“Ở góc độ các hoạt động của Bộ Ngoại giao nói chung, ngoại giao kinh tế nói riêng, chúng tôi hết sức coi trọng vai trò của hoạt động truyền thông. Trong nhiều năm qua, Bộ Ngoại giao đã có quan hệ chặt chẽ và đồng hành với Thời báo Kinh tế Việt Nam, nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam, qua rất nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước.
Từ hội nghị đa phương quan trọng của Apec đến các sự kiện kinh tế như Vietnam Connect, hoặc hàng năm có Hội nghị Kịch bản kinh tế. Chúng tôi nhận thấy, Thời báo Kinh tế Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng.
Có thể khẳng định, Thời báo Kinh tế Việt Nam là một tờ báo có sức ảnh hưởng, hiệu quả cao và ngày càng có sức hút trong việc thông tin tới bạn đọc và cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và cộng đồng đầu tư trên thế giới về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, quảng bá rất tốt về môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam ra thế giới.
Đặc biệt, sau 30 năm, Thời báo Kinh tế Việt Nam, nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam- VnEconomy luôn tạo được niềm tin với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước về môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam ngày càng hấp dẫn, hiệu quả và đem lại giá trị thực cho cộng đồng doanh nghiệp”.
“Trước hết, tôi xin gửi lời chúc mừng tới Tạp chí Kinh tế Việt Nam nhân dịp Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Xin chúc toàn thể đội ngũ và độc giả của tạp chí dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!
Một ưu tiên chính trong hoạt động của đại sứ quán Azerbaijan tại Hà Nội là tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai quốc gia. Xét tới tiềm năng kinh tế to lớn của mối quan hệ song phương Azerbajan - Việt Nam, một vấn đề quan trọng là thiết lập liên lạc trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên. Nhằm mục đích này, chúng tôi cần có thêm thông tin về những cơ hội có thực cho việc phát triển hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, logistic và các lĩnh vực khác.
Nhờ có Tạp chí Kinh tế Việt Nam, chúng tôi được tiếp cận với những thông tin cập nhật về tình hình kinh tế và thương mại ở Việt Nam, cũng như các diễn biến mới nhất ở các khu vực khác trên thế giới, trong đó có vùng Nam Caucasus - nơi Azerbaijan là một nền kinh tế hàng đầu. Tạp chí là một nguồn thông tin quan trọng và đáng tin cậy cho tất cả những ai quan tâm tới hoạt động thương mại và đầu tư. Ngoài ra, các phân tích và bình luận của giới chuyên gia ở các khu vực khác trên thế giới mà tạp chí đăng tải cũng giúp hình dung ra bức tranh toàn cảnh về kinh tế toàn cầu.
Cá nhân tôi thường xuyên đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam để nắm bắt tin tức hàng ngày về tình hình kinh tế Việt Nam. Tôi rất ấn tượng với phương pháp thể hiện nội dung tương tác (Interactive) mà tạp chí sử dụng để truyền tải các dữ liệu kinh tế tới độc giả. Tôi cũng ấn tượng với việc tạp chí luôn có những bài viết có nhiều ý kiến và quan điểm đến từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và cả các nhà ngoại giao, bao trùm nhiều nội dung thu hút sự quan tâm lớn của độc giả.
Tôi đánh giá cao sự hợp tác của Tạp chí Kinh tế Việt Nam với đại sứ quán Azerbaijan tại Hà Nội và tin rằng với nỗ lực chung đó, thông qua việc xuất bản những thông tin đáng tin cậy và hữu ích về cơ hội kinh doanh, chúng ta có thể góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và kinh tế giữa hai nước”.
“Tôi rất vui khi được chúc mừng Thời báo Kinh tế Việt Nam đã hình thành và phát triển hơn 30 năm qua. Vào năm 1991-1992 tôi đến Việt Nam lần đầu tiên và gặp gỡ với Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tôi chia sẻ rằng tôi muốn hợp tác báo chí, họ cho rằng tôi không bình thường vì báo chí được coi như là một cơ quan của Đảng, của Nhà nước và không thể có một sự liên danh với nước ngoài.
