Mỗi ngày chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lỗ gần 5 tỷ đồng

Kiều Linh
Chia sẻ

Do chi phí vận hành, lãi vay cũng như khấu hao khiến công ty vận hành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lỗ 1.756 tỷ đồng năm 2016

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có vốn đầu tư 45.500 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có vốn đầu tư 45.500 tỷ đồng.

Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng việt Nam - Vinaconex (Mã VCG) vừa công bố báo cáo thường niên 2016, trong đó ghi nhận kết quả kinh doanh của một số công ty liên kết trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.


Đáng chú ý, trong báo cáo này, Tổng công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) đang vận hành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - đơn vị có phần góp 40 tỷ đồng vốn điều lệ từ Vinaconex, ghi nhận làm ăn thua lỗ.


Cụ thể, trong năm 2016, Vidifi đạt doanh thu thuần 1.430 tỷ đồng, tăng nhiều lần so với mức 121 tỷ đồng của năm 2015.  Như vậy, tính trung bình mỗi ngày Vidifi thu về gần 4 tỷ đồng.


Tuy nhiên, do chi phí vận hành, lãi vay cũng như khấu hao dẫn đến Vidifi lỗ 1.756 tỷ đồng. Tính bình quân, mỗi ngày chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thua lỗ gần 5 tỷ đồng.


Tổng tài sản tính đến cuối năm 2016 của Vidifi đạt hơn 38.700 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ cùng thời điểm là hơn 3.700 tỷ đồng.


Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Vidifi làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Dự án khởi công từ tháng 5/2008 có tổng mức đầu tư 45.500 tỷ đồng, suất đầu tư 10,8 triệu USD/km 4 làn xe, phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5 - 11,4% trong thời gian 30 năm.


Toàn tuyến dài 105 km, trong đó có 6 km chạy qua Hà Nội, 26 km qua Hưng Yên, 40 km qua Hải Dương và 33 km qua Hải Phòng.


Ngoài hai cổ đông thiểu số là Vietcombank và Vinaconex, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là cổ đông chính, đồng thời là nhà tài trợ vốn chủ yếu cho dự án này. 


Để hoàn vốn cho dự án này, Vidifi thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5 cũ cũng như đầu tư một só dự án bất động sản nằm dọc cao tốc.


Cách đây đúng 1 năm, khi Vidifi tăng mức thu phí, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vidifi cho biết: “Không thể không tăng, nếu không chúng tôi sẽ phá sản”.


Theo ông Chiến, Nhà nước hứa hỗ trợ 39% vốn đầu tư nhưng đến thời điểm đó Vidifi vẫn chưa nhận được đồng nào. 


Ông Chiến cũng cho hay, mức thu phí thu được sau khi tăng chỉ đủ trả 50% số tiền lãi hàng ngày, tức đạt 4 tỷ đồng trả lãi trong khi tiền lãi ngày là 8 tỷ đồng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con