Doanh nghiệp loay hoay với chuyển đổi số

Vũ Khuê
Chia sẻ

Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều rào cản trong chuyển đổi số: chưa có tư duy và nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số, thiếu sự cam kết và kiên trì từ lãnh đạo, thiếu thông tin về công nghệ số, hạn chế về nguồn nhân lực và tài chính.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều rào cản trong chuyển đổi số.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều rào cản trong chuyển đổi số.

Khảo sát nhanh của Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), cho thấy doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong chuyển đổi số.

Doanh nghiệp không biết chuyển đổi số bắt đầu từ đâu, bắt đầu từ khâu nào, cần chuẩn bị những gì, làm thế nào để chuyển đổi số hiệu quả, nhân sự và tài chính cần có kế hoạch ra sao, tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính ở đâu…

Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại, chuyển đổi số là khái niệm mà hiện nay chúng ta đang nghe nhiều. Tuy nhiên, chưa nhiều doanh nghiệp hiểu rõ và chuẩn bị tốt để bắt đầu vào thực tiễn kinh doanh.

Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều rào cản trong chuyển đổi số. Doanh nghiệp chưa có tư duy và nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số. Thiếu sự cam kết và kiên trì từ lãnh đạo doanh nghiệp. Doanh nghiệp thiếu thông tin về công nghệ số, đồng thời hạn chế về nguồn nhân lực và tài chính cho công cuộc này.

 

Việc hiểu rõ về chuyển đổi số, từng bước nâng cao hiệu quả của bộ phận bán hàng và marketing trong môi trường số là nội dung mà không những doanh nghiệp của tôi, mà tôi tin chắc rằng rất nhiều doanh nghiệp khác rất cần và mong được tư vấn.

Ông Vũ Ngọc Cảnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ Fusa

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ Fusa ông Vũ Ngọc Cảnh chia sẻ, chuyển đổi số trong bán hàng và marketing là hai lĩnh vực mà doanh nghiệp rất quan tâm để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều thách thức do dịch bệnh, việc tìm đầu ra cho sản phẩm là mối lo mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải.

Ông Chu Trường Ân, Phó Giám đốc Công ty TNHH phát triển công nghệ và thương mại Tôn Vinh đặt vấn đề: Phải bắt đầu từ đâu để chuyển đổi số khi mà chúng tôi vẫn đang tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Chúng tôi khá băn khoăn về tiến trình này.

Do đó, lãnh đạo Tôn Vinh cho rằng, mong muốn của doanh nghiệp là được hướng dẫn, tư vấn cụ thể về mặt tư duy và kỹ thuật, được hỗ trợ lên kế hoạch tổng thể và chi tiết.

Đặc biệt là chỉ ra cho doanh nghiệp thấy được lộ trình và những điểm gì làm trước, điểm gì làm sau, cần phải chuẩn bị hạ tầng hay máy móc như thế nào và dự kiến nguồn ngân sách cho hoạt động là bao nhiêu?….

Trước thực trạng này, ông Chiến cho biết, Bộ Công Thương đang từng bước triển khai các hoạt động huấn luyện, đào tạo, tư vấn, hỗ trợ xây dựng kế hoạch chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhằm vượt qua khó khăn trong thời kỳ Covid-19 và trong thời gian tới.

Đơn cử như tập huấn, thực hành chuyển đổi số trong bán hàng và marketing cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là chuỗi sự kiện do Cục phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tập trung nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho các tổ chức và doanh nghiệp về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

“Kỹ năng bán hàng và marketing cho doanh nghiệp là hai hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao doanh số, hình ảnh của doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp thấy được hiệu quả tức thì khi bắt đầu cho chuyển đổi số”, ông Chiến nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại, việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, thúc đẩy liên thông trong chuỗi cung ứng, tận dụng các công cụ về công nghệ để xúc tiến bán hàng… là hết sức cần thiết.

Từ kết quả trực quan do hoạt động bán hàng và marketing mang lại, doanh nghiệp có thể mạnh dạn hơn, tự tin hơn và quyết tâm hơn trên con đường chuyển đổi số của mình.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con