Nhưng 1 năm sau đó, tất cả đều rất ngạc nhiên khi tôi nhận được giấy phép từ Thủ tướng cho phép Ringier -AG ký kết hợp tác với Hội Khoa học kinh tế Việt Nam để xuất bản ấn phẩm nhật san về kinh tế (được đặt tên là Thời báo Kinh tế Việt Nam).
Cho đến bây giờ tôi vẫn nghĩ rằng Ringier là công ty duy nhất có được tờ giấy phép kia. Do sự khác biệt về văn hóa giữa hai nước nên chúng tôi đã bắt đầu từ con số 0.
Nhưng cuối cùng thì chúng tôi cũng làm được và xuất bản những tờ báo đầu tiên. Cho đến bây giờ, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã trở thành tờ báo quan trọng ở Việt Nam và điều đó chứng mình kết quả hợp tác tốt đẹp của hai bên.
Năm nay, sang thăm lại Thời báo Kinh tế Việt Nam, nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam, tôi thực sự rất vui. Vui vì nhìn thấy lứa phóng viên, biên tập viên hiện nay đang “thừa kế” rất tốt những giá trị mà những người đi trước đã tạo ra.
Tôi tin rằng với đội ngũ nhân sự chất lượng và còn trẻ, với sự đầu tư mạnh mẽ về công nghệ để bắt kịp với xu hướng báo chí của thế giới, rất có thể, sau này chúng tôi lại phải học tập kinh nghiệm làm báo của Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy. Đây là điều hoàn toàn có thể vì tôi thấy các bạn đang đi rất nhanh và đúng hướng”.
“30 năm trước khi lần đầu tiên đến Việt Nam, ngay khi xuống sân bay trong một buổi tối giá lạnh, tôi đã có ấn tượng đặc biệt với đất nước, con người và môi trường báo chí tại đây. Khi đó đã khá muộn, nhưng trước mắt tôi là một người xe ôm vẫn kiên nhẫn ngồi đợi khách, trên tay anh ấy là tờ báo khổ A3 và anh ấy đọc rất chăm chú.
Dù khi đó chưa biết gì về Việt Nam, cũng chưa hiểu rõ cơ chế vận hành của những tòa soạn tại Việt Nam, nhưng tôi đã tin chắc một điều rằng với những độc giả như thế này, chắc chắn báo chí tại đây sẽ còn phát triển mạnh, và thực sự, chúng tôi – Tập đoàn Ringeir và Thời báo Kinh tế Việt Nam đã hợp tác thành công. Trải qua 30 năm, tờ báo vẫn giữ được sức sống, vẫn giữ được định hướng đúng đắn của mình, là đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp.
Trở lại Việt Nam lần này, được tới thăm những doanh nghiệp lớn, chứng kiến sự phát triển rất mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, tôi thực sự rất ấn tượng, thậm chí ngạc nhiên.
Các bạn đã đạt được những thành tựu lớn về kinh tế. Nhìn những đường phố lớn với hàng loạt cao ốc sang trọng, hiện đại, cao tốc ở khắp nơi, những khu đô thị mới, rất lớn đã được hình thành, nhiều doanh nghiệp lớn, đó là minh chứng rõ nét nhất để chứng minh cho thành công của Việt Nam.
Tôi tự hào vì đã góp sức để phát triển một tờ báo hàng đầu về kinh tế tại Việt Nam – Thời báo Kinh tế Việt Nam. Có thể nói, Thời báo Kinh tế cũng là một nhân tố có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của Việt Nam. Những bài viết phản biện chính sách kinh tế của Thời báo thực sự rất chất lượng, rất cần thiết và hữu ích để cơ quan xây dựng chính sách lắng nghe và sửa đổi cho phù hợp, qua đó tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho doanh nghiệp trong và ngoài nước”.
“Trong bối cảnh hiện nay, báo chí có thể coi là một trợ lực quan trọng giúp thị trường bất động sản vượt qua khó khăn, hướng tới phát triển lành mạnh, bền vững.
