image Thứ Bảy, 20/12/2025

Từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á, Grab đang tụt hạng so với đối thủ Gojek

Bảo Bình

26/08/2022

Chia sẻ

Hiện giá trị vốn hóa của GoTo đã cao hơn gấp đôi so với mức chỉ khoảng 13 tỷ USD của Grab... 

Từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á, Grab đang tụt hạng so với đối thủ Gojek

Từng là công ty khởi nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á, Grab đang chùn bước sau đối thủ GoTo Group (công ty mẹ của Gojek) trên thị trường đại chúng khi hai công ty cạnh tranh giành vị trí trên sân nhà của đối thủ gọi xe Indonesia.

Theo hãng tin Bloomberg, những tháng gần đây, cả Grab và GoTo đều đang nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng kiếm tiền sau khi hai công ty ra mắt thị trường chứng khoán. GoTo có giá trị thị trường đạt khoảng 26 tỷ USD, từng có phần đuối hơn Grab. Tuy nhiên, hiện giá trị vốn hóa của GoTo đã cao hơn gấp đôi so với mức chỉ khoảng 13 tỷ USD của Grab, đối thủ cùng ngành ở Singapore. 

Giá trị vốn hóa thị trường của Grab chỉ bằng khoảng một nửa so với GoTo, công ty mẹ của Gojek. Nguồn: Bloomberg
Giá trị vốn hóa thị trường của Grab chỉ bằng khoảng một nửa so với GoTo, công ty mẹ của Gojek. Nguồn: Bloomberg

Grab và GoTo đều nằm trong một cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị trong nhiều năm qua. Grab vẫn coi thành phố Singapore là thị trường lớn nhất của mình ngay cả khi hãng đang cố gắng mở rộng sang các quốc gia bao gồm Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Trong khi đó, GoTo đang có được vị trí dẫn đầu tại quốc gia có hơn 270 triệu người, nơi người tiêu dùng am hiểu về thiết bị di động thường xuyên mua sắm trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Tokopedia và đặt hàng các chuyến xe và đồ ăn thông qua ứng dụng Gojek.

Gần một nửa doanh thu Grab đến từ Singapore
Gần một nửa doanh thu Grab đến từ Singapore

Tiềm năng tăng trưởng của Indonesia đã giúp GoTo vượt mặt Grab. Grab chính thức trở thành công ty niêm yết cổ phiếu công khai thông qua việc sáp nhập với tập đoàn Altimeter Growth Corp của Brad Gerstner vào tháng 12 năm ngoái. GoTo đã mất khoảng 3% giá trị kể từ khi chào bán lần đầu ra công chúng ở Jakarta vào tháng 4, trong khi cổ phiếu Grab bị giảm hơn 60% kể từ khi sáp nhập với Altimeter Growth của Mỹ.

Trong khi hầu hết doanh thu GoTo đều đến từ quê nhà Indonesia
Trong khi hầu hết doanh thu GoTo đều đến từ quê nhà Indonesia

Theo các nhà phân tích, GoTo được cho là có lợi thế khi là một thương hiệu Indonesia cây nhà lá vườn. Ngoài ra, sức mạnh tổng hợp của GoTo với Tokopedia có thể cho phép công ty công nghệ lớn nhất của đất nước cải thiện lợi nhuận và bảo vệ thị phần giao đồ ăn trước đối thủ Grab, dù Grab đang dẫn đầu lĩnh vực này ở Đông Nam Á.

Ngoài ra, sau khi GoTo Group (sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia) huy động 1,1 tỷ USD trong thương vụ IPO lớn nhất thế giới trong năm nay, Grab bắt đầu cảm nhận rõ những khó khăn.

Trong khi Gojek nắm chắc thị trường quan trọng là Indonesia, Grab đã lấn sân sang lĩnh vực giao đồ ăn. Theo số liệu thống kê của Momentum Works, Grab có 49% thị trường giao đồ ăn Indonesia vào năm ngoái, so với 43% của GoTo.

GoTo dự kiến sẽ ​​công bố kết quả vào ngày 30/8. Trong khi đó theo báo Singapore Strait Times, Grab Holdings vừa báo cáo mức tăng trưởng doanh thu tốt hơn mong đợi 79%, nhờ người tiêu dùng tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đi xe và đặt đồ ăn mặc dù lạm phát đang gia tăng.

