Smartphone giá 200 USD của Trung Quốc đang khiến cả Samsung lẫn Apple lo lắng
Hoàng Hà
10/09/2024
Hai ông lớn Apple và Samsung đang chật vật cạnh tranh với các thương hiệu smartphone Trung Quốc. Samsung thường xuyên quảng bá smartphone tích hợp AI còn Apple cũng đã có những chuyến thăm đến thị trường Đông Nam Á…

Các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc đã khiến Samsung Electronics, công ty dẫn đầu thị trường lâu năm, phải vào thế phòng thủ ở Đông Nam Á khi những chiếc điện thoại giá rẻ có giá khoảng 200 USD đang gia tăng.
THỊ TRƯỜNG SMARTPHONE ĐÔNG NAM Á PHỤC HỒI SAU NHIỀU NĂM SUY THOÁI
Cụ thể, những mẫu smartphone giá rẻ chưa đến 200 USD của Trung Quốc đang khiến cả hai ông lớn smartphone toàn cầu là Samsung và Apple nao núng. Mới đây, Mark Manga, 25 tuổi, đến từ tỉnh Cavite của Philippines, đã mua một chiếc điện thoại thương hiệu Infinix do nhà sản xuất Trung Quốc Transsion Holdings sản xuất với giá 9.999 peso (178 đô la).
Theo khách hàng lý giải, anh đã mua điện thoại Infinix vì được bạn bè giới thiệu, rằng “đây là một thương hiệu điện thoại tốt để chơi game”, Và Mark Manga cho biết chiếc điện thoại “hoạt động rất tốt và nhanh khi chơi game, cộng với hệ điều hành được cập nhật".
"Có lẽ khía cạnh duy nhất khiến tôi thất vọng là camera của điện thoại", anh cho biết. "Chất lượng của nó khá mờ, nhưng tôi hiểu rằng điều này phổ biến ở các điện thoại chơi game, vì chúng thực sự tập trung vào đồ họa và hệ thống".
Tại một cửa hàng điện thoại di động trong một trung tâm mua sắm ở Manila, các thương hiệu Transsion như Tecno được trưng bày trên màn hình. Những chiếc điện thoại này chỉ có giá trên dưới 200 USD.
Điện thoại Transsion có dung lượng dữ liệu và xử lý cao với mức giá hợp lý như vậy đặc biệt phổ biến trong nhóm khách hàng thanh thiếu niên và những người ngoài 20 tuổi thích chơi game.
Theo hãng phân tích thị trường Canalys, smartphone Transsion dẫn đầu thị trường Philippines trong quý 2, với thị phần là 31%. Tại đây, Samsung chỉ đứng thứ hai và lại còn cách rất xa Transsion với chỉ 15% thị phần.
Còn ở Đông Nam Á nói chung, Transsion đứng thứ năm với 14% thị phần. Công ty đã nhanh chóng mở rộng thị phần của mình kể từ năm 2023, vươn lên từ vị trí gần như vô danh chỉ vài năm trước đó.
Tecno, một thương hiệu Transsion khác, đã công bố vào tháng 6 về quan hệ đối tác với Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore. Họ sẽ hợp tác khảo sát sở thích văn hóa liên quan đến tông màu da trong ảnh chân dung trên điện thoại thông minh. Mục tiêu rõ ràng là áp dụng kết quả vào quá trình phát triển sản phẩm hướng đến thị trường Đông Nam Á.
Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á đang phục hồi sau nhiều năm suy thoái. Theo Canalys, doanh số bán ra trong quý 2 đạt tổng cộng 23,9 triệu chiếc, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng theo năm. Các công ty Trung Quốc như Transsion đang dẫn đầu.
Oppo đã ra mắt A60, một chiếc điện thoại thông minh nhắm đến các thị trường bên ngoài Trung Quốc, vào tháng 4 năm nay. Việt Nam là nước đầu tiên nhận được thiết bị này.
A60 có giá cả phải chăng, khởi điểm từ 5,49 triệu đồng, nhưng không hỗ trợ 5G và có ít chức năng hơn. Tại Malaysia và Indonesia, giá khởi điểm tương đương nhau.