Có thể nói rằng trên các phương tiện thông tin đại chúng, lĩnh vực bất động sản ngày càng được chú trọng. Tôi thấy hầu như báo nào, kể cả báo giấy, báo hình, báo mạng… đều có chuyên mục địa ốc/bất động sản và có phóng viên chuyên trách theo dõi riêng về lĩnh vực này. Thông qua hoạt động của mình, báo chí đã gắn kết thông tin một cách nhanh nhất từ cơ quan nhà nước đến các chủ thể liên quan đến thị trường và ngược lại. Đồng thời, báo chí cũng là cầu nối liên lạc từ chủ đầu tư đến với khách hàng, chủ đầu tư đến với các cơ quan quản lý nhà nước, từ khách hàng đến với Nhà nước và các chủ đầu tư…
Thực tế, vẫn có một số tờ báo thông tin thiếu chính xác về dự án cũng như chủ đầu tư, một số phóng viên thì chuyên đi “soi” sai phạm của dự án, cố tình moi móc ra sơ suất nhỏ ở dự án nhằm gây áp lực cho doanh nghiệp với mục đích thương mại. Cũng có những dự án vi phạm vẫn được báo chí quảng cáo rầm rộ..., làm mất niềm tin trên thị trường, ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Tuy nhiên, nhìn chung, đội ngũ các nhà báo, phóng viên bất động sản đã làm tốt vai trò phản biện và đưa thông tin khách quan về thị trường. Không chỉ phản ánh chi tiết diễn biến của thị trường mà bất cứ động thái nào từ các nhà quản lý, các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quy hoạch cũng như các quy định, cơ chế, chính sách… liên quan đến bất động sản đều được các bạn khai thác sâu ở mọi khía cạnh. Với sự truyền tải của báo chí, các hiện tượng tiêu cực, các lỗ hổng, bất cập trong pháp lý… ngày càng sớm được phát hiện, thúc đẩy xử lý, góp phần phát triển thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và hiệu quả hơn.
Với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, báo chí nói chung, Tạp chí Kinh tế Việt Nam nói riêng luôn là bạn đồng hành thân thiết. Thông qua các bài viết về bất động sản trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy/VET, Hiệp hội có thêm cơ sở để phản biện và đề xuất lên các cơ quan chức năng những cơ chế, chính sách phù hợp hơn, góp phần thúc đẩy thị trường phát triển ổn định, bền vững. Đồng thời, cũng giúp các doanh nghiệp bất động sản nắm bắt kịp thời các quy định mới, nhìn nhận chuẩn xác hơn về diễn biến của thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng, để đề ra các hướng đi phù hợp, mang lại hiệu quả cao hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong bối cảnh hiện nay, khi Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản cũng như hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến lĩnh vực này, báo chí, trong đó có Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy/VET đã bám sát tiến độ hoạt động của Chính phủ, của các bộ, ngành, của Tổ công tác của Chính phủ trong công tác này, tích cực truyền tải các thông tin liên quan một cách kịp thời đến với các thành tố trên thị trường. Thông qua các bài viết phân tích sâu về thực trạng, nguyên nhân khó khăn, giải pháp, lộ trình thực hiện…, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã góp phần cùng các cơ quan quản lý nhà nước phổ biến pháp luật, cơ chế, chính sách mới đến với người dân, doanh nghiệp, khơi dậy niềm tin của người tiêu dùng... Điều đó cho thấy các bạn đã trở thành một trợ lực quan trọng giúp thị trường bất động sản vượt qua khó khăn hiện nay, hướng tới phát triển lành mạnh, bền vững”.
“Đầu tiên xin được gửi lời chúc mừng tới Thời báo Kinh tế Việt Nam – Tạp chí Kinh tế Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ra mắt số báo đầu tiên hợp tác với Tập đoàn Ringier - AG.
30 năm đã qua là một hành trình rất dài, tờ báo cũng đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, nhưng dù ở bất cứ bối cảnh nào, Thời báo Kinh tế Việt Nam vẫn giữ vững tiêu chí của mình, đó là “chân thực, tích cực, hữu ích”. Đây là những yếu tố đặc biệt quan trọng, cần thiết với bất kỳ doanh nghiệp nào khi được xuất hiện trên báo chí.
Hiện nay, trong bối cảnh kinh tế chung, các doanh nghiệp đang đứng trước rất nhiều những khó khăn, thách thức. Tại Công ty Masan MEATLife cũng như Tập đoàn Masan, chúng tôi cũng đang nỗ lực để giữ vững sự tăng trưởng ổn định. Trong những năm qua, chúng tôi đã liên tục đầu tư phát triển những sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu, nhà máy sản xuất, mạng lưới phân phối rộng khắp.
