Từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á, Grab đang tụt hạng so với đối thủ Gojek
Bảo Bình
26/08/2022
Hiện giá trị vốn hóa của GoTo đã cao hơn gấp đôi so với mức chỉ khoảng 13 tỷ USD của Grab...

Từng là công ty khởi nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á, Grab đang chùn bước sau đối thủ GoTo Group (công ty mẹ của Gojek) trên thị trường đại chúng khi hai công ty cạnh tranh giành vị trí trên sân nhà của đối thủ gọi xe Indonesia.
Theo hãng tin Bloomberg, những tháng gần đây, cả Grab và GoTo đều đang nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng kiếm tiền sau khi hai công ty ra mắt thị trường chứng khoán. GoTo có giá trị thị trường đạt khoảng 26 tỷ USD, từng có phần đuối hơn Grab. Tuy nhiên, hiện giá trị vốn hóa của GoTo đã cao hơn gấp đôi so với mức chỉ khoảng 13 tỷ USD của Grab, đối thủ cùng ngành ở Singapore.

Grab và GoTo đều nằm trong một cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị trong nhiều năm qua. Grab vẫn coi thành phố Singapore là thị trường lớn nhất của mình ngay cả khi hãng đang cố gắng mở rộng sang các quốc gia bao gồm Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Trong khi đó, GoTo đang có được vị trí dẫn đầu tại quốc gia có hơn 270 triệu người, nơi người tiêu dùng am hiểu về thiết bị di động thường xuyên mua sắm trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Tokopedia và đặt hàng các chuyến xe và đồ ăn thông qua ứng dụng Gojek.

Tiềm năng tăng trưởng của Indonesia đã giúp GoTo vượt mặt Grab. Grab chính thức trở thành công ty niêm yết cổ phiếu công khai thông qua việc sáp nhập với tập đoàn Altimeter Growth Corp của Brad Gerstner vào tháng 12 năm ngoái. GoTo đã mất khoảng 3% giá trị kể từ khi chào bán lần đầu ra công chúng ở Jakarta vào tháng 4, trong khi cổ phiếu Grab bị giảm hơn 60% kể từ khi sáp nhập với Altimeter Growth của Mỹ.

Theo các nhà phân tích, GoTo được cho là có lợi thế khi là một thương hiệu Indonesia cây nhà lá vườn. Ngoài ra, sức mạnh tổng hợp của GoTo với Tokopedia có thể cho phép công ty công nghệ lớn nhất của đất nước cải thiện lợi nhuận và bảo vệ thị phần giao đồ ăn trước đối thủ Grab, dù Grab đang dẫn đầu lĩnh vực này ở Đông Nam Á.
Ngoài ra, sau khi GoTo Group (sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia) huy động 1,1 tỷ USD trong thương vụ IPO lớn nhất thế giới trong năm nay, Grab bắt đầu cảm nhận rõ những khó khăn.
Trong khi Gojek nắm chắc thị trường quan trọng là Indonesia, Grab đã lấn sân sang lĩnh vực giao đồ ăn. Theo số liệu thống kê của Momentum Works, Grab có 49% thị trường giao đồ ăn Indonesia vào năm ngoái, so với 43% của GoTo.
GoTo dự kiến sẽ công bố kết quả vào ngày 30/8. Trong khi đó theo báo Singapore Strait Times, Grab Holdings vừa báo cáo mức tăng trưởng doanh thu tốt hơn mong đợi 79%, nhờ người tiêu dùng tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đi xe và đặt đồ ăn mặc dù lạm phát đang gia tăng.
Cụ thể, doanh thu Grab tăng lên 321 triệu USD trong quý thứ hai, công ty có trụ sở tại Singapore cho biết. Con số này đánh bại mức trung bình 273,1 triệu USD trong ước tính của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp.
Khoản lỗ ròng của Grab thu hẹp xuống còn khoảng 547 triệu USD nhờ các nỗ lực giảm thiểu tình trạng “đốt tiền” sau nhiều năm kẹt trong cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị khu vực.
Grab đã gặp khó khăn kể từ khi niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập với Altimeter Growth Corp của Mỹ vào năm ngoái. Kể từ đó, cổ phiếu của công ty đã mất hơn 60% giá trị do tổn thất chồng chất trong thời kỳ đại dịch và việc công ty thua lỗ đã không còn được lòng các nhà đầu tư.
Grab cho biết doanh thu năm nay dự kiến là 1,25 tỷ đến 1,3 tỷ USD, so với dự báo trước đó là 1,2 tỷ đến 1,3 tỷ USD.
Từ khóa:
Khám phá những lo ngại về bong bóng đầu tư AI hàng nghìn tỷ đô và tiềm năng sinh lợi trong tương lai.
Khám phá lộ trình của Trung Quốc trong việc phát triển chip và AI để dẫn đầu công nghệ toàn cầu đến năm 2035.
Khám phá lý do Ấn Độ trở thành thị trường màu mỡ cho các công ty AI lớn như OpenAI và Google.
Khám phá K-visa của Trung Quốc - chiến lược mới thu hút nhân tài STEM toàn cầu giữa cuộc đua công nghệ với Mỹ.
Khám phá nghiên cứu mới từ Mỹ cho thấy AI không 'giết chết' việc làm mà chỉ thay đổi cách làm việc.
Khám phá cuộc đua giữa Nvidia và các đối thủ Trung Quốc trong lĩnh vực AI và công nghệ. Ai sẽ giành chiến thắng cuối cùng?
Khám phá thách thức tăng trưởng nóng của Bengaluru, trung tâm công nghệ Ấn Độ, và ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng và môi trường.
Huawei chuẩn bị tăng gấp đôi sản lượng chip AI, cạnh tranh với Nvidia trong bối cảnh khó khăn tại Trung Quốc.
CEO Nvidia khẳng định Trung Quốc đang rút ngắn khoảng cách với Mỹ trong lĩnh vực chip và AI. Tìm hiểu thêm về tiềm năng cạnh tranh này.
Khám phá lý do nhân tài công nghệ Trung Quốc từ bỏ giấc mơ Mỹ để trở về quê hương, trong bối cảnh thay đổi toàn cầu.