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á, Grab đang chùn bước sau đối thủ GoTo Group (công ty mẹ của Gojek) trên thị trường đại chúng khi hai công ty cạnh tranh giành vị trí trên sân nhà của đối thủ gọi xe Indonesia.

Theo hãng tin Bloomberg, những tháng gần đây, cả Grab và GoTo đều đang nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng kiếm tiền sau khi hai công ty ra mắt thị trường chứng khoán. GoTo có giá trị thị trường đạt khoảng 26 tỷ USD, từng có phần đuối hơn Grab. Tuy nhiên, hiện giá trị vốn hóa của GoTo đã cao hơn gấp đôi so với mức chỉ khoảng 13 tỷ USD của Grab, đối thủ cùng ngành ở Singapore. 

Giá trị vốn hóa thị trường của Grab chỉ bằng khoảng một nửa so với GoTo, công ty mẹ của Gojek. Nguồn: Bloomberg
Giá trị vốn hóa thị trường của Grab chỉ bằng khoảng một nửa so với GoTo, công ty mẹ của Gojek. Nguồn: Bloomberg

Grab và GoTo đều nằm trong một cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị trong nhiều năm qua. Grab vẫn coi thành phố Singapore là thị trường lớn nhất của mình ngay cả khi hãng đang cố gắng mở rộng sang các quốc gia bao gồm Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Trong khi đó, GoTo đang có được vị trí dẫn đầu tại quốc gia có hơn 270 triệu người, nơi người tiêu dùng am hiểu về thiết bị di động thường xuyên mua sắm trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Tokopedia và đặt hàng các chuyến xe và đồ ăn thông qua ứng dụng Gojek.

Gần một nửa doanh thu Grab đến từ Singapore
Gần một nửa doanh thu Grab đến từ Singapore

Tiềm năng tăng trưởng của Indonesia đã giúp GoTo vượt mặt Grab. Grab chính thức trở thành công ty niêm yết cổ phiếu công khai thông qua việc sáp nhập với tập đoàn Altimeter Growth Corp của Brad Gerstner vào tháng 12 năm ngoái. GoTo đã mất khoảng 3% giá trị kể từ khi chào bán lần đầu ra công chúng ở Jakarta vào tháng 4, trong khi cổ phiếu Grab bị giảm hơn 60% kể từ khi sáp nhập với Altimeter Growth của Mỹ.

Trong khi hầu hết doanh thu GoTo đều đến từ quê nhà Indonesia
Trong khi hầu hết doanh thu GoTo đều đến từ quê nhà Indonesia

Theo các nhà phân tích, GoTo được cho là có lợi thế khi là một thương hiệu Indonesia cây nhà lá vườn. Ngoài ra, sức mạnh tổng hợp của GoTo với Tokopedia có thể cho phép công ty công nghệ lớn nhất của đất nước cải thiện lợi nhuận và bảo vệ thị phần giao đồ ăn trước đối thủ Grab, dù Grab đang dẫn đầu lĩnh vực này ở Đông Nam Á.

Ngoài ra, sau khi GoTo Group (sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia) huy động 1,1 tỷ USD trong thương vụ IPO lớn nhất thế giới trong năm nay, Grab bắt đầu cảm nhận rõ những khó khăn.

Trong khi Gojek nắm chắc thị trường quan trọng là Indonesia, Grab đã lấn sân sang lĩnh vực giao đồ ăn. Theo số liệu thống kê của Momentum Works, Grab có 49% thị trường giao đồ ăn Indonesia vào năm ngoái, so với 43% của GoTo.

GoTo dự kiến sẽ ​​công bố kết quả vào ngày 30/8. Trong khi đó theo báo Singapore Strait Times, Grab Holdings vừa báo cáo mức tăng trưởng doanh thu tốt hơn mong đợi 79%, nhờ người tiêu dùng tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đi xe và đặt đồ ăn mặc dù lạm phát đang gia tăng.

