20:49 28/03/2024

Sắp diễn ra Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Nguyễn Tuyến

Chiều ngày 28/3, tại Hà Nội, họp báo chương trình Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) và Golden Dragon Awards lần thứ 23 được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của Bộ Ngoại giao, Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng...

Đại diện ban tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) và Golden Dragon Awards lần thứ 23 tại họp báo - Ảnh: Đàm Thanh
Đại diện ban tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) và Golden Dragon Awards lần thứ 23 tại họp báo - Ảnh: Đàm Thanh

Diễn đàn Vietnam Connect là sự kiện thường niên, quy mô cấp quốc gia kết nối quốc tế do Bộ Ngoại giao và Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times đồng chủ trì tổ chức. Diễn đàn sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng vào ngày 10/4/2024.

Mục tiêu trọng tâm của Diễn đàn nhằm nâng cao hiệu quả kết nối, tăng cường cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại giữa các địa phương, đối tác quốc tế và các cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Chủ đề của Diễn đàn Vietnam Connect 2024 là "Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của Chính phủ tới các sáng kiến, giải pháp của Địa phương và Doanh nghiệp".

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Như Hiếu, Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao, cho biết Diễn đàn Vietnam Connect 2024 có nhiều điểm mới.

Qua 3 lần tổ chức thành công tại thủ đô Hà Nội (năm 2021), thành phố Hồ Chí Minh (năm 2022), thành phố Đà Nẵng (năm 2023), Diễn đàn Vietnam Connect 2024 (lần thứ 4) sẽ được tổ chức tại thành phố Hải Phòng, một cực tăng trưởng của tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc.

"Diễn đàn là sự kết hợp ngày càng chặt chẽ hơn giữa sứ mệnh, nhiệm vụ của ngoại giao kinh tế và báo chí truyền thông kinh tế nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt kết nối, mở rộng hợp tác trong các xu hướng mới của thế giới, giúp các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu", ông Hiếu nhấn mạnh

Bên cạnh đó, chủ đề lần này là sự tiếp nối và khẳng định thêm những nhận định, đề xuất giải pháp được đưa ra từ những diễn đàn lần trước.

Diễn đàn sẽ có sự tham dự và phát biểu của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng đại diện các Ban, Bộ ngành Trung ương. Lãnh đạo 25 tỉnh, thành phố phía Bắc cùng đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế và hơn 200 doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham dự và chia sẻ ý kiến tại Diễn đàn.

Diễn đàn Vietnam Connect 2024 sẽ tập trung bàn thảo và cập nhật các xu hướng mới có tính quốc tế về kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp, kinh tế net zero, đồng thời qua thực tiễn hoạt động chuyển đổi xanh của các địa phương, các ngành kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, phản ánh tiến trình phát triển kinh tế xanh của Việt Nam. Các Phiên tham luận, thảo luận của Diễn đàn cũng sẽ trao đổi về kinh nghiệm quốc tế từ các quốc gia tiên phong thực hiện chuyển đổi xanh.

Những câu chuyện thành công, chưa thành công, thậm chí thất bại...sẽ là thông tin tham khảo quan trọng cho quá trình thực hiện chuyển đổi xanh tại Việt Nam. Qua đó, giúp các cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI hoạch định các chiến lược phù hợp và hiệu quả hơn, đồng thời từ thực tiễn khuyến nghị chính sách tạo thuận lợi và động lực nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Toàn cảnh họp báo - Ảnh: Đàm Thanh
Toàn cảnh họp báo - Ảnh: Đàm Thanh

Theo chương trình dự kiến, Diễn đàn Vietnam Connect 2024 bao gồm chuỗi sự kiện nổi bật.

Thứ nhất, Diễn đàn sẽ tổ chức kết nối gặp gỡ trao đổi thông tin và xúc tiến đầu tư giữa các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các nhà đầu tư với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ hai, phiên toàn thể Diễn đàn Vietnam Connect 2024.

Thứ ba, lễ công bố TOP 10 và TOP 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu năm 2023 nhận vinh danh giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) lần thứ 23. Đây là một sáng kiến của Vietnam Economic Times – VnEconomy được khởi xướng từ năm 2001, nhằm mục tiêu kiến tạo một không gian uy tín, hội tụ sự tham gia, trao đổi, cập nhật thông tin của cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Chương trình khảo sát và vinh danh Golden Dragon Awards nhằm ghi nhận những nỗ lực và thành tựu ấn tượng, xuất sắc của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Hơn hai thập kỷ qua, Chương trình Golden Dragon Awards đã khảo sát và vinh danh hàng nghìn doanh nghiệp FDI đang hoạt động hiệu quả trong nhiều lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam. Các doanh nghiệp được khảo sát, bình xét và vinh danh đều là các doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn, là mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Trong gần 10 năm qua, chương trình Golden Dragon Awards đã chú trọng đến các tiêu chí về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ tiên tiến của doanh nghiệp vào quy trình sản xuất, thương mại dịch vụ. Đặc biệt, nhiều tiêu chí “số” và “xanh” đã được bổ sung vào Thể lệ đăng ký và bình xét doanh nghiệp tham gia chương trình.

Hai năm gần đây, các doanh nghiệp chủ động công bố và cam kết thực hiện lộ trình thực hiện hướng tới Net zero 2050 với các kế hoạch cụ thể về chuyển đổi tuần hoàn, chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi xanh trong quy trình sản xuất, thương mại nhằm giảm phát thải khí, rác thải nhựa... được xét là các điểm cộng quan trọng.