Xu hướng Metaverse 2023: Khám phá giá trị kinh doanh cho các ngành công nghiệp
Metaverse được dự đoán sẽ mang lại giá trị lên tới 5000 tỷ USD vào năm 2030, nhưng không nói trước được lĩnh vực kinh doanh nào sẽ hưởng lợi trước tiên…
Thời gian gần đây, những thử nghiệm liên quan tới Metaverse đã không còn khiến quá nhiều người trên toàn thế giới chú ý đến. Tuy nhiên, theo Forbes, trong Metaverse vẫn có dấu hiệu của một làn sóng kinh doanh thịnh hành. Đồng thời, sau cuộc nói chuyện với một vài chuyên gia, Forbes đã có một bản tóm tắt nhanh về thị trường công nghệ đầy hứa hẹn này.
GIÁ TRỊ KINH DOANH METAVERSE TRONG CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP
Theo McKinsey, một công ty quản trị toàn cầu dự đoán rằng Metaverse sẽ mang lại giá trị lên tới 5000 tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, trước mắt họ chưa thể biết được lĩnh vực kinh doanh nào sẽ hưởng lợi trước tiên.
Trong một cuộc khảo sát giữa các ngành của IDC, khoảng 47% người tham gia cảm thấy metaverse thú vị và có ích khi áp dụng vào công ty của mình. Theo nghiên cứu của IDC, tới năm 2025, sẽ có 20% nhà sản xuất G2000 đưa siêu dữ liệu công nghiệp vào lộ trình chuyển đổi kỹ thuật số để giải quyết vấn đề mô phỏng nâng cao, cộng tác giữa các miền và sự an toàn. Theo nhận định của các nhà phân tích, dự kiến trong hai năm tới các nhà bán lẻ sẽ tích hợp chiến lược thương mại của công ty họ vào áp dụng Metaverse/NFT (áp dụng khoảng 60%).
IDC cũng cho biết, tới 2027, 20% sản phẩm và dịch vụ của thành phố sẽ được phân phối bằng cách sử dụng các giải pháp thực tế tăng cường hoặc metaverse. Công nghệ metaverse sẽ thay họ cung cấp dịch vụ, lập kế hoạch cũng như mô phỏng các cấu thành. Sang năm 2028, các nhà phân tích dự kiến sẽ có tới 10 bệnh viện lớn và 8 nhà cung cấp dịch vụ y tế thí điểm sự hiện diện của metaverse, qua đó mang lại nhiều trải nghiệm hơn cho nhân viên và bệnh nhân.
Martin Wezowski, một thành viên thuộc SAP New Ventures and Technologies cho hay: “Các công ty không ai có nhiều thời gian chờ đợi mà metaverse có thể mất từ 5-10 năm để phát triển. Hầu hết các ngành sẽ thực hiện một loạt các bước trung gian, chẳng hạn như thực hiện thực tế tăng cường với môi trường vật lý trước, để dễ tiếp nhận thực tế ảo hơn. Đây là một sự thay đổi mô hình kinh tế xã hội mở ra giá trị từ việc hiểu các tương tác nhiều lớp vượt quá khả năng của bộ não con người. Thay vì chạy các thuật toán từ các bảng dữ liệu, những người ra quyết định có thể hiểu đầy đủ các tương tác giữa một loạt các biến số, cho phép họ điều hành doanh nghiệp bằng sự đổi mới sáng tạo và nhanh hơn”.
LUÔN SẴN SÀNG KHÁM PHÁ CÔNG NGHỆ METAVERSE
Qua khảo sát một bộ phận người trưởng thành ở vài quốc gia trên thế giới, Forrester đưa ra thống kê cho thấy, 65% người Mỹ, 73% người Anh, 67% người Pháp và 65% người Đức thích trải nghiệm xã hội trực tiếp hơn. Các nhà phân tích của Forrester cũng khẳng định rằng, Metaverse chưa thể “lội ngược dòng” trong năm 2023. Nhưng họ cũng dự đoán rằng trong tương lai, các thương hiệu sẽ “tái tạo lại trải nghiệm kết hợp để có thêm nguồn thu, có thông tin chi tiết và được tương tác với khách hàng mới”.
Metaverse là công nghệ đứng thứ chín trong top 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu năm 2023, trong nghiên cứu của Gartner. Các nhà nghiên cứu tại đây khuyên các công ty nên khám phá các cơ hội mà công nghệ metaverse “có thể tối ưu hóa hoạt động kinh doanh kỹ thuật số hoặc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới”. Việc kết nối thế giới thực và thế giới ảo sẽ mang đến cho các tổ chức một cơ hội tiềm năng trong tương lai.
Giống như nhiều chuyên gia khác, Gartner cũng dự đoán metaverse sẽ nổi lên trong vòng 4 đến 5 năm tới. Họ cho biết đến năm 2027, hơn 40% các tổ chức lớn trên toàn thế giới sẽ sử dụng kết hợp Web3, điện toán không gian và digital twin (cặp song sinh số) trong các dự án dựa trên metaverse để tăng doanh thu.
METAVERSE ĐỊNH NGHĨA LẠI CÔNG VIỆC KẾT HỢP
Metaverse có liên quan khá mật thiết tới trải nghiệm của nhân viên khi làm việc.Làm việc cả trong thế giới thực, ảo và tăng cường đều có thể định nghĩa lại là làm việc kết hợp. Theo dự đoán của Gartner, tới năm 2025 sẽ có khoảng 10% nhân viên thường xuyên sử dụng không gian ảo, tăng lên rõ rệt so với 1% năm 2022. Họ dự đoán không gian làm việc hoàn toàn ảo sẽ chiếm 30% mức tăng trưởng đầu tư vào các công nghệ metaverse và sẽ “tái tạo” văn phòng trải nghiệm đến năm 2027.
Hiện nay có rất nhiều câu hỏi xoay quanh giá trị kinh doanh của metaverse, cùng với nhiều mối quan hệ như quyền riêng tư và tính toàn vẹn của dữ liệu. Cơ sở hạ tầng của metaverse đòi hỏi nhiều yêu cầu như có công cụ AR/VR, có cặp song sinh số,... chưa kể tới nhiều tiêu chuẩn phải tuân theo. Một nhà phân tích thuộc Forrester cũng chia sẻ rằng: “Metaverse hứa hẹn sẽ thay đổi cách khách hàng tương tác với hoạt động kinh doanh số”.