Cung cấp 100 triệu đồng, hỗ trợ doanh nghiệp thử nghiệm mô hình kinh doanh mới

Khánh Vy
Chia sẻ

30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ và các nhóm yếu thế làm chủ sẽ được lựa chọn để hỗ trợ xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới…

Các doanh nghiệp tạo tác động xã hội sẽ được lựa chọn để xây dựng và thử nghiệm mô hình kinh doanh mới.
Các doanh nghiệp tạo tác động xã hội sẽ được lựa chọn để xây dựng và thử nghiệm mô hình kinh doanh mới.

Ngày 28/4, Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Bộ Các Vấn Đề Toàn Cầu Canada (GAC) và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) công bố “Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội nâng cao năng lực và hoàn thiện mô hình kinh doanh để đối phó với những bất trắc sau đại dịch.

Số ca mắc Covid-19 ở Việt Nam đang giảm nhưng tác động tiêu cực của Covid-19 đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp do các nhóm dễ bị tổn thương dẫn đầu, vẫn còn kéo dài và gây thiệt hại nghiêm trọng.

Nghiên cứu của UNDP vào tháng 8/2021 cho thấy doanh thu của các doanh nghiệp hộ gia đình và doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ giảm mạnh, buộc họ phải cắt giảm hoạt động và sa thải công nhân. Doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn và vận tải hành khách là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tác động này càng trầm trọng hơn đối với các hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ.

 

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) là “các doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh và cam kết tạo tác động tích cực cho xã hội và môi trường là hai yếu tố trọng tâm trong chiến lược hoạt động của họ. Cân bằng các mục tiêu xã hội / môi trường với mô hình thương mại cho phép họ giải quyết các thách thức xã hội và môi trường một cách bền vững.”

Vì vậy, theo ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng, Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch Đầu tư), gói hỗ trợ này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tháo gỡ những nút thắt, khó khăn trên thông qua những hành động cụ thể.

Theo đó, Gói hỗ trợ sẽ cử các chuyên gia, các tổ chức trung gian đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề cụ thể trong quản lý, kinh doanh, phát triển sản phẩm của doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong vòng 6 tháng.

“Đặc biệt, gói hỗ trợ còn cung cấp “vốn mồi” 100 triệu đồng cho mỗi doanh nghiệp để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới. Đây là nguồn lực rất quý giá cho doanh nghiệp nhằm phần nào khắc phục được khó khăn trong tiếp cận các nguồn tài chính cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội”, ông Hùng chia sẻ.

Còn theo Trưởng Đại diện Thường trú, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Caitlin Wiesen, bất chấp những thách thức mà doanh nghiệp tác tác động xã hội đang phải đối mặt, UNDP tin rằng họ có nhiều phẩm chất để đạt tới thành công như đam mê, cam kết, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo.

Ông Brian Allemekinders, Trưởng ban hợp tác phát triển - Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cũng tin rằng với sự hỗ trợ của Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19, họ sẽ có thêm sức mạnh ý chí để thay đổi cuộc sống của các nhóm dễ bị tổn thương cũng như xã hội Việt Nam.

Là hỗ trợ hàng đầu cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với Covid-19 (ISEE-Covid), Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19 dự kiến sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội thông qua xác định những thách thức chính tạo ra bởi Covid-19; thiết kế và chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc phát triển các sản phẩm/ dịch vụ mới để thích ứng với tình hình Covid-19; và hỗ trợ Vốn hạt giống cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới.

Toàn cảnh lễ công bố Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19.
Toàn cảnh lễ công bố Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19.

Trong năm 2022, chương trình sẽ hỗ trợ 30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ và các nhóm yếu thế làm chủ. Mỗi doanh nghiệp sẽ được huấn luyện chuyên biệt trong 6 tháng và vốn hạt giống 100,000,000 đồng để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.

Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Các Vấn Đề Toàn Cầu Canada (GAC) và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) khuyến khích các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tham gia Gói hỗ trợ.

Các doanh nghiệp xã hội, các công ty khởi nghiệp tạo tác động xã hội, hợp tác xã và các doanh nghiệp vừa và nhỏ hợp tác hoặc làm việc cho các nhóm dễ bị tổn thương, trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch đều có thể gửi thư bày tỏ quan tâm.

Chương trình không có giới hạn về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp hoặc vị trí địa lý miễn là các doanh nghiệp hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương và các mô hình kinh doanh được đề xuất và các sản phẩm/ dịch vụ mới đủ sáng tạo, bền vững, có khả năng mở rộng và phù hợp để thích ứng với những thách thức của Covid-19.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con