image Thứ Bảy, 20/09/2025

Chi tới 100 tỷ USD/năm cho công nghệ, các ngân hàng đang số hóa như thế nào?

Thanh Minh, Huyền Thương, Hoàng

28/08/2023

Chia sẻ

Công nghệ cho phép ngân hàng tiếp cận với hành trình kỹ thuật số. Khoản chi 100 tỷ USD vẫn sẽ không đảm bảo cạnh tranh nếu không thực hiện đúng...

Chi tới 100 tỷ USD/năm cho công nghệ, các ngân hàng đang số hóa như thế nào?

Đối với các ngân hàng truyền thống, cơ sở hạ tầng cũ có thể là trở ngại cho việc hiện đại hóa hệ thống ngân hàng. Trên thực tế, vì hầu hết các ngân hàng truyền thống đều mong muốn cải thiện khả năng cung cấp dịch vụ của mình nên việc có hệ thống ngân hàng có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày nay là điều cần thiết.

CÁC TỔ CHỨC TÀI CHÍNH CHÂU Á CHI TỚI 100 TỶ USD/NĂM CHO CÔNG NGHỆ

Theo báo cáo của IDC và Backbase, nhiều ngân hàng ở Châu Á Thái Bình Dương vẫn đang gặp khó khăn với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện tại của họ. Trong khi các ngân hàng này tìm cách cải thiện kiến trúc ngân hàng số, hầu hết họ lại thích sử dụng nguồn nội bộ và xây dựng kiến trúc nội bộ. Mặc dù điều này không có gì sai, nhưng nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục quay lại câu hỏi liệu chuyển đổi kỹ thuật số có hiệu quả và mang lại ROI (tỷ suất hoàn vốn), mức tăng trưởng, tỷ lệ giữ chân và mức độ ưu tiên mà họ đã hình dung hay không.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng các tổ chức tài chính Châu Á Thái Bình Dương đang chi tới 100 tỷ USD hàng năm cho công nghệ. Bởi vì công nghệ cho phép các ngân hàng thực hiện một cách tiếp cận khác cho hành trình kỹ thuật số của họ. Tuy nhiên, vấn đề là khoản chi này không đảm bảo tính cạnh tranh nếu không thực hiện đúng.

Ngày nay, khách hàng của ngân hàng gặp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ khác nhau thông qua các giao diện riêng biệt. Họ cũng thiếu cái nhìn tổng quan tổng hợp về danh mục đầu tư của mình và phải trải qua các thủ tục đăng ký kéo dài. Mong muốn được phê duyệt ngay lập tức và quy trình kỹ thuật số hiệu quả vẫn chưa được thỏa mãn. Hơn nữa, việc cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa, phân khúc mục tiêu và các chương trình khuyến mãi thích hợp dựa trên lối sống, sự kiện trong cuộc sống và mục tiêu của khách hàng vẫn khó nắm bắt.

Hơn nữa, hoạt động phụ trợ trong hệ thống ngân hàng bị ảnh hưởng xấu do thiếu sự hỗ trợ thông minh trong các trung tâm liên lạc. Điều này dẫn đến việc khách hàng lặp lại thông tin cho các đại lý dịch vụ khác nhau vì không có cái nhìn toàn diện, bao quát về khách hàng. Tình trạng này phát sinh do các ngân hàng quá chú trọng vào việc phân bổ nguồn lực để cải thiện nền tảng ngân hàng. Sự nhấn mạnh này đã làm tổn hại đến việc ưu tiên phát triển các hành trình khách hàng độc đáo và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

NỀN TẢNG TƯƠNG TÁC KỸ THUẬT SỐ

Mặc dù báo cáo thu thập thông tin chi tiết từ 125 ngân hàng và 316 CIO ở APAC, nhưng việc xem xét kỹ hơn khu vực ASEAN cho thấy các ngân hàng lo ngại về việc duy trì cơ sở hạ tầng cũ cũng như những gián đoạn và rủi ro hoạt động tiềm ẩn liên quan đến di cư.

Ví dụ, ở Malaysia, nhiều ngân hàng hiện tại đang xem xét lại các dịch vụ số của họ và hiện đại hóa hành trình ngân hàng dành cho ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp để tạo ra một hệ sinh thái tài chính lấy khách hàng làm trung tâm, toàn diện và kết nối hơn.

Phân tích trong IDC Infobrief cho thấy cách tiếp cận “Áp dụng và xây dựng” là một giải pháp thực tế để các ngân hàng đẩy nhanh nỗ lực tiếp cận thị trường của họ. Bằng cách áp dụng và xây dựng trên nền tảng hợp tác, các ngân hàng có thể đạt được thời gian tiếp thị nhanh hơn 40%. Và đây cũng là lúc các nền tảng ngân hàng tương tác kỹ thuật số có thể mang lại lợi ích cho ngân hàng.

