image Chủ Nhật, 16/11/2025

Bài học từ những thất bại công nghệ lớn nhất mọi thời đại

Thanh Minh, Huyền Thương, Hoàng

13/01/2023

Chia sẻ

Một điều đặc biệt của CES năm nay là phòng trưng bày Flops - nơi trưng bày những sản phẩm công nghệ thất bại, sai sót lớn nhất trong 50 năm qua ...

Bài học từ những thất bại công nghệ lớn nhất mọi thời đại

Không thể phủ nhận Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) đã tạo ra một số sản phẩm thực sự mang tính cách mạng. Nhưng không phải các sản phẩm, sáng tạo ra đời đều thành công. Một điều đặc biệt của CES năm nay là phòng trưng bày Flops - nơi trưng bày những sản phẩm công nghệ thất bại, sai sót lớn nhất trong 50 năm qua - do Prelaunch.com, một nền tảng giới thiệu sản phẩm, tổ chức.

Không chỉ các startup mới thất bại. Ngay cả những tên tuổi lớn nhất làng công nghệ hiện nay cũng có những sản phẩm ra đời và không được đón nhận, và như "muối bỏ biển" trong không gian thị trường rộng lớn. Từ máy nghe nhạc và tai nghe chơi game đến các thiết bị làm đẹp, bộ sưu tập những sản phẩm thất bại này bao gồm một số sản phẩm quen thuộc từ các thương hiệu lớn. Dưới đây là một số sản phẩm công nghệ thất bại lớn nhất trong lịch sử, theo tổng hợp của trang Fast Company.

ĐIỆN THOẠI FIRE PHONE CỦA AMAZON

Vào năm 2014, Amazon đã ra mắt điện thoại thông minh hỗ trợ 3D, nhằm tiếp nối thành công của máy tính bảng Fire. Sản phẩm có các tính năng độc đáo được thiết kế cho những người trung thành với Amazon, chẳng hạn như X-Ray (công nghệ phần mềm xác định diễn viên, bài hát và những thứ khác trên màn hình, cũng như câu đố và trứng Phục sinh) và một công cụ dịch vụ khách hàng chuyên dụng. Tuy nhiên, hóa ra, những khách hàng trung thành của Amazon cũng trung thành với Apple và Samsung – vì vậy họ không quan tâm đến việc Amazon ra mắt điện thoại thông minh hiện đại.

TWITTERPEEK

Rất lâu trước khi Elon Musk trở thành một nhân tố “gây náo loạn” trên nền tảng truyền thông xã hội như hiện nay, Twitter đã quyết định thử một điều gì đó khác biệt một cách kỳ lạ. Twitter đã hợp tác với công ty công nghệ di động Peek vào năm 2009, tạo ra một thiết bị giống như máy nhắn tin cho phép người dùng gửi và nhận các tweet. Có giá 100 USD, chiếc máy còn tính thêm phí thuê bao 8 USD mỗi tháng. Và như vậy, người tiêu dùng nhanh chóng quyết định rằng họ thích sử dụng điện thoại hơn là trả tiền để tweet.

IPOD HIFI

Lần đầu tiên Apple sử dụng hệ thống âm thanh nổi trong nhà chỉ kéo dài 18 tháng. Sản phẩm có chất lượng âm thanh tuyệt vời và được khen ngợi khi ra mắt, nhưng đó không phải là một thiết bị di động đặc biệt. Và khi những chiếc loa di động chất lượng cao với giá cả phải chăng bắt đầu được tung ra thị trường (và các đối thủ cạnh tranh như Sonos ngày càng phát triển), Apple đã bỏ cuộc.

ĐIỀU KHIỂN TV TỪ XA GOOGLE SONY

Kế hoạch rất tốt: hiện đại hóa phòng khách bằng một thiết bị thân thiện với người tiêu dùng. Nhưng từ kế hoạch đến thực hiện là một chặng đường dài. Cho dù là do thiết kế kém hay do bất đồng giữa hai gã khổng lồ công nghệ, chiếc điều khiển 88 nút này quá phức tạp đối với hầu hết người dùng, những người thậm chí không thể tìm ra cách chuyển kênh.

Gian hàng trưng bày những sản phẩm công nghệ thất bại thu hút người xem tại CES 2023
Gian hàng trưng bày những sản phẩm công nghệ thất bại thu hút người xem tại CES 2023

MICROSOFT ZUNE

iPod của Apple đã có mặt trên thị trường được 5 năm vào thời điểm Microsoft chuẩn bị phát hành máy nghe nhạc kỹ thuật số của riêng mình. Và thiết bị gia nhập thị trường của Microsoft là một thiết bị cồng kềnh, thiếu mọi kiểu dáng nào mà người tiêu dùng mong đợi. Danh mục của Zune không đo lường được những gì cung cấp trong iTunes và nó đã đi trước thời đại một chút, cung cấp dịch vụ đăng ký nhạc thay vì tập trung vào những người mua đĩa đơn và tải xuống album.

NIKE MAGNETO

Nike biết rằng những khách hàng yêu thể thao của họ cũng thích đeo kính râm, vì vậy thật hợp lý khi công ty giới thiệu một dòng sản phẩm mang nhãn hiệu Nike. Nhận thức được rằng một trong những phàn nàn chính của các vận động viên là kính bị trượt xuống khi người đeo ra mồ hôi, công ty đã thực hiện một cách tiếp cận khác thường - yêu cầu khách hàng dán nam châm vào thái dương của họ để đảm bảo kính sẽ ở đúng vị trí. Nhưng mọi người không sẵn sàng làm điều đó.

