Vì sao mùa đông công nghệ nhưng Đông Nam Á vẫn rất khát tài năng?
Mùa đông công nghệ là khoảng thời gian cộng đồng công nghệ và các startup cắt giảm việc làm, đóng băng tuyển dụng. Tuy nhiên, điều này dường như không tác động đến thị trường Đông Nam Á…
Theo Tech Collective, số lượng tuyển dụng tại Đông Nam Á vẫn cao hơn so với số lượng nhân viên bị sa thải. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, Tech Collective đã có một cuộc nói chuyện với Paul Endacott, Giám đốc điều hành kiêm sáng lập của GRIT Search. Công ty này vừa công bố một số báo cáo về mức lương các nhân tài công nghệ, theo đó các vị trí đòi hỏi nhiều kỹ năng ở Singapore có mức lương cao hơn so với mặt bằng chung.
Báo cáo lương năm 2022-2023 của Singapore chỉ ra những kỹ năng công nghệ hàng đầu cần có bao gồm kỹ năng về an ninh mạng (57%), phân tích dữ liệu (57%), AI / học máy (53%), tiếp thị kỹ thuật số (43%) và phát triển phần mềm / quản lý dự án(43%). Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra mức lương cho các vị trí công nghệ vẫn ở mức cao, bất chấp kinh tế suy thoái và đóng băng tuyển dụng ở các công ty công nghệ trên toàn cầu.
Theo đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của phân tích dữ liệu trong việc đưa ra các quyết định sáng suốt, mức lương của một nhà khoa học dữ liệu vẫn ở mức lương cao (6.500 SGD - 30.000 SGD mỗi tháng).
Với sự chậm lại trong việc tuyển dụng của các doanh nghiệp Shopify, crypto.com, v.v…, theo ông, vì sao nhu cầu tuyển dụng nhân sự công nghệ vẫn cao ở Singapore?
Thực tế, Singapore đã tự thiết lập để trở thành trung tâm của các công ty công nghệ và kỹ thuật số. Mặc dù có những tác động tiêu cực từ các ngành như Crypto, các sàn giao dịch, các danh mục gốc kỹ thuật số khác như fintech, AI, blockchain, thương mại điện tử và các nền tảng xã hội vẫn tiếp tục phát triển. Mặc dù vậy, cũng cần lưu ý rằng các bộ kỹ năng kỹ thuật số và công nghệ không chỉ giới hạn ở các công ty kỹ thuật số và công nghệ, mà còn là yếu tố không thể thiếu đối với sự phát triển của các ngành mong muốn chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này có nghĩa nhu cầu về tài năng công nghệ được nhìn thấy trong các ngành như dịch vụ tài chính, hàng tiêu dùng và bất động sản và khó có thể sớm giảm bớt.
Ông có thấy trước nhu cầu “nóng bỏng” về nhân tài công nghệ sẽ tiếp tục ở Singapore không?
Có, không chỉ ở Singapore mà cả ở Đông Nam Á và toàn cầu. Thực tế là nhu cầu về nhân tài công nghệ cao hơn nguồn cung và sẽ tiếp tục kéo dài trong tương lai. Cần phải có một nỗ lực bền vững liên tục của chính phủ, các doanh nghiệp và giáo dục để cố gắng xây dựng các kỹ năng nhằm lấp đầy khoảng cách này trong dài hạn.
Nhu cầu được thúc đẩy từ đâu và mức độ bền vững của nó như thế nào, thưa ông? Đó là từ các công ty khởi nghiệp, những gã khổng lồ công nghệ đã thành danh hay là các công ty ở quy mô nào khác?
Nhu cầu đến từ tất cả các ngành công nghiệp. Đại dịch đã làm tăng nhu cầu với các kênh kỹ thuật số theo cách chưa từng có khi chúng tôi, những người tiêu dùng, tìm đến các kênh kỹ thuật số để tham gia, mua hàng và xây dựng cộng đồng. Trong khi thế giới đã bắt đầu bình thường hóa và thích ứng với kỷ nguyên hậu đại dịch, các doanh nghiệp, chính phủ và người dân đã chấp nhận những cách thức làm việc và sinh hoạt mới mà các kênh kỹ thuật số cung cấp. Khi chúng ta hiện đang sống trong một thế giới hỗn hợp, nhu cầu về tài năng, xây dựng và đổi mới trong hệ sinh thái kỹ thuật số vẫn rất được săn đón.
Các phát hiện dường như cho thấy công việc từ xa tiếp tục phổ biến, nhưng các công ty đang yêu cầu nhân viên quay trở lại. Ông có ý kiến như thế nào về tình trạng mất kết nối ngày càng tăng?
Nói chung, tôi không tin rằng có sự ngắt kết nối. Trên thực tế, nhiều công ty đã áp dụng các cấu trúc kết hợp và nhận ra lợi ích của việc thuê những nhân tài giỏi nhất ở bất cứ đâu. Biên giới địa lý hiện đã bị xóa mờ và yếu tố chính là có tài năng phù hợp làm việc trong cùng một múi giờ, bất kể họ có trụ sở ở đâu. Các công ty nếu không nhận ra điều này, đặc biệt là khi nói đến tài năng công nghệ, sẽ bị tụt lại phía sau.
Chìa khóa để làm việc từ xa hiệu quả là cách lãnh đạo quản lý và cách mọi người tham gia công việc chung. Đây cũng là lúc các công ty cần đặt trọng tâm và nỗ lực để cùng tạo ra hiệu quả công việc. Cả công ty và nhân viên có thể “ăn được bánh ngọt” nếu họ nắm bắt được điều này và có cách quản lý đúng đắn.
GRIT sẽ có kế hoạch phát triển như thế nào trong tương lai?
GRIT đang trên hành trình trở thành nền tảng cho các tài năng công nghệ và kỹ thuật số ở Châu Á. Chúng tôi mong muốn thu hút thêm những nhân tài để giúp các công ty tài năng thực hiện tầm nhìn và cho phép nhân tài tiếp cận với các cơ hội nghề nghiệp tốt nhất có thể tại thị trường châu Á.
Là một doanh nghiệp chuyên về kỹ thuật số và công nghệ, chúng tôi cam kết xây dựng các giải pháp độc quyền, tận dụng công nghệ để thúc đẩy ngành tuyển dụng phát triển. Cho đến nay, chúng tôi đã đạt được tiến bộ mạnh mẽ với việc ra mắt Nền tảng nhân tài GRIT, nơi các công ty có thể tiếp cận trực tiếp những tài năng đáng kinh ngạc; Cộng đồng GRIT nơi nhân tài có thể tham gia với các đồng nghiệp và tiếp cận các nguồn lực để hỗ trợ hành trình nghề nghiệp của họ. Squad là nơi mà các công ty có thể tiếp cận tài năng công nghệ từ xa. Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự khởi đầu.
Kể từ khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020, chúng tôi đã làm việc cùng với hơn 40 nhân viên trên 5 quốc gia và chúng tôi đặt mục tiêu ra mắt tại các thị trường Đông Nam Á khác, cụ thể là Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Philippines trong năm tới.
Cuối cùng, chúng tôi muốn xây dựng sự nghiệp đáng kinh ngạc cho đội ngũ tài năng mà chúng tôi có tại GRIT. Chúng tôi mong muốn cùng nhau xây dựng tương lai của việc tuyển dụng bất chấp mọi bối cảnh và không gian.