12:33 18/04/2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT cần hướng tới “4 đúng, 3 không”

Đỗ Như

Nhấn mạnh mục tiêu cao nhất là tổ chức một kỳ thi nghiêm túc, công bằng, an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhắc tới từ khoá “4 Đúng - 3 Không” để các đại biểu nghiên cứu, vận dụng phù hợp trong quá trình tổ chức Kỳ thi.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc hội nghị.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc hội nghị.

Thông điệp trên được đưa ra tại Hội nghị tập huấn về công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng ngày 17/4.

Theo đó, 4 Đúng được hiểu là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; Đúng và đủ quy trình; Đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; Đúng thời điểm (kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường).

3 Không bao gồm: Không lơ là, chủ quan; Không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường; Không căng cứng, áp lực thái quá.

 “Chúng tôi tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp của các bộ ban ngành, các sở, địa phương, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức thành công”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng tin tưởng.

Tham dự hội nghị có hơn 400 đại biểu, bao gồm Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Kỳ thi); đại diện lãnh đạo các cục, vụ của Bộ Giáo dục Đào tạo; đại diện lãnh đạo 61/63 Sở giáo dục đào tạo và lãnh đạo Phòng Quản lý chất lượng, khảo thí của 63 Sở giáo dục đào tạo; đại diện Bộ Công an, lãnh đạo A03 của 63 tỉnh/thành; lãnh đạo Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng…

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp quốc gia, nhấn mạnh đến tính chất quan trọng của Kỳ thi đòi hỏi các khâu phải chính xác, chặt chẽ, đúng quy trình. Trong đó, công tác chuẩn bị đóng vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần quyết định sự thành công. Mọi sự chuẩn bị phải kỹ lưỡng, chủ động, chu đáo, từ xây dựng kế hoạch cho đến lờng trước các tình huống có thể xảy ra, dự phòng những giải pháp để xử lý.

Thứ trưởng đánh giá, với tinh thần trách nhiệm rất cao, với kinh nghiệm tổ chức nhiều kỳ thi, với trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của các bộ, ban, ngành trung ương, các sở địa phương, sự chủ động tham mưu của các sở, các Kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm qua đã được tổ chức tốt.

Để công tác tập huấn đạt kết quả như mong đợi, Thứ trưởng yêu cầu đại biểu tập trung cao độ; báo cáo viên phải giải thích, lưu ý những điểm mới của Quy chế và hướng dẫn thi, những lỗi thường gặp, những vấn đề có thể xảy ra rủi ro. 

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý các Sở thực hiện 9 nội dung sau hội nghị tập huấn này.

Thứ nhất, tổ chức các hội nghị tập huấn theo kế hoạch, với tinh thần lưu ý nội dung mới, những vấn đề dễ nảy sinh, cá thể hóa đối tượng tập huấn, trong đó tập huấn cho các cán bộ lần đầu tham gia làm thi kỹ lưỡng hơn, đầy đủ hơn.

Tất cả cán bộ, nhân viên phục vụ, tham gia tổ chức Kỳ thi đều phải được tập huấn và nắm vững quy chế thi, hướng dẫn thi và tập huấn sâu về chức trách nhiệm vụ của mình. Đồng thời, khuyến khích các Sở có bài kiểm tra, đánh giá thực chất sau tập huấn.

Thứ hai, khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, thành phố sớm thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh và các các điểm thi, hội đồng thi… khi điều kiện cho phép.

Thứ ba, kịp thời triển khai, quán triệt các văn bản của Bộ như quy chế, hướng dẫn,…; thể chế hoá thành văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo cấp tỉnh và triển khai ngay để các nhà trường, điểm thi, hội đồng thi có thời gian nghiên cứu, chủ động xây dựng kế hoạch.

Thứ tư, chủ động chuẩn bị sớm, đầy đủ, chu đáo những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho công tác thi.

Thứ năm, chuẩn bị nhân lực tham gia Kỳ thi, chú trọng lựa chọn nhân sự từng công đoạn, từng con người. “Chúng ta có xây dựng kế hoạch tốt đến đâu đi chăng nữa, có các phần mềm hiện đại đến đâu đi chăng nữa,… nhưng con người không được chuẩn bị chu đáo thì cũng là nhân tố rủi ro rất cao. Hàng vạn người tham gia tổ chức Kỳ thi, một sai sót nhỏ của cá nhân, phòng thi, điểm thi… có thể làm hỏng cả Kỳ thi. Mong các đồng chí lưu ý”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ sáu, chủ động đề xuất, phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan. Trong đó, Sở GDĐT là cơ quan thường trực cần chủ động đề xuất nhu cầu, mong muốn; làm sao huy động được đông đảo nhất lực lượng tham gia, vừa tạo sự chia sẻ, ủng hộ, đồng thuận, vừa phù hợp.

Thứ bảy, quan tâm, chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra mọi khâu mọi công đoạn, đảm bảo an ninh, an toàn cho Kỳ thi. Kiểm tra diện rộng, thanh tra trọng tâm trọng điểm. Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ có văn bản hướng dẫn và tổ chức tập huấn riêng cho công tác kiểm tra, thanh tra Kỳ thi.

Thứ tám, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và làm tốt công tác truyền thông; chia sẻ để người dân hiểu đúng về Kỳ thi, thí sinh thấy được tính chất Kỳ thi để các em nghiêm túc thực hiện quy định, quy chế.

Thứ chín, chủ động chỉ đạo hoàn thành chương trình lớp 12 để các em có thời gian ôn tập. Các văn bản của Sở hướng dẫn tất cả thí sinh đăng ký dự thi đúng, đủ, hạn chế sai sót.