image Thứ Bảy, 15/11/2025

Bức tranh quảng cáo trực tuyến thay đổi, Apple đang giành "miếng bánh" của Google và Facebook

Hoàng Hà

06/09/2022

Chia sẻ

Vị thế độc quyền trong quảng cáo trực tuyến của Google-Facebook có thể tan rã. Apple đang chen chân vào và lập thành "bộ ba quyền lực"...

Bức tranh quảng cáo trực tuyến thay đổi, Apple đang giành

Theo một nghiên cứu vừa được Appsumer công bố, Apple đang khá sung sức trong mảng quảng cáo kỹ thuật số, trong khi Google và Facebook dường như mất dần sức hút.

Nghiên cứu của Appsumer dựa trên phân tích ngân sách quảng cáo trực tuyến của hơn 100 công ty ứng dụng tiêu dùng khác nhau, và phát hiện ra rằng mảng kinh doanh quảng cáo của Apple đã được hưởng lợi từ bản cập nhật bảo mật iOS lớn của công ty vào năm 2021, điều này khiến các công ty như Facebook khó theo dõi người dùng hơn Internet.

Quảng cáo tìm kiếm của Apple cho phép mọi người quảng cáo trên App Store của nhà sản xuất iPhone. Tỷ lệ nhà quảng cáo xuất hiện trên App Store trong quý II đã tăng gần 4 điểm phần trăm so với một năm trước đó lên 94,8%, trong khi tỷ lệ này của Facebook giảm 3 điểm phần trăm xuống 82,8%, Appsumer cho biết. Tỷ lệ của Google đã giảm 2 điểm xuống 94,8%.

Theo Appsumer, công ty thuộc sở hữu của InMobi, Apple đã “gia nhập vào bộ ba độc quyền quảng cáo trực tuyến vốn chỉ thuộc về Facebook và Google. Giờ đây, cả Apple lẫn Facebook, Google là ba cái tên nằm ở ​​vị trí đầu bảng được các nhà quảng cáo tìm đến”.

Shumel Lais, tổng giám đốc tại Appsumer, cho rằng vị thế được cải thiện của Apple là do sự gia tăng số lượng các nhà phát triển ứng dụng sẵn sàng trả số tiền lớn để tăng cường lượt tải xuống. Đồng thời, bản cập nhật tính năng App Tracking Transparency (ATT) của Apple đã giới hạn số lượng các ứng dụng dựa trên quảng cáo dữ liệu như Facebook có thể sử dụng để trợ giúp các thương hiệu với các chiến dịch quảng cáo trực tuyến của họ.

“Một trong những điều khá thú vị là các giới hạn thu thập dữ liệu ATT được áp dụng rộng rãi lại không tồn tại theo cách tương tự đối với Apple”, Lais nói. “Vì vậy, có thể nói Apple có khả năng hiển thị tốt hơn một chút hoặc có lợi thế hơn so với các kênh khác trên iOS”.

Các nhà phân tích cho rằng việc Apple đang lên ngôi trên mảnh đất quảng cáo trực tuyến, các nhà phát triển thích lựa chọn nền tảng của Apple để quảng bá cho ứng dụng của họ, đã phản ánh vị thế của Amazon trong thương mại điện tử. Bởi vì cũng tương tự như các nhà phát triển của Apple, các nhà bán lẻ cũng chi tiêu nhiều tiền hơn để quảng cáo sản phẩm của họ trên trang web mà họ dựa vào đó để thu hút khách hàng.

Xét về tổng chi tiêu của nhà phát triển ứng dụng cho quảng cáo trực tuyến, Google vẫn đứng đầu, với 34%. Facebook đứng thứ hai với 28%, tiếp theo là Apple với 15%. Amazon không được liệt kê vì đó không phải là nền tảng dành cho các nhà phát triển.

Ở phân khúc thị trường thấp hơn, TikTok đã vượt qua Snap - công ty cũng đã bị tính năng ATT của Apple gây ảnh hưởng. Theo Appsumer, TikTok có 3% thị phần và Snap ở mức 2%.

Mặc dù vượt trước Snap, tỷ lệ nhà quảng cáo chấp nhận TikTok đã giảm gần 7 điểm phần trăm trong quý thứ hai. Lais cho biết các nhà phát triển ứng dụng vẫn đang cố gắng tìm ra quảng cáo nào hoạt động tốt đối với dịch vụ video ngắn.

