VC & chuyên gia đầu tư vẫn "đặt cược" vào thị trường Đông Nam Á năm 2023

Ngô Huyền
Chia sẻ

Nhiều chuyên gia đánh giá năm 2023 sẽ còn khó khăn hơn so với năm 2022, khi ba động lực chính của tăng trưởng toàn cầu là Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc đều đang suy yếu…

Đánh giá của các VC & chuyên gia đầu tư về thị trường Đông Nam Á năm 2023
Đánh giá của các VC & chuyên gia đầu tư về thị trường Đông Nam Á năm 2023

Giám đốc điều hành IMF, Kristalina Georgieva gần đây cho biết trên chương trình tin tức sáng chủ nhật của CBS: “Lần đầu tiên sau 40 năm, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc vào năm 2022 có thể sẽ bằng hoặc thấp hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu”. 

Theo đó, IMF đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023, sau sự kéo dài liên tục của cuộc chiến Ukraine cũng như áp lực lạm phát và lãi suất cao do các ngân hàng trung ương đưa ra nhằm giảm áp lực giá cả. IMF cho biết tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2023 dự kiến sẽ chậm lại ở mức 2,7% so với mức dự báo hồi tháng 7 là 2,9%.

Tuy nhiên, Đông Nam Á vẫn sẽ là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới vào năm 2023 nhưng tăng trưởng kinh tế khu vực có thể sẽ giảm nhẹ, phần lớn là do điều kiện kinh tế toàn cầu xấu đi và chính sách tiền tệ thắt chặt. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Đông Nam Á sẽ vẫn hấp dẫn với các nhà đầu tư, bất chấp môi trường kinh tế vĩ mô nhiều thách thức. 

“Có nhiều lý do để cho rằng nền kinh tế thế giới sẽ gặp khó khăn trong năm tới; lạm phát, suy thoái kinh tế, đồng đô la mạnh và chưa kể đến chiến tranh, các vấn đề thương mại, cắt giảm việc làm, chỉ số thị trường sụt giảm, sự sụp đổ của các công ty công nghệ lớn và nhiều vấn đề khác”, Jamaludin Bujang, đối tác quản lý của công ty VC khu vực Gobi Partners (Malaysia) nói với TechNode Global.

“Rất nhiều lý do trong số này tác động trực tiếp đến các công ty khởi nghiệp, bao gồm cả những công ty ở Đông Nam Á. Đối với các công ty khởi nghiệp, việc huy động vốn ngày càng khó khăn vì các nhà quản lý quỹ vẫn sẽ thận trọng hơn cho đến khi tình hình chuyển biến tích cực”, ông nói.

VẪN CÓ NHỮNG LÝ DO ĐỂ LẠC QUAN 

Đông Nam Á có những lý do để lạc quan   
Đông Nam Á có những lý do để lạc quan   

Jamaludin của Gobi chia sẻ: “Đông Nam Á là một thị trường sản xuất và tiêu dùng lớn và may mắn là vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị mà phương Tây đang phải đối mặt. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng khu vực này sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định về chính trị để đảm bảo sự thịnh vượng lâu dài”.

Ông nói thêm: “Những tình huống khó khăn mà các công ty khởi nghiệp đang phải đối mặt hiện nay đóng vai trò như một bộ lọc để chúng tôi chọn ra những công ty tốt nhất, những công ty đã tự điều chỉnh thành công để phù hợp với thị trường của họ”.

“Chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ đạt đỉnh vào đầu năm tới và việc tăng lãi suất sẽ kết thúc. Điều này sẽ hỗ trợ Hoa Kỳ tránh suy thoái kinh tế với mức tăng trưởng tối thiểu. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại và giảm lượng hàng tồn kho cao cũng sẽ hỗ trợ thêm cho điều này”, nhà sáng lập của AC Ventures, Adrian Li nói với TechNode Global.

Ông chia sẻ thêm: “Năm 2023 sẽ là một trong những năm tốt nhất trong thập kỷ qua để đầu tư vào công nghệ vì mức độ thâm nhập kỹ thuật số đang ở mức cao nhất từ trước đến nay và hiệu quả sử dụng vốn là điều rất quan trọng”.

CÁC LĨNH VỰC TRỌNG TÂM: ESG, THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, TÍNH BỀN VỮNG 

Li  cho biết: “Trong lịch sử và trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào Fintech, MSME, thương mại điện tử và ngành tiêu dùng. Tuy nhiên, gần đây, chúng tôi cũng thấy một số phát triển thú vị trong một số lĩnh vực mới nổi bao gồm ESG và các nền tảng B2B ngược dòng”. 

Jamaludin của Gobi nhận định: “ESG là chủ đề nóng hiện nay và đúng như vậy, do các vấn đề về khí hậu, tính toàn diện, tính bền vững và quản trị. Chúng tôi nghĩ rằng các công nghệ giải quyết những vấn đề phức tạp này sẽ thúc đẩy ngành tiến xa hơn trong tương lai”. 

Gary Khoeng, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ, kỳ vọng sẽ chứng kiến một số xu hướng mới trong năm mới, bao gồm các giải pháp tiêu dùng hiệu quả, tăng cường dịch vụ tài chính kỹ thuật số cho những người không thể tiếp cận với ngân hàng, chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số, tính bền vững trong nông nghiệp và phương tiện giao thông. 

Ông cũng cho biết công ty VC của ông sẽ tập trung vào “ hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp địa phương trên khắp Đông Nam Á và Ấn Độ, nhất là đầu tư vào những ý tưởng đột phá của các nhà sáng lập mới”. 

THỊ TRƯỜNG CỦA NHÀ ĐẦU TƯ HIỆN NAY

Gobi Partners cho rằng các nhà đầu tư nên nắm bắt cơ hội ngay bây giờ thay vì chờ cho thị trường phục hồi. 

“Không giống như trước đây, đây hiện là thị trường của nhà đầu tư. Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên sẵn sàng chấp nhận rủi ro và nắm bắt cơ hội để đầu tư ngay bây giờ thay vì chờ đợi thị trường quay đầu”, Jamaludin nói.

Khi các công ty lớn đã niêm yết như Sea Ltd, GoTo và Grab tập trung vào lợi nhuận, các ngành dọc lớn không cốt lõi đã bị loại bỏ hoặc dừng hoàn toàn. Điều này làm giảm sự cạnh tranh và mở ra cơ hội mới cho các công ty khởi nghiệp phát triển bền vững và tập trung vào các chỉ số chất lượng của họ.

Adrian Li ( Ventures) chia sẻ: “Chúng tôi cũng tin rằng những doanh nhân và doanh nghiệp mạnh nhất có thể sẽ xuất hiện trong những thời điểm này, đây cũng thời điểm hấp dẫn để đầu tư vào công nghệ”.

Cả AC Ventures và Gobi Partners cũng đưa ra đề xuất của họ về cách hệ sinh thái khởi nghiệp có thể cải thiện hơn nữa.Theo ông Li của AC Ventures, hai năm qua cũng chứng kiến các công ty mạo hiểm nâng cao tiêu chuẩn về cách họ đầu tư và làm việc với những người sáng lập.

Li hy vọng rằng sẽ có nhiều sự hợp tác hơn nữa giữa chính phủ và hệ sinh thái khởi nghiệp ở Indonesia.

Về phía Chính phủ, các cơ quan ban ngành cần tạo môi trường thuận lợi và hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp trong việc phát triển. “Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều sự hợp tác và đối thoại hơn giữa chính phủ và hệ sinh thái khởi nghiệp để chúng ta có thể đạt được các mục tiêu chung vào năm 2023 và hơn thế nữa”, Li nói.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con