Cảnh báo 5 mối đe dọa gian lận dễ xảy ra nhất trong năm 2024 nhờ sự góp mặt của AI
Các nội dung deepfake lừa đảo, từ email, giọng nói, video và các trang web lừa đảo, đặc biệt đang gia tăng do trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AI)...
Theo một báo cáo mới từ cơ quan báo cáo tín dụng Experian, giả mạo sâu AI, đánh cắp danh tính và các chương trình từ thiện mạo danh sẽ là một trong những vụ lừa đảo lớn nhất nhắm vào cá nhân hoặc doanh nghiệp năm 2024.
Đáng chú ý, các nội dung deepfake lừa đảo, từ email, giọng nói, video và các trang web lừa đảo, đặc biệt đang gia tăng do trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AI). Deepfakes là phương tiện tổng hợp đã được thao tác kỹ thuật số để thay thế hình ảnh của một người bằng hình ảnh của người khác.
Hơn 65% người Mỹ cho biết đôi khi họ gặp phải những video và hình ảnh bị chỉnh sửa nhằm mục đích đánh lừa.
Deepfakes đã trao quyền cho những kẻ lừa đảo áp dụng cách tiếp cận "tự làm" để lừa đảo và khiến người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp dễ bị tấn công hơn, theo dự báo Tương lai gian lận năm 2024 của Experian.
Những phát hiện chính của báo cáo bao gồm gần 70% doanh nghiệp cho biết tổn thất do gian lận đã gia tăng trong những năm gần đây. Hơn một nửa số người tiêu dùng cảm thấy họ là mục tiêu lừa đảo nhiều hơn so với một năm trước. Vì thế, Experian đề nghị người tiêu dùng và doanh nghiệp cảnh giác với 5 mối đe dọa gian lận này vào năm 2024:
LỪA ĐẢO AI, BAO GỒM GIẢ MẠO SÂU, ĐÁNH CẮP DANH TÍNH
AI sáng tạo đã mang lại nhiều lợi ích cho các ngành công nghiệp, nhưng nó cũng khiến hành vi gian lận dễ xảy ra hơn và khiến người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp gặp rủi ro. Bên cạnh việc gia tăng nội dung deepfake, những kẻ lừa đảo cũng có thể sử dụng AI để thiết kế các kế hoạch xấu xa về mặt xã hội, lừa mọi người hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn đô la.
Bằng cách sử dụng danh tính bị đánh cắp, những kẻ lừa đảo có thể tạo danh tính giả trực tuyến và thông qua mạng xã hội, đồng thời tương tác với những hồ sơ giả nhưng trông rất giống thật đối với người tiêu dùng.
KHẢ NĂNG CHỐNG GIAN LẬN YẾU HƠN TẠI CÁC NGÂN HÀNG TRỰC TIẾP
Trong những năm qua, đã có sự chuyển dịch đáng kể sang ngân hàng số. Nhưng gần đây, nhiều người tiêu dùng đã quay lại các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản mới hoặc nhận tư vấn tài chính trực tiếp. Họ làm điều này để cảm thấy an toàn hơn và tránh những rủi ro bảo mật trực tuyến tiềm ẩn. Vấn đề là, các khâu kiểm tra của ngân hàng để xác minh danh tính hiện có rất nhiều vấn đề, bao gồm cả việc giám sát lỗi của con người vì hầu hết các ngân hàng không sử dụng sinh trắc học.
Theo báo cáo của Experian, 85% người tiêu dùng cho biết sinh trắc học vật lý là phương pháp xác thực an toàn và đáng tin cậy nhất. Tuy nhiên, hiện chỉ có 32% doanh nghiệp sử dụng sinh trắc học vật lý để phát hiện và bảo vệ người tiêu dùng khỏi gian lận.
Experian dự đoán rằng trong năm nay, các chi nhánh ngân hàng sẽ tăng cường đáng kể việc sử dụng sinh trắc học khi xác minh danh tính của khách hàng mới.
GIAN LẬN TRONG BÁN LẺ GIA TĂNG
Với sự gia tăng mua sắm trực tuyến, những kẻ lừa đảo đã tìm ra những cách sáng tạo để lừa đảo một số nhà bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ. Giả sử một khách hàng mua một chiếc quần nhưng quyết định trả lại. Tuy nhiên, khi công ty nhận được hàng trả lại thì hộp trống rỗng. Khách hàng cho biết họ đã trả lại sản phẩm và chắc chắn sản phẩm đã bị thất lạc qua đường bưu điện, khiến doanh nghiệp bị thiệt hại về hàng hóa và doanh thu.
GIAN LẬN DANH TÍNH TỔNG HỢP
Trong thời kỳ đại dịch, nhiều kẻ lừa đảo đã tạo ra danh tính tổng hợp. Mặc dù không hoạt động trong vài năm qua, nhưng những kẻ lừa đảo giờ đây có thể sử dụng những tài khoản không hoạt động này để “vượt rào” và đánh cắp tiền.
GOFUNDME GIẢ MẠO VÀ LỪA ĐẢO TỪ THIỆN
Các chiến dịch GoFundMe giả mạo, quà tặng trên mạng xã hội, gây quỹ từ thiện và các cơ hội đầu tư có vẻ tốt đến mức khó tin thường được sử dụng để giành quyền truy cập vào thông tin cá nhân của người tiêu dùng. Experian dự đoán những phương thức lừa dối “thúc đẩy trái tim” lừa đảo này sẽ gia tăng vào năm 2024 và hơn thế nữa.
Kathleen Peters, giám đốc đổi mới của Experian Decision Analytics ở Bắc Mỹ, cho biết: “Tốc độ và sự phức tạp của các cuộc tấn công gian lận do công nghệ mới và những kẻ lừa đảo tinh vi sẽ khiến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng gặp rủi ro vào năm 2024”.
“Hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp cần triển khai phương pháp tiếp cận nhiều lớp đối với các chiến lược xác minh danh tính và ngăn chặn gian lận bằng cách tận dụng công nghệ mới nhất hiện có”, ông Kathleen Peters nói.