Apple sẽ rót thêm tiền vào Indonesia, mong muốn được gỡ bỏ lệnh cấm bán iPhone 16

Thanh Minh
Chia sẻ

Theo chính phủ Indonesia, Apple chỉ đầu tư 1,5 nghìn tỷ rupiah (95 triệu đô la) vào quốc gia này, không đạt được cam kết là 1,7 nghìn tỷ rupiah...

Cửa hàng Apple tại Indonesia. Ảnh: AFP
Cửa hàng Apple tại Indonesia. Ảnh: AFP

Apple Inc. đã đề xuất đầu tư gần 10 triệu USD để sản xuất thêm hàng hóa tại Indonesia. Điều đáng nói, mục tiêu của khoản đầu tư này là nhằm mong muốn chính phủ Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm bán phiên bản iPhone mới nhất của Apple tại quốc gia này.

IPHONE 16 BỊ CẤM BÁN TẠI INDONESIA, APPLE CAM KẾT RÓT THÊM TIỀN

Theo Bloomberg, kế hoạch này sẽ bao gồm việc Apple đầu tư vào một nhà máy ở Bandung, phía đông nam Jakarta, hợp tác với danh sách các nhà cung cấp của mình. Cơ sở này sẽ sản xuất các sản phẩm như phụ kiện và linh kiện cho các tiện ích của Apple.

Apple đã đệ trình đề xuất của mình lên Bộ Công nghiệp của Indonesia. Tháng trước, chính Bộ Công nghiệp đã chặn giấy phép bán iPhone 16 của Apple tại Indonesia với lý do đơn vị địa phương của gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ chưa đáp ứng được yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa 40% đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Bộ Công nghiệp hiện đang cân nhắc về đề xuất gỡ bỏ lệnh cấm của Apple, song vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Hiện tại, cả Apple và Bộ Công nghiệp Indonesia đều không đưa ra bất kỳ bình luận gì về vụ việc.

Lệnh cấm iPhone 16 của Indonesia là ví dụ mới nhất về áp lực mà chính phủ của tân Tổng thống Prabowo Subianto đang gây ra cho các công ty quốc tế nhằm thúc đẩy sản xuất tại Indonesia khi tìm cách bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước. Quốc gia Đông Nam Á này cũng đã cấm bán điện thoại Google Pixel của Alphabet Inc. vì lý do tương tự.

Những động thái này tiếp nối chiến lược từng được áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Joko Widodo. Năm ngoái, Indonesia đã chặn ByteDance của Trung Quốc để bảo vệ ngành bán lẻ nội địa khỏi hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc. Đáp lại, ByteDance đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào một liên doanh với Tokopedia, nền tảng thương mại điện tử của GoTo Group Indonesia.

Apple không sở hữu nhà máy riêng tại Indonesia; thay vào đó, họ hợp tác với các nhà cung cấp địa phương để sản xuất linh kiện và sản phẩm hoàn chỉnh, giống như nhiều công ty đa quốc gia khác. Khoản đầu tư gần 10 triệu USD này là một chi phí nhỏ để Apple có thể tiếp cận thị trường Indonesia rộng lớn, với khoảng 278 triệu người tiêu dùng — hơn một nửa trong số đó dưới 44 tuổi và thành thạo công nghệ.

CHIẾN LƯỢC THU HÚT ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI "KHÁC BIỆT" CỦA INDONESIA

Theo bình luận của hãng tin Bloomberg, trong khi Indonesia có thể coi khoản đầu tư bổ sung của Apple - nếu có - là một chiến thắng, thì cách tiếp cận cứng rắn của họ có nguy cơ ngăn cản các công ty khác mở rộng sự hiện diện hoặc thiết lập dấu ấn ngay từ đầu, đặc biệt là các công ty đang tìm cách thoát khỏi Trung Quốc. Cách làm này cũng có thể gây nguy hiểm cho mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài của chính phủ Tổng thống Prabowo để phát triển nền kinh tế và tài trợ cho chi tiêu chính sách.

Theo chính phủ Indonesia, Apple chỉ đầu tư 1,5 nghìn tỷ rupiah (95 triệu đô la) vào quốc gia này thông qua các học viện dành cho nhà phát triển, không đạt được cam kết là 1,7 nghìn tỷ rupiah. Các quan chức cũng đã yêu cầu các công ty thương mại điện tử Tokopedia và TikTok xóa những người bán iPhone 16 trên nền tảng của họ nếu không sẽ có nguy cơ điều tra.

Indonesia trước đây đã có những chính sách thương mại gây tranh cãi. Đầu năm nay, chính phủ ban hành lệnh hạn chế nhập khẩu hàng nghìn sản phẩm - từ Macbook đến lốp xe và hóa chất - nhằm buộc các công ty nước ngoài mở rộng sản xuất tại Indonesia. Tuy nhiên, chính sách này đã gặp phản ứng gay gắt từ cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm các công ty lâu năm như LG Electronics Inc., công ty này cho biết họ gặp khó khăn trong việc nhập khẩu linh kiện cần thiết để sản xuất máy giặt và tivi.

Dù Indonesia liên tục khuyến khích các công ty quốc tế tăng cường sản xuất tại đây, ngành công nghiệp trong nước vẫn đang phát triển chậm. Tỷ trọng sản xuất trong GDP giảm từ 21,1% năm 2014 xuống còn 18,7% vào năm ngoái.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con