Thưa bà, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước triển khai bán vàng trực tiếp cho người dân qua 4 ngân hàng thương mại và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), ở 5 đơn vị này, chênh lệch giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới đã được rút ngắn, bà đánh giá thế nào về giải pháp này?
Việc kéo giá vàng Việt Nam sát với giá thế giới, bình ổn thị trường vàng xuất phát từ những chỉ đạo quyết liệt với mục tiêu rõ ràng của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Ở vai trò là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước được lựa chọn, SJC có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo đó để đạt được mục tiêu bình ổn giá vàng trong suốt gần 10 ngày qua. Tới thời điểm này, tôi cho rằng việc bình ổn giá vàng đã thành công.
Song song với việc bình ổn giá, Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo về nguồn cung ra thị trường, SJC hoàn toàn có đủ công cụ với hệ thống máy móc tạo ra lượng vàng miếng SJC sẵn sàng cung ứng cho thị trường khi cần thiết để can thiệp giá.
Hiện nay, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước chi phối vốn đã triển khai bán vàng trực tuyến, SJC thì sao, thưa bà?
Vàng là sản phẩm có giá trị lớn nên với một doanh nghiệp nhà nước như SJC thì việc quan trọng nhất khi giao dịch vàng là cần phải mua bán trực tiếp. Tuy nhiên, trước thực trạng xếp hàng mua hộ vàng gây rối loạn thị trường, chúng tôi đã làm việc với lực lượng chức năng và có những giải pháp để giải quyết vấn nạn này. Kết hợp với những chỉ đạo sát sao từ các cấp lãnh đạo, SJC sẽ sớm triển khai hình thức bán vàng trực tuyến (online). Trong ngày 20/6/2024, chúng tôi chạy thử, hoàn thiện chương trình phần mềm để kịp triển khai hệ thống đăng ký mua vàng trực tuyến cho người dân bắt đầu từ 0h ngày 21/6/2024.
Với hình thức trực tiếp, người dân có thể mua vàng ở SJC buổi sáng từ 8h30 tới 11h30, buổi chiều từ 13h30 tới 16h30.
Thưa bà, sau khi thực hiện mua bán vàng trực tuyến thì hoạt động mua bán vàng trực tiếp tại hệ thống SJC sẽ ra sao?
Chắc chắn SJC vẫn duy trì kênh bán hàng trực tiếp tại cửa hàng cho người dân, bởi vì các ngân hàng thương mại ở thời điểm hiện tại chỉ thực hiện chức năng bình ổn giá vàng, thực tế họ không phải là đơn vị hoàn toàn kinh doanh vàng, đây là điểm khác hoàn toàn với SJC (đơn vị chuyên nghiệp sản xuất và kinh doanh vàng). Vậy nên, chúng tôi sẽ triển khai đồng thời cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Thực tế cho thấy, khi đăng ký trực tuyến sẽ xuất hiện tình trạng nhiều người dân không đăng ký mua được vàng theo nhu cầu. Một khi người dân không mua được vàng ở những địa điểm chính thống với giá bình ổn sẽ tạo cơ hội để thị trường “chợ đen” hoạt động. Vì vậy, bằng bất kể hình thức nào, chúng tôi nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá vàng và cam kết cung cấp đầy đủ vàng theo nhu cầu của người dân.
Ngược lại, về phía người dân khi xếp hàng mua vàng cũng cần đảm bảo an ninh nơi đông người, không gây lộn xộn, mất trật tự như thời gian qua.
Các quốc gia khác trên thế giới đều có những cách thức quản lý và điều hành thị trường vàng khác nhau nhưng vẫn đạt mục tiêu của Chính phủ, theo bà, Việt Nam nên lựa chọn mô hình như thế nào để phù hợp?
Mỗi quốc gia đều có cách quản lý riêng biệt, không chỉ về thị trường vàng mà còn là bất động sản, chứng khoán hay các kênh tài chính khác. Dưới sự lãnh đạo và chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, chắc chắn Việt Nam sẽ làm tốt nhất có thể và chắc chắn thành công.
Thực tế cho thấy bất kể những biến động thị trường cùng với một số biểu hiện gây rối loạn thị trường dù trước đây hay hiện nay đều được cơ quan chức năng xử lý một cách kịp thời. Ví dụ, sự biến động của giá vàng trong thời gian qua kéo theo giá trong nước và thế giới chênh lệch quá xa, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt để đưa giá vàng trong nước bám sát với giá thế giới. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, từ ngày 3/6/2024 tới nay, với sự nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước cùng 4 ngân hàng thương mại nhà nước và SJC, về cơ bản mục tiêu trên đã được thực hiện.
