Công ty mẹ của Shopee chia tay chuỗi ngày lợi nhuận, tăng trưởng sụt giảm
Sức nóng cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc như TikTok và Alibalba đã khiến công ty mẹ của Shopee là Sea mất phần lợi nhuận...
![Shopee của Sea dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng. Ảnh: Reuters](https://media.vneconomy.vn/w800/images/upload/2023/11/15/https3a2f2fcms-image-bucket-prod-2.jpg)
Sea có trụ sở tại Singapore đã chấm dứt những ngày đạt chuỗi lợi nhuận hàng quý liên tục. Nguyên nhân được cho là do tốc độ tăng trưởng của tập đoàn công nghệ này đang giảm sút. Hơn nữa, trước sức cạnh tranh ngày càng lớn của các đối thủ mới nổi như TikTok, Sea đang phải tăng cường đầu tư vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
SHOPEE TĂNG TRƯỞNG NHƯNG LỢI NHUẬN CỦA SEA VẪN ÂM
Theo trang Nikkei, tập đoàn trò chơi và thương mại điện tử niêm yết tại thị trường chứng khoán New York đã báo cáo khoản lỗ ròng 144 triệu USD trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, so với mức lỗ 569 triệu USD trong cùng kỳ năm trước.
Công ty đã đạt lợi nhuận 331 triệu USD trong ba tháng trước đó, ghi nhận lợi nhuận quý thứ ba liên tiếp.
Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Forrest Li cho biết công ty “sẽ ưu tiên đầu tư” vào hoạt động kinh doanh của mình để tăng thị phần. Ông cho biết phát trực tiếp trong thương mại điện tử “sẽ trở thành một phần lớn và mang lại lợi nhuận” trên nền tảng của Sea.
Đồng thời, Li tìm cách đảm bảo với các nhà đầu tư rằng công ty có khả năng sinh lời lâu dài. Ông nói: “Chúng tôi cam kết duy trì lượng tiền mặt dồi dào, không phụ thuộc vào nguồn tài trợ bên ngoài và đầu tư trong khả năng của mình vào thời điểm và tốc độ mà chúng tôi lựa chọn”.
Cổ phiếu của Sea đã giảm hơn 10% trong phiên giao dịch sớm.
Nhóm đang phải đối mặt với những thách thức tổng thể. Đáng chú ý nhất, hoạt động kinh doanh trò chơi của hãng tiếp tục gặp khó khăn khi người dùng bị mắc kẹt ở nhà trong đại dịch COVID-19 giờ đây dành ít thời gian trực tuyến hơn.
Doanh thu của tập đoàn trong ba tháng tính đến tháng 9 đạt tổng cộng 3,3 tỷ USD, chỉ tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi doanh thu hàng đầu của doanh nghiệp thương mại điện tử Shopee tăng 22,3% lên 2,4 tỷ USD, thì doanh nghiệp giải trí kỹ thuật số của Sea do Garena dẫn đầu đã giảm 34% xuống 592 triệu USD do số lượng người dùng hoạt động và trả tiền tiếp tục giảm.
SỨC NÓNG CẠNH TRANH TỪ TIKTOK
Sea phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng cao với các đối thủ mới trong khu vực bao gồm TikTok của ByteDance, công ty đã mở rộng sang kinh doanh thương mại điện tử vào năm 2021 từ Indonesia và đã thâm nhập vào các thị trường Đông Nam Á khác.
![Sự phát triển của thương mại điện tử trong lĩnh vực phát trực tiếp và những người có ảnh hưởng tại địa phương đã thúc đẩy Sea dẫn đầu thị trường phải hành động nhanh chóng](https://media.vneconomy.vn/w900/images/upload/2023/11/15/cong-ty-me-shopee-bao-lo-422-trieu-usd.jpg)
Mặc dù đến sau nhưng lượng khán giả tương tác và đông đảo của TikTok đã cho phép ứng dụng này thâm nhập vào không gian thương mại điện tử đông đúc, nơi GoTo của Indonesia và Lazada do Alibaba hậu thuẫn cũng cạnh tranh. Trong khi các công ty niêm yết như Sea đang bận rộn cắt giảm chi phí để có lãi thì TikTok lại bắt đầu tấn công, đưa ra các chương trình giảm giá mạnh mẽ và giao hàng miễn phí để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Sự phát triển của thương mại điện tử trong lĩnh vực phát trực tiếp và những người có ảnh hưởng tại địa phương đã thúc đẩy Sea dẫn đầu thị trường phải hành động nhanh chóng. Vào tháng 8, Li cho biết tập đoàn đã bắt đầu và “sẽ tiếp tục tăng cường” đầu tư vào mua sắm trực tuyến trong khu vực.
Tuy nhiên, TikTok không có dấu hiệu chậm lại, ngay cả trong bối cảnh các chính phủ ngày càng giám sát chặt chẽ hơn. Vào tháng 10, ứng dụng lan truyền này đã buộc phải tạm dừng dịch vụ thương mại điện tử ở Indonesia sau quy định mới cấm thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội, vì lo ngại làn sóng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc sẽ gây tổn hại cho các thương gia địa phương.
Bất chấp thất bại, TikTok dự kiến sẽ mở rộng thị phần của mình. Trong một báo cáo đầu tháng này, công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore dự đoán TikTok Shop sẽ tăng gấp ba thị phần tại Đông Nam Á so với một năm trước lên 13,9% trong năm nay, tăng nhẹ so với dự báo trước đó là 13,2%.
“Đặc biệt, hiệu suất và sự tăng trưởng của TikTok ở Đông Nam Á trong vài tháng trước đã thực sự vượt quá mong đợi dù có lệnh cấm ở Indonesia, khiến họ đạt được GMV [tổng khối lượng hàng hóa] vượt mục tiêu 15 triệu USD trong năm nay,” báo cáo cho biết.
Dù vẫn thống trị thị trường thương mại điện tử khu vực nhưng thị phần của ứng dụng này dự kiến sẽ giảm xuống 45,9% từ mức 48,1% một năm trước.