Indonesia: 1 tỷ USD từ Apple không đủ để dỡ bỏ lệnh cấm iPhone 16

Chia sẻ

Indonesia tiếp tục duy trì lệnh cấm bán iPhone 16 của Apple, khẳng định rằng khoản đầu tư 1 tỷ USD của tập đoàn công nghệ Mỹ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của quốc gia này… 

Bộ trưởng ngành công nghiệp Indonesia, Agus Gumiwang Kartasasmita, giơ một chiếc iPhone tại một cuộc họp báo ở Jakarta.
Bộ trưởng ngành công nghiệp Indonesia, Agus Gumiwang Kartasasmita, giơ một chiếc iPhone tại một cuộc họp báo ở Jakarta.

Theo Financial Times, Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto đã áp đặt lệnh cấm iPhone từ tháng 10 năm trước, sau khi Apple không đáp ứng được yêu cầu ít nhất 40% linh kiện trong điện thoại di động và máy tính bảng của hãng phải có nguồn gốc từ Indonesia. Cùng với Apple, điện thoại Pixel của Google cũng bị cấm vì không tuân thủ tiêu chí này.

Trước tình thế này, Apple đã đề xuất xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD để sản xuất thiết bị theo dõi AirTag với sự hợp tác của đối tác Indonesia. Tuy nhiên, các quan chức Chính phủ Indonesia mới đây phản hồi rằng nhà máy này không đáp ứng được yêu cầu nội địa hóa linh kiện iPhone như đề nghị của Chính phủ Indonesia. 

“Bộ Công nghiệp không có cơ sở để cấp chứng nhận thương mại cho các sản phẩm của Apple, đặc biệt là iPhone 16”, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita phát biểu, theo các báo cáo truyền thông địa phương. Ông cũng cho rằng đề xuất đầu tư của Apple là “chưa đủ.”

Apple hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Indonesia, Rosan Roeslani cho biết Apple đã “cam kết triển khai giai đoạn đầu tiên” của nhà máy AirTag trị giá 1 tỷ USD, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2026.

Ban đầu, Apple chỉ đề xuất đầu tư 10 triệu USD, sau đó nâng lên 100 triệu USD, nhưng các đề xuất này đều bị từ chối vì quá thấp so với doanh số của công ty tại Indonesia. Chính phủ đã nhiều lần kêu gọi Apple tăng cường đầu tư, nhất là khi hãng hiện có bốn trung tâm đào tạo tại Indonesia nhưng không có cơ sở sản xuất nào.

Yêu cầu nội địa hoá sản xuất iPhone của  Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới, cho thấy thái độ cương quyết của họ trong tận dụng quy mô thị trường tiêu dùng rộng lớn để thu hút đầu tư nước ngoài. Theo Bộ Công nghiệp, hiện có 354 triệu thiết bị di động đang hoạt động tại Indonesia, con số vượt xa dân số 280 triệu người.

Indonesia từ lâu đã sử dụng nhiều quy tắc thương mại cứng rắn để thúc đẩy sản xuất trong nước, thu hút vốn đầu tư nước ngoài và bảo vệ các ngành công nghiệp địa phương. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho rằng các quy định này quá mang tính bảo hộ, gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Indonesia cho rằng các công ty nước ngoài gặp nhiều trở ngại trong việc đáp ứng yêu cầu nội địa hóa, đặc biệt là trong ngành điện tử, nơi phần lớn linh kiện không được sản xuất trong nước.

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng việc cấm các sản phẩm của Apple và Google có thể làm giảm sức hút đầu tư của Indonesia, trong khi các quốc gia lân cận như Việt Nam và Malaysia lại áp dụng chính sách cởi mở hơn.

Các giám đốc điều hành của Apple đang có mặt tại Jakarta để thảo luận với Chính phủ Indonesia để tiến trình hợp tác sắp tới. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con