Cụ thể, doanh thu Grab tăng lên 321 triệu USD trong quý thứ hai, công ty có trụ sở tại Singapore cho biết. Con số này đánh bại mức trung bình 273,1 triệu USD trong ước tính của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp.

Khoản lỗ ròng của Grab thu hẹp xuống còn khoảng 547 triệu USD nhờ các nỗ lực giảm thiểu tình trạng “đốt tiền” sau nhiều năm kẹt trong cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị khu vực.

Grab đã gặp khó khăn kể từ khi niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập với Altimeter Growth Corp của Mỹ vào năm ngoái. Kể từ đó, cổ phiếu của công ty đã mất hơn 60% giá trị do tổn thất chồng chất trong thời kỳ đại dịch và việc công ty thua lỗ đã không còn được lòng các nhà đầu tư.

Grab cho biết doanh thu năm nay dự kiến là 1,25 tỷ đến 1,3 tỷ USD, so với dự báo trước đó là 1,2 tỷ đến 1,3 tỷ USD.


Câu hỏi tỷ đô của ngành tiếp thị: Tìm kiếm bằng AI có thay thế tìm kiếm truyền thống?

Doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược tìm kiếm trước sự bùng nổ của AI search, liệu có thay thế hoàn toàn SEO truyền thống?

14:11 19/12/2025
Doanh nghiệp chip và AI Trung Quốc ồ ạt chuẩn bị IPO đầu năm 2026

Làn sóng IPO từ các công ty chip và AI Trung Quốc gia tăng, với ít nhất sáu doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết tại Hong Kong trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.

14:19 18/12/2025
Amazon đang trong quá trình đàm phán, dự kiến sẽ "bơm" 10 tỷ USD vào OpenAI

Amazon đang đàm phán đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, mở ra cơ hội chiến lược trong cuộc đua AI giữa các ông lớn công nghệ.

14:19 18/12/2025
Nhiều nhà đầu tư đặt cược vào tiềm năng dẫn dắt AI của Trung Quốc

Lợi nhuận của CATL và Sungrow tăng vọt nhờ nhu cầu toàn cầu, bất chấp thuế quan từ Mỹ. Trung Quốc chiếm 60% lượng pin lithium-ion nhập khẩu của Mỹ.

14:19 18/12/2025
Các công ty công nghệ lớn nhất đang chuyển rủi ro đầu tư AI đi đâu?

Microsoft, Meta và Google đang tìm cách giảm rủi ro tài chính từ đầu tư AI bằng các thỏa thuận với doanh nghiệp nhỏ, tạo ra những cơ hội mới trong ngành công nghệ.

14:19 18/12/2025
CEO các tập đoàn lớn sẽ tiếp tục rót tiền vào AI trong năm 2026

Khảo sát cho thấy 68% CEO sẽ tiếp tục đầu tư vào AI trong năm 2026, bất chấp hiệu quả ngắn hạn chưa thuyết phục.

14:04 17/12/2025
Mỹ dọa trừng phạt doanh nghiệp công nghệ châu Âu

Mỹ cảnh báo áp dụng biện pháp trừng phạt kinh tế đối với doanh nghiệp công nghệ châu Âu, leo thang căng thẳng thương mại với EU.

14:04 17/12/2025
Bốn nghề nghiệp mới có thể xuất hiện trong tương lai AI

AI đang tạo ra những cơ hội nghề nghiệp mới, từ người giải thích AI đến người huấn luyện, đáp ứng nhu cầu trong thị trường lao động hiện đại.

10:45 16/12/2025
‘Át chủ bài’ trong cạnh tranh AI của Trung Quốc là điện giá rẻ

Trung Quốc chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh AI nhờ lưới điện lớn và chi phí điện thấp, tạo điều kiện cho sự phát triển công nghệ vượt trội.

10:45 16/12/2025
Từng "ngồi chung một thuyền", Sam Altman và Elon Musk giờ là đối thủ trên thị trường nghìn tỷ USD

OpenAI trở thành động cơ kinh tế cốt lõi của làn sóng AI toàn cầu, cạnh tranh với Google, Meta và xAI của Elon Musk.

10:42 16/12/2025