CEO Apple đến Việt Nam giữa lúc doanh số iPhone toàn cầu giảm 10%
Doanh số bán iPhone của Apple giảm 10% trong khi thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng 7,8%. Nguyên nhân sụt giảm của iPhone được cho là do tác động từ thị trường Trung Quốc. Trong sáng hôm nay, CEO Apple Tim Cook đã đến Việt Nam trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày…
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm 10% so với dự kiến trong quý từ tháng 1 đến tháng 3/2024. Theo số liệu sơ bộ của hãng nghiên cứu IDC, Apple đã xuất xưởng 50,1 triệu chiếc iPhone trong ba tháng đầu năm, thấp hơn mức ước tính trung bình của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp là 51,7 triệu chiếc trong giai đoạn này.
CẠNH TRANH GIA TĂNG Ở TRUNG QUỐC LÀ NGUYÊN NHÂN CHÍNH DẪN ĐẾN SỰ SỤT GIẢM CỦA APPLE
Thực trạng này của iPhone phản ánh doanh số bán hàng của Apple sụt giảm ở Trung Quốc, bất chấp sự phục hồi của ngành công nghiệp điện thoại thông minh trên diện rộng. Công ty có trụ sở tại Cupertino, California, đã phải vật lộn để duy trì doanh số bán hàng tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới kể từ khi ra mắt thế hệ iPhone mới nhất vào tháng 9. Sự trỗi dậy của Huawei Technologies Co., sự cạnh tranh trong nước ngày càng nhiều và lệnh cấm của Bắc Kinh đối với các thiết bị nước ngoài tại nơi làm việc đều đè nặng lên doanh số bán hàng.
Đáng chú ý, kết quả bán hàng sụt giảm này của Apple diễn ra trong bối cảnh thị trường di động nói chung đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất trong nhiều năm. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã xuất xưởng 289,4 triệu thiết bị cầm tay trong kỳ này, đánh dấu mức tăng 7,8% so với mức đáy một năm trước. Bảng xếp hạng các hãng điện thoại thông minh bán chạy nhất đã có sự phân định khá rõ, Samsung Electronics Co. giành lại vị trí dẫn đầu trong quý 3, Apple đứng thứ hai và Tập đoàn Xiaomi đã phục hồi trở lại, thu hẹp khoảng cách với vị trí thứ hai của Apple.
Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết: “Thị trường điện thoại thông minh đang nổi lên mạnh mẽ và có nhiều thay đổi sau sự hỗn loạn trong hai năm qua. Mặc dù hai công ty hàng đầu đều có mức tăng trưởng âm trong quý đầu tiên, nhưng có vẻ như Samsung đang ở vị thế mạnh hơn về tổng thể so với các quý gần đây”.
Các nhà cung ứng nổi tiếng của Apple là Hon Hai Precision Industry Co., Murata Manufacturing Co., LG Innotek Co. và TDK Corp. đều giảm điểm trong phiên giao dịch đầu phiên ở châu Á ngày hôm nay (15/4), trong bối cảnh làn sóng bán tháo trên diện rộng do lo ngại xung đột leo thang ở Trung Đông.
Popal cho biết: “Cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm của Apple trong quý 1”. Các nhà nghiên cứu của IDC nhận thấy giá bán trung bình của các thiết bị cầm tay đang tăng lên do người tiêu dùng ngày càng lựa chọn các mẫu cao cấp mà họ có ý định sử dụng lâu hơn.
Vào tháng 3, Apple đã khai trương một cửa hàng lớn ở trung tâm tài chính Thượng Hải, với sự tham dự của Giám đốc điều hành Tim Cook. Trung Quốc là nơi có mạng lưới bán lẻ lớn nhất của công ty bên ngoài nước Mỹ và chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng, vẫn nhờ vào iPhone. Tuy nhiên, nhiều người tham dự buổi ra mắt cửa hàng ở Thượng Hải đã mua iPhone của họ hơn hai năm trước. Và trong khi những người hâm mộ Apple cho biết họ có ý định ở lại hệ sinh thái Apple, một số người cho biết họ cũng đang xem xét các lựa chọn thiết bị có thể gập lại từ các đối thủ hoặc người kế nhiệm Mate 60 của Huawei.
CEO APPLE ĐÃ NHIỀU LẦN NHẮC ĐẾN VIỆT NAM
Trong bối cảnh doanh số smartphone toàn cầu tăng trưởng và doanh số iPhone sụt giảm với nguyên nhân được cho là những tác động từ thị trường Trung Quốc, sáng nay (15/4), CEO Apple Tim Cook đã đến Việt Nam trong chuyến thăm 2 ngày 15 và 16/4.
Website chính thức của Apple thông báo công ty sẽ tăng cường khoản chi cho các nhà cung cấp tại Việt Nam. Từ năm 2019, Apple đã chi gần 400.000 tỷ đồng thông qua chuỗi cung ứng địa phương và tăng hơn gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ.
Trước đó, CEO Apple từng không ít lần nhắc đến Việt Nam. Hồi cuối năm 2023, ông Cook đã đề cập đến Việt Nam là một trong những thị trường có doanh thu đạt mức kỷ lục trong quý từ tháng 7 đến tháng 9/2023.
CEO Apple từng nói rằng Việt Nam là một trong những thị trường giúp Apple đạt được tăng trưởng doanh thu kỷ lục, cùng với Ấn Độ. Ông cũng nhắc đến Việt Nam như một ví dụ về việc mở rộng thị trường, khi đã có cửa hàng trực tuyến đầu tiên. Quý tháng 7-9/2023 cũng là giai đoạn Apple bán iPhone mới tại Việt Nam, thay vì phải đợi sang quý cuối năm như trước. Và theo thống kê của các hệ thống bán lẻ trong nước, người Việt chi hơn nghìn tỷ để mua iPhone 15 chỉ tính riêng trong ngày mở bán 29/9/2023.
Được biết, ngay khi đặt chân đến Việt Nam, CEO Apple Tim Cook đã khen ngợi Việt Nam là “một đất nước sôi động và xinh đẹp”. Chuyến thăm của ông đến Việt Nam một phần nhằm kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm Apple.