Smartphone giá 200 USD của Trung Quốc đang khiến cả Samsung lẫn Apple lo lắng

Hoàng Hà
Chia sẻ

Hai ông lớn Apple và Samsung đang chật vật cạnh tranh với các thương hiệu smartphone Trung Quốc. Samsung thường xuyên quảng bá smartphone tích hợp AI còn Apple cũng đã có những chuyến thăm đến thị trường Đông Nam Á…

Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á đang phục hồi sau nhiều năm suy thoái
Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á đang phục hồi sau nhiều năm suy thoái

Các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc đã khiến Samsung Electronics, công ty dẫn đầu thị trường lâu năm, phải vào thế phòng thủ ở Đông Nam Á khi những chiếc điện thoại giá rẻ có giá khoảng 200 USD đang gia tăng.

THỊ TRƯỜNG SMARTPHONE ĐÔNG NAM Á PHỤC HỒI SAU NHIỀU NĂM SUY THOÁI

Cụ thể, những mẫu smartphone giá rẻ chưa đến 200 USD của Trung Quốc đang khiến cả hai ông lớn smartphone toàn cầu là Samsung và Apple nao núng. Mới đây, Mark Manga, 25 tuổi, đến từ tỉnh Cavite của Philippines, đã mua một chiếc điện thoại thương hiệu Infinix do nhà sản xuất Trung Quốc Transsion Holdings sản xuất với giá 9.999 peso (178 đô la).

Theo khách hàng lý giải, anh đã mua điện thoại Infinix vì được bạn bè giới thiệu, rằng “đây là một thương hiệu điện thoại tốt để chơi game”, Và Mark Manga cho biết chiếc điện thoại “hoạt động rất tốt và nhanh khi chơi game, cộng với hệ điều hành được cập nhật".

"Có lẽ khía cạnh duy nhất khiến tôi thất vọng là camera của điện thoại", anh cho biết. "Chất lượng của nó khá mờ, nhưng tôi hiểu rằng điều này phổ biến ở các điện thoại chơi game, vì chúng thực sự tập trung vào đồ họa và hệ thống".

Tại một cửa hàng điện thoại di động trong một trung tâm mua sắm ở Manila, các thương hiệu Transsion như Tecno được trưng bày trên màn hình. Những chiếc điện thoại này chỉ có giá trên dưới 200 USD.

Điện thoại Transsion có dung lượng dữ liệu và xử lý cao với mức giá hợp lý như vậy đặc biệt phổ biến trong nhóm khách hàng thanh thiếu niên và những người ngoài 20 tuổi thích chơi game.

Theo hãng phân tích thị trường Canalys, smartphone Transsion dẫn đầu thị trường Philippines trong quý 2, với thị phần là 31%. Tại đây, Samsung chỉ đứng thứ hai và lại còn cách rất xa Transsion với chỉ 15% thị phần.

Còn ở Đông Nam Á nói chung, Transsion đứng thứ năm với 14% thị phần. Công ty đã nhanh chóng mở rộng thị phần của mình kể từ năm 2023, vươn lên từ vị trí gần như vô danh chỉ vài năm trước đó.

Tecno, một thương hiệu Transsion khác, đã công bố vào tháng 6 về quan hệ đối tác với Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore. Họ sẽ hợp tác khảo sát sở thích văn hóa liên quan đến tông màu da trong ảnh chân dung trên điện thoại thông minh. Mục tiêu rõ ràng là áp dụng kết quả vào quá trình phát triển sản phẩm hướng đến thị trường Đông Nam Á.

Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á đang phục hồi sau nhiều năm suy thoái. Theo Canalys, doanh số bán ra trong quý 2 đạt tổng cộng 23,9 triệu chiếc, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng theo năm. Các công ty Trung Quốc như Transsion đang dẫn đầu.

Oppo đã ra mắt A60, một chiếc điện thoại thông minh nhắm đến các thị trường bên ngoài Trung Quốc, vào tháng 4 năm nay. Việt Nam là nước đầu tiên nhận được thiết bị này.

A60 có giá cả phải chăng, khởi điểm từ 5,49 triệu đồng, nhưng không hỗ trợ 5G và có ít chức năng hơn. Tại Malaysia và Indonesia, giá khởi điểm tương đương nhau.

Xiaomi cũng đang mở rộng các sản phẩm điện thoại thương hiệu Redmi giá rẻ tại Đông Nam Á.

Thị phần smartphone của các thương hiệu tại Đông Nam Á. Nguồn: Canalys 
Thị phần smartphone của các thương hiệu tại Đông Nam Á. Nguồn: Canalys 

Trước những thành quả này, thị phần của Samsung tại Đông Nam Á đã đạt 18% trong quý 2 - giảm khoảng 10 điểm phần trăm so với đầu năm 2023. Samsung mạnh về điện thoại cao cấp có giá từ 600 USD trở lên.

Samsung muốn duy trì vị thế nổi bật của mình tại Đông Nam Á bằng cách quảng cáo các tính năng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo của thương hiệu Galaxy hàng đầu. Nhưng các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc cũng không hề nao núng trước dòng smartphone cao cấp, và đang mở rộng từ điện thoại giá rẻ sang các sản phẩm cao cấp hơn.

Xiaomi đang tập trung vào các mẫu máy có giá trị gia tăng kết hợp AI. "Đầu tiên, chúng tôi sẽ chủ động tại Trung Quốc trong việc tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, sau đó mở rộng ra nước ngoài", một giám đốc điều hành Xiaomi cho biết.

APPLE RA MẮT IPHONE 16, SẴN SÀNG MỞ RỘNG TẠI ĐÔNG NAM Á 

Apple, công ty nằm ngoài năm nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Đông Nam Á, đang có kế hoạch quay trở lại. Tổng giám đốc điều hành Tim Cook đã đến thăm khu vực này vào tháng 4, gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính. CEO Tim Cook đã bày tỏ mong muốn tăng cường đầu tư và nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực này như một trung tâm sản xuất.

Apple cũng đang không ngừng mở rộng mạng lưới phân phối của mình tại đây, với mục tiêu rõ ràng là thúc đẩy doanh số bán iPhone. Công ty đã mở Apple Store đầu tiên của Malaysia vào tháng 6 này tại Kuala Lumpur.

Apple dự kiến ​​sẽ ra mắt dòng iPhone 16 vào hôm nay (9/9), theo giờ Hoa Kỳ, và sẵn sàng mở rộng nhu cầu về điện thoại của mình tại Đông Nam Á trong tương lai.

Canalys nhận thấy nhu cầu về các thiết bị cao cấp ở Đông Nam Á được thúc đẩy một phần bởi chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên ở những người trẻ tuổi -- một xu hướng có thể ảnh hưởng lớn đến bối cảnh cạnh tranh.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con