Chúng tôi luôn xác định rằng, để thành công, điều cốt yếu nhất là xây dựng và phát triển văn hóa đặt người tiêu dùng làm trọng tâm. Cách chúng tôi thực hiện công việc của mình cũng luôn tràn đầy cảm hứng, tình yêu, giống như cách mà những thế hệ của Thời báo Kinh tế Việt Nam đã làm nên những sản phẩm báo chí tích cực, hữu ích trong suốt 30 năm qua.
Tôi cho rằng quá trình tiên phong xây dựng thương hiệu thịt mát MEATDeli của chúng tôi sẽ không thể thành công nếu thiếu sự đồng hành, sát cánh của báo chí, trong đó có Tạp chí Kinh tế Việt Nam. Chúc Tạp chí Kinh tế Việt Nam tiếp tục vững bước trên hành trình của mình, tiếp tục là người bạn, người đồng hành tin cậy của doanh nghiệp”.
“Tôi cho rằng Thời báo Kinh tế Việt Nam, nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy là một trong những tờ báo hàng đầu về kinh tế, thu hút đông đảo bạn đọc trên cả nước, đặc biệt là những người làm doanh nghiệp.
Những câu chuyện về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân, cũng như các vấn đề liên quan tới chính sách kinh tế vĩ mô được phản ánh rất chân thực, đầy đủ và khách quan trên các trang báo của các bạn.
Là độc giả lâu năm, tôi nhận thấy VnEconomy phát triển ổn định và luôn chú trọng tới việc đảm bảo chất lượng, đặc biệt là những sự kiện lớn như diễn đàn, hội thảo, tọa đàm chuyên biệt về kinh tế, chứng khoán, bất động sản, tài chính… Những thông tin từ các sự kiện này rất hữu ích với doanh nghiệp.
Trong những năm gần đây, VnEconomy có rất nhiều đổi mới từ giao diện giúp độc giả tra cứu thông tin dễ dàng hơn. Đặc biệt gần đây là những bài interactive giúp người đọc nắm bắt vấn đề, các trường thông tin một cách cụ thể, chi tiết nhưng cũng toàn diện hơn.
Năm 2023, doanh nghiệp, kinh tế của Việt Nam thực sự đang trải qua khoảng thời gian rất khó khăn. Doanh nghiệp hàng không dù đã phục hồi nhưng vẫn còn nhiều thách thức.
Chúng tôi - Vietjet đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không dẫn đầu thị trường về công nghệ số; tiếp tục tăng vốn để đáp ứng yêu cầu phát triển; ưu tiên phát triển tổng tài sản, nâng cao năng lực tài chính, tạo nền tảng cho Vietjet phát triển hiệu quả và bền vững.
Mong rằng Tạp chí Kinh tế Việt Nam với lượng độc giả lớn, nhiều người quan tâm, yêu mến – sẽ tiếp tục có các bài viết với nội dung tốt, đề tài, lĩnh vực phong phú hơn, cổ vũ, khích lệ doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp hàng không để cộng đồng doanh nghiệp về đích với kết quả sản xuất, kinh doanh thuận lợi”.
“Chúng tôi rất vui vì được đồng hành với những ý tưởng rất đột phá của Tạp chí Kinh tế Việt Nam trong chuyển đổi số. Trong quá trình chuyển đổi số hiện nay có rất nhiều khó khăn, đó là về nguồn lực, công nghệ và thói quen đọc, tiếp cận thông tin rất khác của độc giả.
Khi tiếp nhận những ý tưởng quyết liệt, rất đột phá của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, thực sự chúng tôi rất trăn trở nhưng đồng thời nhiệt huyết của chúng tôi cũng được thúc đẩy. Nhìn thấy tòa soạn vẫn hừng hực khí thể chuyển đổi, thay đổi để bắt kịp xu hướng của thời đại thì chúng tôi không có cớ gì để “chạy chậm” hơn.
Hiện nay, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đang đi theo hướng báo chí có thu phí. Việc thu phí thì trên thế giới người ta đã làm rất thành công, tuy nhiên ở Việt Nam lại rất khó khăn. Nhưng khó không có nghĩa là không làm được. Chúng tôi cũng tìm hiểu các nền tảng phù hợp để hợp tác với Tạp chí Kinh tế Việt Nam trong việc phát hành sản phẩm báo chí theo dạng số hóa đến tay bạn đọc.