Apple đã “gia nhập vào bộ ba độc quyền quảng cáo trực tuyến vốn chỉ thuộc về Facebook và Google
Apple đã “gia nhập vào bộ ba độc quyền quảng cáo trực tuyến vốn chỉ thuộc về Facebook và Google

Tất cả các con số đều không tệ đối với Facebook. Thị phần của Facebook đã tăng 4 điểm lên 28% trong quý 4, cho thấy công ty truyền thông xã hội đang trải qua một số “dấu hiệu phục hồi”. Vào tháng 7, Meta, công ty mẹ của Facebook đã báo cáo doanh thu quý II sụt giảm nhanh hơn dự kiến ​​và cho biết doanh số bán hàng sẽ giảm trở lại so với cùng kỳ năm trước trong quý III.

Lais cho biết Facebook được hưởng lợi từ sự ngẫu nhiên của quảng cáo, so với Google và Apple, những công ty phân phát quảng cáo dựa trên các cụm từ tìm kiếm.

“Facebook vẫn có những đặc tính rất độc đáo và mọi người luôn suy nghĩ rằng họ đang ở trong chế độ khám phá, vì vậy cơ hội vẫn còn ở đó”, Lais nói.


Cách Trung Quốc siết chặt quản lý hình ảnh, video giả do AI tạo ra

Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát hình ảnh, video giả do AI tạo ra nhằm bảo vệ ổn định xã hội và uy tín chính quyền.

10:57 14/11/2025
Trung Quốc đang tìm cách tháo gỡ tình trạng thiếu chip AI

Chính quyền Bắc Kinh can thiệp sản xuất chip AI giữa áp lực từ Mỹ, trong khi các công ty tìm giải pháp tạm thời để vượt qua khó khăn.

10:16 14/11/2025
TikTok Shop đã lớn "ngang ngửa" eBay

TikTok Shop đạt doanh số 19 tỷ USD toàn cầu trong 3 tháng, ngang hàng eBay, nhấn mạnh sức mạnh của mô hình mua sắm trên mạng xã hội.

09:41 13/11/2025
Bên trong nhà máy của các "kỳ lân nhỏ": Bí mật làm nên sức mạnh sản xuất của Trung Quốc

Giang Tô nuôi dưỡng hơn 3.000 'kỳ lân nhỏ', thúc đẩy tự chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chiến lược mới của Bắc Kinh.

09:41 13/11/2025
Tấn công mạng đạt mức cao kỷ lục, giới đầu tư crypto “đau đầu” bảo vệ tài sản

Năm 2025 ghi nhận kỷ lục tấn công mạng vào crypto, với 2,2 tỷ USD bị đánh cắp, khiến nhu cầu bảo mật tài sản tăng cao.

09:21 11/11/2025
Không phải AI, áp lực tài chính, tuyển dụng quá mức và lo ngại suy thoái đang thúc đẩy làn sóng sa thải

Làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ không chỉ do AI, mà còn từ áp lực tài chính và tuyển dụng quá mức, theo Fast Company.

09:20 11/11/2025
Đầu tư vào cáp ngầm viễn thông: Cuộc đua của Big Tech dưới đáy đại dương

Dự báo đầu tư vào cáp ngầm viễn thông giai đoạn 2025-2027 đạt 13 tỷ USD, gần gấp đôi so với ba năm trước, khi Big Tech đẩy mạnh hạ tầng AI.

14:14 10/11/2025
Những tỷ phú châu Á đang dẫn dắt làn sóng bùng nổ trung tâm dữ liệu

Trong bối cảnh AI bùng nổ, châu Á chứng kiến cuộc đua đầu tư trung tâm dữ liệu của các tỷ phú và tập đoàn công nghệ lớn.

14:13 10/11/2025
Bot AI trà trộn internet gây ra rủi ro lớn cho thị trường APAC

Báo cáo Akamai cho thấy khu vực APAC ghi nhận hơn 10,5 tỷ lượt truy cập từ bot AI, gây ra rủi ro lớn cho doanh nghiệp và dữ liệu kỹ thuật số.

10:15 09/11/2025
AI đang tạo ra một nghề mới, OpenAI, Anthropic ráo riết tuyển dụng

Sự bùng nổ nhu cầu về kỹ sư triển khai tại chỗ trong ngành AI, với vai trò cầu nối giữa công nghệ và doanh nghiệp, đang thay đổi cách ứng dụng AI thực tiễn.

15:26 07/11/2025