OpenAI chuẩn bị ra mắt trình duyệt web tích hợp AI, thách thức Google Chrome
Trình duyệt này là một phần trong chiến lược lớn hơn của OpenAI nhằm đưa các dịch vụ AI của mình thâm nhập sâu vào đời sống cá nhân và công việc của người dùng...

Theo hãng tin Reuters, OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, đang tiến gần đến việc ra mắt một trình duyệt web tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), đặt ra thách thức trực tiếp với Google Chrome – trình duyệt thống trị thị trường của Alphabet.
Dự kiến, trình duyệt này sẽ được phát hành trong vài tuần tới và được thiết kế để thay đổi căn bản cách người dùng trải nghiệm internet thông qua công nghệ AI. Động thái này không chỉ giúp OpenAI tiếp cận trực tiếp với dữ liệu người dùng – một yếu tố cốt lõi trong thành công của Google – mà còn có khả năng gây áp lực lên một mảng kinh doanh quan trọng của Alphabet.
CHIẾN LƯỢC DÀI HẠN CỦA OPENAI
Google Chrome hiện là trình duyệt thống trị toàn cầu với hơn 3 tỷ người dùng, chiếm hơn 2/3 thị phần thị trường trình duyệt, theo số liệu từ công ty phân tích web StatCounter. Trong khi đó, Safari của Apple đứng thứ hai với 16% thị phần. Chrome đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu người dùng, giúp Alphabet tối ưu hóa quảng cáo và tạo ra gần 3/4 doanh thu của công ty. Ngoài ra, Chrome còn là công cụ dẫn dắt lưu lượng truy cập đến công cụ tìm kiếm của Google, vốn là nền tảng cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của hãng.
Trình duyệt của OpenAI được thiết kế để giữ một số tương tác của người dùng trong một giao diện trò chuyện tương tự ChatGPT, thay vì yêu cầu người dùng nhấp qua các trang web, theo hai nguồn tin. Điều này cho thấy OpenAI đang hướng đến việc tích hợp sâu hơn các sản phẩm AI của mình, chẳng hạn như “Operator” – một tác nhân AI có thể thực hiện các tác vụ thay cho người dùng, như đặt chỗ hoặc điền biểu mẫu trực tiếp trên các trang web.
Một nguồn tin cho biết trình duyệt này là một phần trong chiến lược lớn hơn của OpenAI nhằm đưa các dịch vụ AI của mình thâm nhập sâu vào đời sống cá nhân và công việc của người dùng. Với 500 triệu người dùng hoạt động hàng tuần của ChatGPT và 3 triệu khách hàng doanh nghiệp trả phí (tính đến tháng trước), trình duyệt mới có tiềm năng gây áp lực lên Google Chrome nếu được đông đảo người dùng đón nhận.
Dẫn đầu bởi doanh nhân Sam Altman, OpenAI đã tạo ra cơn sốt trong ngành công nghệ khi ra mắt ChatGPT vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, sau thành công ban đầu, công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Google và các startup như Anthropic. Để duy trì đà tăng trưởng, OpenAI đang tìm kiếm các lĩnh vực mới, bao gồm cả phần cứng. Vào tháng 5, OpenAI đã chi 6,5 tỷ USD để mua lại io – một startup thiết bị AI do cựu giám đốc thiết kế của Apple, Jony Ive, sáng lập.
CẠNH TRANH TRONG LĨNH VỰC TRÌNH DUYỆT AI
OpenAI không phải là công ty duy nhất nhắm đến thị trường trình duyệt AI. Gần đây, Perplexity – một công ty nổi tiếng với công cụ tìm kiếm AI – đã ra mắt trình duyệt Comet, có khả năng thực hiện các tác vụ thay cho người dùng. Ngoài ra, hai startup khác là The Browser Company và Brave cũng đã phát hành các trình duyệt tích hợp AI, với khả năng duyệt web và tóm tắt nội dung internet.
Trình duyệt của OpenAI được xây dựng dựa trên Chromium – mã nguồn mở của Google, vốn cũng là nền tảng cho Chrome, Microsoft Edge và Opera, theo hai nguồn tin. Việc sử dụng Chromium cho thấy OpenAI muốn tận dụng một nền tảng đã được kiểm chứng, đồng thời đảm bảo khả năng tương thích với các tiêu chuẩn web hiện đại. Tuy nhiên, thay vì phát triển một tiện ích mở rộng (plug-in) trên trình duyệt của các công ty khác, OpenAI quyết định xây dựng trình duyệt riêng để có toàn quyền kiểm soát dữ liệu người dùng thu thập được, một nguồn tin cho biết.
Việc tiếp cận dữ liệu hoạt động web của người dùng sẽ giúp trình duyệt của OpenAI trở thành nền tảng lý tưởng cho các “tác nhân AI” (AI agents), có khả năng thực hiện các tác vụ tự động như đặt vé, điền thông tin hoặc quản lý các hoạt động trực tuyến. Đây là một lợi thế cạnh tranh quan trọng, đặc biệt khi dữ liệu người dùng từ lâu đã là yếu tố cốt lõi giúp Google tối ưu hóa quảng cáo và duy trì vị thế thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm.
Năm ngoái, OpenAI đã chiêu mộ hai cựu phó chủ tịch của Google, những người từng tham gia phát triển Chrome, nhằm củng cố đội ngũ cho dự án trình duyệt này. Trước đó, The Information đã đưa tin về việc OpenAI cân nhắc xây dựng một trình duyệt riêng.
Một lãnh đạo của OpenAI thậm chí còn tuyên bố vào tháng 4 rằng công ty sẽ quan tâm đến việc mua lại Chrome nếu cơ quan chống độc quyền thành công trong việc buộc Alphabet phải bán trình duyệt này. Tuy nhiên, Google hiện chưa có kế hoạch bán Chrome và đã tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án vào năm ngoái rằng Alphabet đang nắm giữ độc quyền bất hợp pháp trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.
Dù có tham vọng lớn, OpenAI vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức để cạnh tranh với Google Chrome. Với hơn 3 tỷ người dùng và sự tích hợp chặt chẽ với hệ sinh thái Google, Chrome vẫn là một “gã khổng lồ” khó đánh bại. Ngoài ra, các đối thủ như Perplexity, The Browser Company và Brave cũng đang tích cực mở rộng thị phần trong lĩnh vực trình duyệt AI.
Reuter cho rằng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực AI và trình duyệt web, động thái của OpenAI hứa hẹn sẽ làm nóng thêm cuộc đua công nghệ trong thời gian tới.