Đây là dự án hợp tác đầu tiên của Công ty Phát hành báo chí Trung ương với một tạp chí để từ đó triển khai, nhân rộng mô hình nhằm hỗ trợ cho các cơ quan báo chí trong việc xuất bản cũng như quản trị người đọc và thu phí.
Việc hợp tác, ra mắt, vận hành được nền tảng này có ý nghĩa rất quan trọng. Dựa vào sản phẩm công nghệ, chúng ta xuất bản được các ấn phẩm một cách nhanh chóng, đồng thời quản trị được người đọc, hiểu người đọc hơn, từ đó, đáp ứng yêu cầu của độc giả tốt hơn. Bên cạnh đó, việc thu phí là điều rất đáng trân trọng, để từ đó xã hội trân trọng hơn chất xám của những người viết, người làm báo, đây cũng là xu hướng tốt ở Việt Nam trong giai đoạn tới.
Với góc độ là người nghiên cứu, triển khai các sản phẩm, nền tảng công nghệ thông tin – kinh doanh trong lĩnh vực này, tôi cho rằng trong tương lai chúng ta cũng phải đi theo xu hướng của thế giới. Chắc chắn với việc đi đầu trong lĩnh vực này, Công ty Phát hành báo chí Trung ương cũng như Tạp chí Kinh tế Việt Nam sẽ đạt được thành công.
Hướng thứ hai mà VnEconomy đang triển khai thì còn gây bất ngờ cho những người trẻ như chúng tôi, đó là ra mắt sản phẩm Askonomy ứng dụng công nghệ AI.
Chat GPT đang được ứng dụng trên tất cả các lĩnh vực, nhưng trên lĩnh vực báo chí thì còn rất nhiều những e ngại vì lỗ hổng, những sai sót, thậm chí sai sót nghiêm trọng liên quan đến chính trị, an ninh.
Hiện Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã triển khai khá thành công sản phẩm Askonomy, tất nhiên trong giai đoạn đầu thì vẫn còn những chi tiết cần chỉnh sửa, nhưng đây thực sự là sản phẩm ấn tượng. Với việc ra mắt Askonomy, tôi cho rằng Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã rất táo bạo, dũng cảm, dám nghĩ, dám làm trong bối cảnh đầy thách thức như hiện nay”.
“Là một doanh nghiệp FDI hoạt động trong ngành nông nghiệp và thực phẩm, Cargill Việt Nam đánh giá rất cao sự kịp thời, nhanh nhạy và tinh thần trách nhiệm của nền báo chí cách mạng nước nhà. Trong quá trình thực hiện sứ mệnh nuôi dưỡng thế giới theo một phương thức an toàn, có trách nhiệm và bền vững, chúng tôi hiểu rõ sự cần thiết của một môi trường kinh doanh hội nhập, tự do và cạnh tranh lành mạnh.
Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành cũng như thông tin diễn biến thị trường trong nước và quốc tế được truyền tải kịp thời, chính xác và khách quan qua ngòi bút của các anh chị phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên báo chí, không chỉ Cargill mà các doanh nghiệp đều có thể nắm bắt thông tin đa chiều phục vụ kinh doanh sản xuất, và nỗ lực đóng góp tích cực nhằm xây dựng một nền thương mại tự do, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam. Cũng thông qua phương tiện truyền thông và báo chí, người dân trên mọi miền đất nước có thể tiếp cận, khai thác kho tri thức vô tận của nhân loại, bồi dưỡng trí tuệ, khơi nguồn sáng tạo, hăng say tìm tòi khám phá, từ đó phát triển bản thân hoàn thiện hơn.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành báo chí cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sinh kế của người nông dân. Thông qua nguồn thông tin chuyên ngành có độ tin cậy cao, lượng kiến thức tiên tiến trong nước và trên thế giới không ngừng được cập nhật, báo chí giúp nâng cao nhận thức và quảng bá các phương pháp và công nghệ canh tác, chăn nuôi và tiếp thị hiện đại đến nhà nông. Điều này không chỉ giúp cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm, mà còn đảm bảo thu nhập ổn định và nâng cao cuộc sống của người nông dân. Về mặt xã hội, cũng thông qua báo chí và truyền thông mà người đọc có thể hiểu rõ hơn về hoạt động, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp, từ đó hưởng ứng và góp phần chung tay xây dựng các hoạt động phát triển cộng đồng do doanh nghiệp khởi xướng.
