Đây là những gì có thể xảy ra tại Meta nếu Zuckerberg từ chức vào năm 2023

Bảo Bình
Chia sẻ

Một tin đồn bỗng dưng đưa ra là Mark Zuckerburg sẽ từ chức CEO Meta vào năm 2023...

Nguy cơ về một cuộc suy thoái đang ngày càng lớn hơn, tình trạng sa thải hàng loạt và các lãnh đạo rời bỏ giám đốc điều hành gia tăng. Các công ty công nghệ đã sa thải 33.000 nhân sự kể từ tháng 10, bao gồm các thương hiệu lớn như Amazon, Microsoft, Coinbase, Twitter, Stripe, Salesforce và Meta. Tương tự như vậy, những thay đổi trong ban điều hành đã xảy ra do những xáo trộn kinh tế, đáng chú ý nhất là sự ra đi của Bob Chapek và Bob Iger thế chỗ tại Disney.

Trong một môi trường như vậy, không có công việc của ai là an toàn. Đó có thể là lý do tại sao vào ngày 22/11, giám đốc truyền thông của Meta, Andy Stone, đã đưa ra quyết định bất thường khi trả lời công khai một tin đồn không có cơ sở từ một blog khẳng định rằng Zuckerberg có thể từ chức CEO vào năm 2023. Đáp lại tin đồn, Stone đã viết trên Twitter, "Điều này là sai."

Mặc dù không có gì cho thấy một tin đồn như vậy sẽ trở thành sự thật, nhưng câu trả lời công khai của Stone khiến ý tưởng về một tương lai Meta không có Zuckerberg hiện ra và được đưa lên bàn thảo. Cổ phiếu Meta đã giảm 67% kể từ năm ngoái và công ty đã sa thải 11.000 nhân viên vào ngày 9/11, đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử của công ty.

Nhưng dù các cổ đông và thành viên hội đồng quản trị có cảm thấy khó chịu với việc Zuckerberg chi tiêu cho metaverse hay không, anh ấy vẫn là cổ đông kiểm soát của Meta (với khoảng 58% cổ phần có quyền biểu quyết), vì vậy anh ấy không thể bị bỏ phiếu khỏi ghế CEO như Chapek của Disney. Tuy nhiên, ý tưởng về một Meta được dẫn dắt bởi một nhà lãnh đạo khác với tầm nhìn chiến lược mới có thể sẽ thay đổi đáng kể hồ sơ của công ty.

ĐẦU TIÊN SẼ LÀ PHÁ BỎ (HẦU HẾT) DỰ ÁN METAVERSE 

Nếu một nhà lãnh đạo mới lên ghế CEO Meta, thay đổi rõ ràng nhất, có thể là do sự thúc giục của hội đồng quản trị, sẽ là cắt giảm chi tiêu cho tất cả mọi thứ về metaverse. Zuckerberg đã chi khoảng 10 tỷ USD mỗi năm cho đơn vị Phòng thí nghiệm thực tế của công ty, tất cả được thiết kế để đi trước những gì Mark coi là thay đổi cơ bản về cách người dùng tương tác với internet mà anh dự đoán sẽ phong phú hơn.

Tầm nhìn dài hạn của Zuckerberg có thể đang đi đúng hướng, nhưng người dùng vẫn chưa đổ xô vào ứng dụng truyền thông xã hội thực tế ảo (VR) Horizon Worlds của công ty. Thay vào đó, hầu hết sự hào hứng của công chúng đối với các sản phẩm Meta VR là xung quanh các trò chơi như Beat Sabre và Civil One.

Theo xu hướng đó, Meta có thể sẽ hủy bỏ thương vụ với nền tảng tai nghe Quest Pro trị giá 1.500 USD mới của mình. Thiết bị này thể hiện một bản cập nhật tốt đẹp trên Meta VR và bây giờ là nền tảng phần cứng thực tế tăng cường (AR). Vì được nhắm mục tiêu vào khách hàng doanh nghiệp, những người đã chậm chấp nhận các thiết bị AR như Microsoft HoloLens và tai nghe Magic Leap, nên quyết định gia nhập không gian này có thể là một điều xa xỉ mà Meta không thể thực hiện.

Nếu đơn vị VR vẫn tồn tại khi Meta có CEO mới, nó có thể sẽ tập trung đặc biệt vào thế mạnh: chơi game. Điều đó có thể dẫn đến việc mua lại studio trò chơi mà cuối cùng có thể thúc đẩy nền tảng metaverse mà Meta đang hy vọng xây dựng. Ngoài ra, Meta mới cũng có thể giảm bớt khoản đầu tư phát triển phần cứng Quest và kính thông minh. Thay vào đó, Meta mới sẽ tập trung vào phần mềm, về mặt lịch sử, là mảng phù hợp mạnh mẽ của Meta nhắm mục tiêu người dùng VR và AR trên tất cả các nền tảng phần cứng.

AI SẼ LÀ CEO META NẾU MARK ZUCKERBURG TỪ CHỨC?

Tin đồn về việc Mark Zuckerberg từ chức Meta trên Twitter
Tin đồn về việc Mark Zuckerberg từ chức Meta trên Twitter

Ai sẽ lãnh đạo công ty metaverse-lite mới này? Vì Zuckerberg đã giữ chặt dây cương nên không hoàn toàn rõ ràng ai có thể phù hợp nhất với vị trí cao nhất này. Sau đây là một vài lựa chọn đáng tin cậy, song tất cả vẫn là dự đoán:

Sheryl Sandberg: Sheryl Sandberg biết công việc kinh doanh và có kinh nghiệm lâu năm chèo lái con tàu ngay cả trong những vùng biển đẹp nhất. Và trong khi có vẻ như Sheryl Sandberg đã khép lại chương đó của cuộc đời mình, rời công ty vào mùa hè này, thì cánh cửa vẫn luôn rộng mở để cô quay trở lại, như Iger đã chứng minh tại Disney.

Cặp song sinh Winklevoss: Tyler và Cameron Winklevoss tiếp quản Meta sẽ là một trong những bước ngoặt ấn tượng nhất trong lịch sử công ty, do cuộc chiến giành quyền kiểm soát trong những năm đầu của Facebook. Một viễn cảnh như vậy có vẻ xa vời, nhưng gần đây nhất vào năm 2019, cặp song sinh đã tổ chức các cuộc thảo luận với Zuckerberg về việc có thể cùng nhau hợp tác để tích hợp tiền điện tử vào các nền tảng của Meta. Tất nhiên, anh em nhà Winklevoss hiện đang bận tâm đến tác động lây lan của vụ bê bối FTX và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến sàn giao dịch tiền điện tử Gemini của họ. Tuy nhiên, cả hai đã cố gắng cung cấp một bộ mặt (dường như) hợp pháp cho tiền điện tử và có thể giúp điều khiển Meta một cách tương tự khi tiến sâu hơn vào Web3.

Chris Cox: Một trong những thành viên phục vụ lâu nhất trong nhóm Meta, đảm nhiệm vai trò giám đốc sản phẩm từ năm 2005, Chris Cox rời Meta vào năm 2019 vì những gì được cho là khác biệt với Zuckerberg về định hướng của công ty. Cox trở lại vào năm 2020 để tiếp tục phục vụ trong vai trò cũ của mình. Nếu Zuckerberg ra đi, Cox được nhiều người coi là sự lựa chọn kế nhiệm hợp lý nhất.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con