Xiaomi cũng đang mở rộng các sản phẩm điện thoại thương hiệu Redmi giá rẻ tại Đông Nam Á.

Trước những thành quả này, thị phần của Samsung tại Đông Nam Á đã đạt 18% trong quý 2 - giảm khoảng 10 điểm phần trăm so với đầu năm 2023. Samsung mạnh về điện thoại cao cấp có giá từ 600 USD trở lên.
Samsung muốn duy trì vị thế nổi bật của mình tại Đông Nam Á bằng cách quảng cáo các tính năng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo của thương hiệu Galaxy hàng đầu. Nhưng các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc cũng không hề nao núng trước dòng smartphone cao cấp, và đang mở rộng từ điện thoại giá rẻ sang các sản phẩm cao cấp hơn.
Xiaomi đang tập trung vào các mẫu máy có giá trị gia tăng kết hợp AI. "Đầu tiên, chúng tôi sẽ chủ động tại Trung Quốc trong việc tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, sau đó mở rộng ra nước ngoài", một giám đốc điều hành Xiaomi cho biết.
APPLE RA MẮT IPHONE 16, SẴN SÀNG MỞ RỘNG TẠI ĐÔNG NAM Á
Apple, công ty nằm ngoài năm nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Đông Nam Á, đang có kế hoạch quay trở lại. Tổng giám đốc điều hành Tim Cook đã đến thăm khu vực này vào tháng 4, gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính. CEO Tim Cook đã bày tỏ mong muốn tăng cường đầu tư và nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực này như một trung tâm sản xuất.
Apple cũng đang không ngừng mở rộng mạng lưới phân phối của mình tại đây, với mục tiêu rõ ràng là thúc đẩy doanh số bán iPhone. Công ty đã mở Apple Store đầu tiên của Malaysia vào tháng 6 này tại Kuala Lumpur.
Apple dự kiến sẽ ra mắt dòng iPhone 16 vào hôm nay (9/9), theo giờ Hoa Kỳ, và sẵn sàng mở rộng nhu cầu về điện thoại của mình tại Đông Nam Á trong tương lai.
Canalys nhận thấy nhu cầu về các thiết bị cao cấp ở Đông Nam Á được thúc đẩy một phần bởi chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên ở những người trẻ tuổi -- một xu hướng có thể ảnh hưởng lớn đến bối cảnh cạnh tranh.
Từ khóa:
Microsoft, AWS, Google đẩy mạnh sản xuất ngoài Trung Quốc từ 2026. Khám phá xu hướng dịch chuyển sang Đông Nam Á.
Nvidia và TSMC khởi động sản xuất chip AI Blackwell tại Arizona, đánh dấu cột mốc lịch sử cho ngành công nghiệp Mỹ.
Khám phá sự bùng nổ đầu tư vào công ty AI và rủi ro bong bóng kinh tế. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Cổ phiếu các tập đoàn khai thác đất hiếm Trung Quốc tăng vọt khi Bắc Kinh siết chặt quy định xuất khẩu. Khám phá ngay!
Khám phá những thỏa thuận khổng lồ trong ngành AI và rủi ro bong bóng tài chính tiềm ẩn. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Khám phá chủ quyền AI trong cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Tìm hiểu chiến lược và mô hình phát triển AI hiện nay.
Khám phá khoản đầu tư 15 tỷ USD của Google vào trung tâm AI tại Ấn Độ, thúc đẩy công nghệ và hạ tầng số khu vực.
EU xem xét buộc doanh nghiệp Trung Quốc chuyển giao công nghệ để đầu tư tại châu Âu. Tìm hiểu chi tiết về động thái này.
Doanh nghiệp chip toàn cầu chuẩn bị ứng phó với nguy cơ gián đoạn từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Tìm hiểu chi tiết ngay!
Khám phá cuộc đua công nghệ AI giữa Mỹ và Trung Quốc, từ siêu mô hình đến ứng dụng thực tế với chiến lược AI+ của Trung Quốc.