Cụ thể, doanh thu Grab tăng lên 321 triệu USD trong quý thứ hai, công ty có trụ sở tại Singapore cho biết. Con số này đánh bại mức trung bình 273,1 triệu USD trong ước tính của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp.

Khoản lỗ ròng của Grab thu hẹp xuống còn khoảng 547 triệu USD nhờ các nỗ lực giảm thiểu tình trạng “đốt tiền” sau nhiều năm kẹt trong cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị khu vực.

Grab đã gặp khó khăn kể từ khi niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập với Altimeter Growth Corp của Mỹ vào năm ngoái. Kể từ đó, cổ phiếu của công ty đã mất hơn 60% giá trị do tổn thất chồng chất trong thời kỳ đại dịch và việc công ty thua lỗ đã không còn được lòng các nhà đầu tư.

Grab cho biết doanh thu năm nay dự kiến là 1,25 tỷ đến 1,3 tỷ USD, so với dự báo trước đó là 1,2 tỷ đến 1,3 tỷ USD.


"Bong bóng" AI ngày càng phình to?

Khám phá sự bùng nổ đầu tư vào công ty AI và rủi ro bong bóng kinh tế. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

14:19 18/10/2025
Cổ phiếu các tập đoàn khai thác đất hiếm Trung Quốc tăng vọt

Cổ phiếu các tập đoàn khai thác đất hiếm Trung Quốc tăng vọt khi Bắc Kinh siết chặt quy định xuất khẩu. Khám phá ngay!

14:19 18/10/2025
"Mớ bòng bong" thỏa thuận hàng nghìn tỷ USD của các ông lớn về AI

Khám phá những thỏa thuận khổng lồ trong ngành AI và rủi ro bong bóng tài chính tiềm ẩn. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

14:17 18/10/2025
“Chủ quyền AI” – Mặt trận công nghệ mới trong cuộc chiến Mỹ - Trung

Khám phá chủ quyền AI trong cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Tìm hiểu chiến lược và mô hình phát triển AI hiện nay.

20:34 16/10/2025
Google đầu tư 15 tỷ USD xây dựng trung tâm hạ tầng AI tại Ấn Độ

Khám phá khoản đầu tư 15 tỷ USD của Google vào trung tâm AI tại Ấn Độ, thúc đẩy công nghệ và hạ tầng số khu vực.

20:32 16/10/2025
EU cân nhắc buộc doanh nghiệp Trung Quốc chuyển giao công nghệ nếu muốn đầu tư tại châu Âu

EU xem xét buộc doanh nghiệp Trung Quốc chuyển giao công nghệ để đầu tư tại châu Âu. Tìm hiểu chi tiết về động thái này.

20:31 16/10/2025
Chuỗi cung ứng chip toàn cầu ráo riết chuẩn bị khi Mỹ - Trung leo thang

Doanh nghiệp chip toàn cầu chuẩn bị ứng phó với nguy cơ gián đoạn từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Tìm hiểu chi tiết ngay!

11:14 14/10/2025
Cuộc chiến công nghệ: Trung Quốc chọn hướng “AI+” – Từ siêu mô hình đến ứng dụng thực tế

Khám phá cuộc đua công nghệ AI giữa Mỹ và Trung Quốc, từ siêu mô hình đến ứng dụng thực tế với chiến lược AI+ của Trung Quốc.

11:13 14/10/2025
Giới trẻ Trung Quốc tìm đến AI để trị liệu tâm lý

Khám phá xu hướng giới trẻ Trung Quốc tìm đến AI để trị liệu tâm lý, cùng những rủi ro tiềm ẩn từ việc sử dụng chatbot.

10:52 14/10/2025
Trung Quốc siết chặt kiểm soát xuất khẩu đất hiếm vì “an ninh quốc gia”

Khám phá quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu đất hiếm, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và ngành công nghệ.

09:44 11/10/2025