Nền tảng tương tác kỹ thuật số là một nền tảng thống nhất lấy khách hàng làm trung tâm, hỗ trợ các ngân hàng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Từ việc giới thiệu khách hàng đến phục vụ, lòng trung thành và khởi tạo khoản vay, nền tảng duy nhất sẽ cải thiện mọi khía cạnh của trải nghiệm của khách hàng.

Được xây dựng từ đầu, Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase dễ dàng kết nối với các hệ thống ngân hàng cốt lõi hiện có. Nó được tích hợp sẵn công nghệ fintech mới nhất để các tổ chức tài chính có thể đổi mới trên quy mô lớn.

Nền tảng tương tác kỹ thuật số là một nền tảng thống nhất lấy khách hàng làm trung tâm, hỗ trợ các ngân hàng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Nền tảng tương tác kỹ thuật số là một nền tảng thống nhất lấy khách hàng làm trung tâm, hỗ trợ các ngân hàng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Một ngân hàng có thể ra mắt nền tảng ngân hàng tương tác trong vòng 11 tháng. Ngược lại, cách tiếp cận “xây dựng” hoàn chỉnh mà một ngân hàng truyền thống thực hiện sẽ mất khoảng 20 tháng. Phương pháp “Áp dụng và Xây dựng” cũng tiết kiệm chi phí hơn 2,3 lần so với phương án “xây dựng” nội bộ thông thường.

Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch khu vực Châu Á của Backbase, giải thích rằng ngay cả một số ngân hàng số cũng sử dụng nền tảng ngân hàng tương tác để hiểu rõ hơn và phục vụ khách hàng của họ.

Một số ngân hàng sẽ không phát triển một nền tảng ngân hàng tương tác chính thức, nhưng những ngân hàng đã sử dụng nền tảng này đã nhận ra nhiều lợi ích hơn và có khả năng tạo sự khác biệt hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh của họ.


73% người dùng ChatGPT cho mục đích không liên quan đến công việc

Khám phá nghiên cứu cho thấy 73% người dùng ChatGPT sử dụng cho mục đích cá nhân, không chỉ công việc. Tìm hiểu thêm!

19:47 18/09/2025
Các công ty Trung Quốc liên tiếp ra mắt chip AI

Khám phá nỗ lực của Huawei và Alibaba trong việc phát triển chip AI nội địa để cạnh tranh với Nvidia.

19:47 18/09/2025
Hàng trăm nhân sự AI hợp đồng của Google bị sa thải

Hơn 200 nhân viên hợp đồng của Google bị sa thải mà không báo trước, giữa cuộc chiến về lương và điều kiện làm việc.

14:59 18/09/2025
Doanh nghiệp chip Trung Quốc đồng loạt tăng trần sau động thái “điều tra chip Mỹ” của Bắc Kinh

Cổ phiếu chip Trung Quốc tăng mạnh sau điều tra chống bán phá giá chip Mỹ. Khám phá tiềm năng tăng trưởng thị trường chip nội địa.

10:34 17/09/2025
OpenAI công bố nghiên cứu toàn diện đầu tiên về người dùng ChatGPT

Khám phá nghiên cứu toàn diện về cách người dùng ChatGPT tương tác với AI. Đọc ngay để hiểu rõ xu hướng sử dụng mới nhất!

10:34 17/09/2025
AI sẽ là động lực chính đưa ngành công nghiệp chip đạt mốc 1 nghìn tỷ USD vào 2030

Khám phá cách AI thúc đẩy ngành công nghiệp chip đạt giá trị 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

17:47 12/09/2025
DeepSeek và các mô hình mã nguồn mở đang thay đổi AI như thế nào?

Khám phá cách DeepSeek và mô hình mã nguồn mở đang thay đổi cuộc chơi AI với chi phí thấp hơn và hiệu suất vượt trội.

14:17 11/09/2025
Hàng điện tử Trung Quốc "đổ bộ" châu Âu giữa thương chiến Mỹ - Trung

Khám phá cách thương chiến Mỹ - Trung thúc đẩy doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng ra châu Âu và cơ hội mới cho ngành điện tử.

11:13 11/09/2025
Thuế nhập khẩu của Trung Quốc đang tác động ra sao tới thương mại điện tử

Khám phá cách thuế nhập khẩu mới của Trung Quốc ảnh hưởng đến giá hàng hóa và mô hình kinh doanh thương mại điện tử tại Mỹ.

11:12 11/09/2025
Mỹ cân nhắc xuất khẩu lượng chip cố định sang Trung Quốc

Mỹ đề xuất quy định mới về xuất khẩu chip cho Samsung và SK Hynix tại Trung Quốc. Tìm hiểu chi tiết ngay!

10:05 11/09/2025