Để ngày càng năng động và hiệu quả hơn, theo chúng tôi, ngành báo chí nên tăng cường phương diện nghiên cứu và phân tích chuyên môn để ngày càng cho ra đời nhiều bài viết chất lượng cao, góp phần nâng cao kiến thức của người đọc nhằm ứng phó hiệu quả với các thách thức về kinh tế - xã hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái. Đồng thời, ngành báo chí cần ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao trải nghiệm của bạn đọc, cập nhật các xu hướng mới, tạo điều kiện để độc giả tương tác và đóng góp ý kiến cũng là một phương thức giúp báo chí, cũng như các ngành nghề khác, luôn bám sát cuộc sống, đồng hành cùng người dân, cộng đồng và doanh nghiệp xây dựng một tương lai bền vững”.
“Báo chí hiện nay đã và đang có nhiều sự thay đổi để góp phần thích ứng nhanh với điều kiện, tình hình thực tế và đáp ứng nhu cầu của bạn đọc trong điều kiện phù hợp.
Thông tin được cập nhật liên tục, nhanh và phản ánh sát với câu chuyện thực tế, bắt kịp xu hướng phát triển của xã hội một cách đa dạng, sáng tạo và có chiều sâu. Đặc biệt, với việc ứng dụng nhiều công nghệ mới, hình thức truyền tải thông tin của báo chí ngày nay trực quan hơn, sinh động hơn và hấp dẫn bạn đọc hơn thông qua các giao diện thân thiện với người dùng, dễ thao tác và có tính tương tác cao. Đặc biệt, với sự bùng nổ của mạng internet, báo mạng ngày càng phát triển nhờ độ bao phủ rộng, 24/7 và mọi lúc mọi nơi. Nói như vậy, không có nghĩa rằng phải phủ nhận vai trò của báo giấy mà để chúng ta thấy được sự phát triển của xu hướng bạn đọc trong thời đại số.
Bên cạnh đó, báo chí cũng có sự cập nhật một cách chính thống, minh bạch, trách nhiệm và thể hiện vai trò của người đưa tin, nhất là đối với các tin tực liên quan đến tình hình xã hội, nhân vật,… Tạo nhiều không gian để bạn đọc có thể góp ý và phản hồi sau khi đọc xong tin tức cũng như có sự thay đổi phù hợp và ngày càng hoàn thiện hơn về mặt thông tin.
Song để báo chí phát triển và hoàn thiện ngày càng hiệu quả hơn, theo tôi, báo chí đảm bảo cung cấp thông tin đa dạng, phản ánh nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội. Điều này giúp cho bạn đọc tiếp cận thông tin nhanh và có cái nhìn tổng quan từ nhiều nguồn khác nhau liên quan đến các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, giải trí và thể thao. Duy trì mức độ tin cậy cao và sự khách quan trong việc trình bày thông tin. Cần có sự nghiêm túc trong nghiên cứu, xác minh và chứng minh thông tin trước khi công bố. Tránh sai lệch, mất lòng tin bạn đọc.
Ngoài ra, cần xây dựng kênh tương tác và phản hồi báo chí chuyên nghiệp, trách nhiệm và tạo điều kiện để bạn đọc tương tác và góp ý thông qua các phương tiện: Bình luận trực tiếp, góp ý qua thư,.. giúp báo chí cải thiện chất lượng thông tin và cung cấp nội dung phù hợp với nhu cầu độc giả. Đây cũng là kênh giúp báo chí có cập nhật thông tin nhanh chóng từ độc giải. Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại số bằng việc tạo ra các nền tảng trực tuyến, ứng dụng di động và các hình thức truyền thông khác… để giúp bạn đọc tiếp cận thông tin dễ dàng và thuận tiện hơn. Phát huy và duy trì độ tin cậy và đa dạng hóa thông tin, tăng cường tương tác với bạn đọc để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người đọc”.
VnEconomy 20/06/2023 11:00
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25-2023 phát hành ngày 19-06-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
11:00 20/06/2023