Mua vàng là quyền lợi hợp pháp của người dân, tuy nhiên, cần lựa chọn thời điểm đầu tư chính xác, hợp lý, tránh rơi vào tình huống bị kích động tâm lý, để rồi mua đỉnh bán đáy, phải chịu thiệt thòi. Những giải pháp ổn định thị trường mà Nhà nước đã và đang làm là sự nỗ lực rất lớn để hạn chế rủi ro trên thị trường, bảo vệ quyền lợi của các chủ thể tham gia thị trường.
Có ý kiến cho rằng với những doanh nghiệp xuất khẩu vàng nữ trang mà có nhu cầu nhập khẩu vàng nguyên liệu thì nên giải quyết sớm vì họ có nguồn ngoại tệ tái tạo sau xuất khẩu, ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?
Nếu Nhà nước cho phép doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu vàng sẽ có những nghiên cứu, đánh giá và đồng ý cấp giấy phép. Mặt khác, xuất khẩu nữ trang ra thị trường quốc tế cũng do Nhà nước kiểm tra để hoạt động này đúng pháp luật.
Các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ có nghiệp vụ để biết lúc nào cần nhập khẩu vàng, lúc nào xuất khẩu nữ trang với điều kiện phải làm đúng các hành lang pháp lý của Nhà nước quy định về xuất nhập khẩu.
Từ năm 2012, khi Ngân hàng Nhà nước quốc gia hóa thương hiệu vàng SJC và độc quyền nhập khẩu vàng, sự tự chủ trong kinh doanh của SJC không còn như trước, thu nhập và lợi nhuận cũng giảm sút. Sự hy sinh đó giúp Nhà nước điều tiết được thị trường vàng hơn 10 năm qua. Là người trong cuộc, bà nhìn nhận câu chuyện này thế nào?
Thương hiệu SJC gắn với hành trình 35 năm, cùng với những thương hiệu khác, chúng tôi đã đồng hành, phát triển trước khi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 về Quản lý hoạt động kinh doanh vàng ra đời. Khi được người dân, Nhà nước tin tưởng, lựa chọn thương hiệu SJC làm thương hiệu vàng quốc gia, đã chứng minh được uy tín cũng như chất lượng của Công ty SJC. Đó là niềm tự hào vô cùng to lớn của chúng tôi.
Là đơn vị kinh doanh trực thuộc Nhà nước thì Nhà nước hoàn toàn có quyền quyết định giao trọng trách cho SJC trở thành thương hiệu vàng quốc gia. Sự thành công của thương hiệu SJC gắn liền với con đường phát triển từ hoạt động sản xuất vàng miếng. Ngay từ những ngày đầu, vốn thành lập của công ty chỉ khoảng hơn 400 tỷ đồng. Song, có những thời điểm lợi nhuận một năm của chúng tôi làm được 400 hoặc hơn 400 tỷ đồng là chuyện bình thường.
Khi trở thành thương hiệu vàng quốc gia, chúng tôi đồng thời cũng mất đi những lợi thế kinh doanh vàng miếng của mình. Tuy nhiên, Công ty SJC vẫn đứng vững sau khoảng thời gian khó khăn khi phải chuyển đổi sang nữ trang.
Trong ngành vàng nữ trang, SJC sinh sau đẻ muộn nên nhiều khó khăn hơn các doanh nghiệp khác. Trong thời điểm đó, thu nhập cũng như đời sống người lao động giảm sút rõ rệt, nhiều người xin chuyển công tác. Song, chúng tôi không coi đó là chuyện không thể vượt qua mà biến điều bất khả thi thành có thể. Cho đến nay, trong 6 năm qua, SJC đã đứng vững và tạo thu nhập cho người lao động tăng gấp ba lần so với thời điểm khó khăn đó.
Hành trình 12 năm sau khi trở thành thương hiệu vàng quốc gia, chúng tôi tự hào về những đóng góp cho đất nước và tự hào về một tập thể gắn kết từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên, đã kiên trì đi qua khó khăn, khẳng định được chính mình.
VnEconomy 24/06/2024 09:00
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 26-2024 phát hành ngày 24/6/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
09:00 24/06/2024