MẶT NẠ REJUVENIQUE

Có thể cho rằng sản phẩm kỳ quặc nhất trong Phòng trưng bày Flops, thứ quái dị trong ngành làm đẹp này nhằm mục đích khôi phục vẻ ngoài trẻ trung bằng kích thích điện. Như thể ý tưởng không đủ đáng sợ, thiết bị thực tế - được thiết kế để gắn vào đầu người dùng - giống như thứ gì đó trong phim kinh dị. Nó được ngôi sao Dynasty Linda Evans quảng cáo, nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm tuyên bố sản phẩm không an toàn và cuối cùng đã biến mất khỏi các kệ hàng.

CẬU BÉ ẢO NINTENDO

Tai nghe chơi game 3D của Nintendo là tiền thân của các loại công nghệ dành cho Meta Quest và các tai nghe VR khác. Nhưng tai nghe đã phạm phải mọi sai lầm có thể tưởng tượng được. Nó có giá vượt quá mức mà hầu hết người hâm mộ Nintendo có thể mua. Hiệu ứng 3D của nó không ấn tượng. Và đeo nó gây đau cổ, lưng và mắt cho một số người dùng. Sau chưa đầy một năm, công ty quyết định rằng họ đã phạm sai lầm.

Một điều mà Prelaunch có thể đã bỏ qua với Gallery of Flops là giá trị hoài cổ của những “quả bom xịt” như thế này. Trong một số trường hợp, những gì các công ty mất mát, thất bại trong kế hoạch đầu tư, đã được bù đắp bằng những danh tiếng lâu năm. Nhiều năm sau khi bị rút khỏi thị trường, những sản phẩm như Zune và Virtual Boy vẫn khó có thể bị lãng quên. Mặc dù thất bại về mặt thương mại, nhưng những sản phẩm này chắc chắn đã để lại ấn tượng lâu dài.


Cách Trung Quốc siết chặt quản lý hình ảnh, video giả do AI tạo ra

Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát hình ảnh, video giả do AI tạo ra nhằm bảo vệ ổn định xã hội và uy tín chính quyền.

10:57 14/11/2025
Trung Quốc đang tìm cách tháo gỡ tình trạng thiếu chip AI

Chính quyền Bắc Kinh can thiệp sản xuất chip AI giữa áp lực từ Mỹ, trong khi các công ty tìm giải pháp tạm thời để vượt qua khó khăn.

10:16 14/11/2025
TikTok Shop đã lớn "ngang ngửa" eBay

TikTok Shop đạt doanh số 19 tỷ USD toàn cầu trong 3 tháng, ngang hàng eBay, nhấn mạnh sức mạnh của mô hình mua sắm trên mạng xã hội.

09:41 13/11/2025
Bên trong nhà máy của các "kỳ lân nhỏ": Bí mật làm nên sức mạnh sản xuất của Trung Quốc

Giang Tô nuôi dưỡng hơn 3.000 'kỳ lân nhỏ', thúc đẩy tự chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chiến lược mới của Bắc Kinh.

09:41 13/11/2025
Tấn công mạng đạt mức cao kỷ lục, giới đầu tư crypto “đau đầu” bảo vệ tài sản

Năm 2025 ghi nhận kỷ lục tấn công mạng vào crypto, với 2,2 tỷ USD bị đánh cắp, khiến nhu cầu bảo mật tài sản tăng cao.

09:21 11/11/2025
Không phải AI, áp lực tài chính, tuyển dụng quá mức và lo ngại suy thoái đang thúc đẩy làn sóng sa thải

Làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ không chỉ do AI, mà còn từ áp lực tài chính và tuyển dụng quá mức, theo Fast Company.

09:20 11/11/2025
Đầu tư vào cáp ngầm viễn thông: Cuộc đua của Big Tech dưới đáy đại dương

Dự báo đầu tư vào cáp ngầm viễn thông giai đoạn 2025-2027 đạt 13 tỷ USD, gần gấp đôi so với ba năm trước, khi Big Tech đẩy mạnh hạ tầng AI.

14:14 10/11/2025
Những tỷ phú châu Á đang dẫn dắt làn sóng bùng nổ trung tâm dữ liệu

Trong bối cảnh AI bùng nổ, châu Á chứng kiến cuộc đua đầu tư trung tâm dữ liệu của các tỷ phú và tập đoàn công nghệ lớn.

14:13 10/11/2025
Bot AI trà trộn internet gây ra rủi ro lớn cho thị trường APAC

Báo cáo Akamai cho thấy khu vực APAC ghi nhận hơn 10,5 tỷ lượt truy cập từ bot AI, gây ra rủi ro lớn cho doanh nghiệp và dữ liệu kỹ thuật số.

10:15 09/11/2025
AI đang tạo ra một nghề mới, OpenAI, Anthropic ráo riết tuyển dụng

Sự bùng nổ nhu cầu về kỹ sư triển khai tại chỗ trong ngành AI, với vai trò cầu nối giữa công nghệ và doanh nghiệp, đang thay đổi cách ứng dụng AI thực tiễn.

15:26 07/11/2025